Báo cáo thí nghiệm môn Máy điện - Bài 6: Động cơ đồng bộ ba pha

a. Thực hiện:

- Cấp nguồn DC với trị điện áp là 60V

- Nhấn nút Damper, tốc độ động cơ khi khởi động : 1355 vòng/phút

- Thả nút Damper, tốc độ động cơ : 1503,6 vòng/phút

b. Nhận xét :

- Khởi động quá trình quá độ diễn ra tốc độ của động cơ chậm, sau đó xác lập và tốc độ của động cơ được ổn định

- Khi thay đổi nguồn DC kích từ cho động cơ thì tốc độ động cơ vẫn không thay đổi

- Để đổi chiều động cơ ta phải thay đổi thứ tự pha của nguồn cấp

 

docx6 trang | Chuyên mục: Khí Cụ Điện | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Báo cáo thí nghiệm môn Máy điện - Bài 6: Động cơ đồng bộ ba pha, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
	BÁO CÁO THÍ NGHIỆM MÁY ĐIỆN 
BÀI 6: ĐỘNG CƠ ĐỒNG BỘ BA PHA
Thí nghiệm mở máy động cơ đồng bộ:
Sơ đồ nguyên lý :
Thực hiện:
Cấp nguồn DC với trị điện áp là 60V
Nhấn nút Damper, tốc độ động cơ khi khởi động	: 1355 vòng/phút
Thả nút Damper, tốc độ động cơ 	: 1503,6 vòng/phút
Nhận xét :
Khởi động quá trình quá độ diễn ra tốc độ của động cơ chậm, sau đó xác lập và tốc độ của động cơ được ổn định
Khi thay đổi nguồn DC kích từ cho động cơ thì tốc độ động cơ vẫn không thay đổi
Để đổi chiều động cơ ta phải thay đổi thứ tự pha của nguồn cấp
Thí nghiệm tải động cơ đồng bộ:
Sơ đồ nguyên lý:
Thực hiện:
Không nối bất kì tải nào trên trục động cơ :
Ik[A]
0.05
0.1
0.15
0.2
0.25
0.3
0.33
0.35
0.37
0.4
0.42
0.45
cosφ
0.193
0.204
0.237
0.296
0.436
0.768
0.864
-.079
-0.672
-0.481
-0.43
-0.342
Iư[A]
0.797
0.688
0.526
0.368
0.25
0.168
0.171
0.197
0.237
0.305
0.34
0.41
P[W]
66
58
50
47
45
44
44
44
45
47
48
51
Q[Var]
339
734
210
151
93
20
8
-14
-48
-83
-99
-139
Kết nối máy phát DC kích từ song song với trục động cơ đồng bộ, máy phát không mang tải, công tắc tải ở mức OFF
Ik[A]
0.05
0.1
0.15
0.2
0.25
0.3
0.33
0.35
0.37
0.4
0.42
0.45
cosφ
0.265
0.241
0.346
0.445
0.674
0.924
-0.913
-0.816
-0.666
-0.584
-0.515
-0.428
Iư[A]
0.798
0.693
0.507
0.392
0.298
0.273
0.298
0.321
0.355
0.421
0.454
0.516
P[W]
88
80
73
69
67
66
66
67
68
69
71
74
Q[Var]
323
263
210
139
74
14
-11
-46
-69
-95
-118
-155
Bật tải S0, S1 ở mức ON :
Ik[A]
0.05
0.1
0.15
0.2
0.25
0.3
0.33
0.35
0.37
0.4
0.42
0.45
cosφ
0.258
0.277
0.323
0.416
0.63
0.82
-0.922
-0.87
-0.75
-0.6
-0.518
-0.46
Iư[A]
0.84
0.734
0.581
0.457
0.372
0.365
0.392
0.427
0.455
0.512
0.544
0.627
P[W]
83
75
69
64
62
62
62
62
63
64
65
68
Q[Var]
314
262
202
141
77
43
-7
-34
-54
-84
-107
-138
Nhận xét:
Đặc tuyến Iu=f(Ik) của trường hợp 1 có sự khác biệt nhất trong 3 trường hợp vì trường hợp này động cơ chạy không tải, không kết nối với máy DC
Đặc tuyến cosφ=f(Ik) cả 3 trường hợp không khác nhiều
Đặc tuyến Iu=f(Ik) với cosφ không đổi có dạng như sau :
Hệ số công suất bằng 1 khi sự kích thích vừa đủ, Ik vừa đủ và lúc đó sức điện động cảm ứng E-> min. Trong tường hợp này dòng điện kích từ khoảng
 Ik = 0.25 A
Máy bù đồng bộ :
	Cosφ = 0.462
	 P = 50 W
	 Q = 96 Var 
cosφ
0.3
0.4
0.5
0.6
0.7
0.8
0.9
0.95
Iư[A]
0.11
0.2
0.25
0.29
0.31
0.34
0.36
0.39
P[W]
104
97
95
94
93
93
95
97
Q[Var]
327
220
162
123
94
68
44
14

File đính kèm:

  • docxbao_cao_thi_nghiem_mon_may_dien_bai_6_dong_co_dong_bo_ba_pha.docx