Báo cáo Thí nghiệm Máy điện - Bài 2: Mô phỏng động cơ không đồng bộ ba pha - Phan Trùng Dương
YÊU CẦU CHUNG:
Động cơ khởi động không tải, mang tải định mức tại thời điểm 0.5s (thời điểm này có thể thay đổi tùy theo công suất động cơ mà SV lựa chọn)
A. KHI ĐỘNG CƠ VẬN HÀNH Ở KHÔNG TẢI VÀ TẢI ĐỊNH MỨC
Vẽ đồ thị dòng điện pha (dòng điện ia(t), ib(t), ic(t)) của động cơ (Hình 1).
Từ đồ thị dòng điện trên các pha, xác định các thông số sau:
o Dòng điện mở máy (giá trị RMS) : Imm = 286.3 [A]
o Dòng điện không tải (giá trị RMS) : I0 = 18.74 [A]
o Dòng điện lúc mang tải định mức (giá trị RMS) : Iđm = 33.16 [A]
Từ thông số động cơ, dùng công thức lý thuyết tính toán các đại lượng vừa xác định
41200648 Phan Trùng Dương Bộ thông số mô phỏng mà sinh viên sử dụng: (mỗi SV trong Tổ chọn một bộ thông số riêng) Thông số Giá trị Điện trở stator [Ω] 0.19 Điện trở rotor quy về stator [Ω] 0.125 Điện cảm stator (H) 0.03851 Điện cảm rotor quy về stator (H) 0.03756 Hỗ cảm (H) 0.0369 Số đôi cực (p) 2 Moment quán tính (kg.m2) 0.18 Công suất (kW) 15 Tốc độ định mức (rpm) 1460 YÊU CẦU CHUNG: Động cơ khởi động không tải, mang tải định mức tại thời điểm 0.5s (thời điểm này có thể thay đổi tùy theo công suất động cơ mà SV lựa chọn) A. KHI ĐỘNG CƠ VẬN HÀNH Ở KHÔNG TẢI VÀ TẢI ĐỊNH MỨC Vẽ đồ thị dòng điện pha (dòng điện ia(t), ib(t), ic(t)) của động cơ (Hình 1). Từ đồ thị dòng điện trên các pha, xác định các thông số sau: o Dòng điện mở máy (giá trị RMS) : Imm = 286.3 [A] o Dòng điện không tải (giá trị RMS) : I0 = 18.74 [A] o Dòng điện lúc mang tải định mức (giá trị RMS) : Iđm = 33.16 [A] Từ thông số động cơ, dùng công thức lý thuyết tính toán các đại lượng vừa xác định o Tính toán dòng mở máy: Ø Tính toán dòng không tải: ØTính toán dòng điện định mức: Hình 1 – Đồ thị dòng điện các pha của động cơ Vẽ đồ thị tốc độ (ω); moment điện từ (Te) và moment tải (TL) của động cơ Hình 2 - Đồ thị tốc độ (ω); moment điện từ (Te) và moment tải (TL) Từ đồ thị xác định: Moment mở máy : Mmm = 615.9 [Nm] Tốc độ động cơ lúc không tải : n0 = 1500 [rpm] Tốc độ động cơ lúc đầy tải : n = 1460 [rpm] Từ thông số động cơ, dùng công thức lý thuyết tính toán moment mở máy: Ø Tăng điện trở rotor lên gấp đôi: Vẽ đồ thị dòng điện lúc khởi động (không tải), tốc độ lúc không tải và khi tải là định mức (thời gian mang tải cho động cơ là 0.4s), moment khởi động. Hình 3 – Dòng điện khởi động khi điện trở rotor tăng gấp đôi Hình 4 – Tốc độ - moment khởi động của động cơ khi điện trở rotor tăng gấp đôi Vẽ đặc tuyến cơ của động cơ trong vùng làm việc ổn định: Khi không thay đổi r2' và khi r2' tăng gấp đôi: Bảng thông số: Đặc tuyến cơ: Hình 5 - Đặc tuyến cơ của động cơ trong hai trường hợp B. THAY ĐỔI ĐIỆN ÁP TRÊN CÁC PHA CỦA ĐỘNG CƠ Giảm 20% điện áp trên pha A o Đồ thị dòng điện pha (pha a, b, c) Đồ thị: tốc độ; moment (moment điện từ, moment tải) Mất pha A: o Đồ thị dòng điện o Đồ thị tốc độ - moment: Ưu điểm và nhược điểm của động cơ không đồng bộ 3 pha: Ưu điểm: ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Nhược điểm: ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Nêu các cách thay đổi tốc độ động cơ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Cách hạn chế dòng khởi động: ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................
File đính kèm:
- bao_cao_thi_nghiem_may_dien_bai_2_mo_phong_dong_co_khong_don.docx