Báo cáo thí nghiệm Máy điện - Bài 1: Xác định thông số động cơ không đồng bộ 3 pha - Nguyễn Khánh Hòa
+ Tính toán số liệu đo đạc được:
Công suất không tải Po = 101 W
Dòng điện không tải Io = 0.632 A
Điện áp không tải Uo = 230 V
+ Công suất không tải thì có tổn hao chính là tổn hao lõi sắt từ do từ thông xoáy gây ra. Công suất không tải bao gồm tổn hao đồng stato, tổn hao sắt, tổn hao đồng rôto và tổn hao quay do ma sát quạt gió.
+ Tổn hao sắt có thể xảy ra trên rôto nhưng không đáng kể, vì tốc độ rôto gần bằng tốc độ quay của từ trường.
+ Xây dựng các đặc tuyến Po=f(Uo)
Bài 1: XÁC ĐỊNH THÔNG SỐ ĐỘNG CƠ KĐB 3 PHA MSSV Họ và Tên Nhóm Tổ Ngày thí nghiệm Ghi chú 41001160 Nguyễn Khánh Hòa A04 02 14/11/2013 41001479 Lê Minh Khánh A04 02 14/11/2013 41001500 Bùi Võ Tấn Khải A04 02 14/11/2013 Báo cáo thí nghiệm bài 1: Xác định thông số động co không đồng bộ 3 pha Thông số ghi nhận trên nhãn máy của động cơ không đồng bộ : Thông số Giá trị Điện áp định mức 230/400 (v) Dòng điện định mức 1,67/0,97 (A) Công suất định mức 370 (W) Tốc độ định mức 2730 v/p Tần số 50/60 (Hz) Kiểu thiết kế (nếu có) EMT7 Thí nghiệm DC: Bảng số liệu : Phase I (A) U (V) Rphase (Ω ) A 0.5 13.8 27.6 B 0.5 13.9 27.8 C 0.5 13.8 27.6 Tính Rm = 27.6+27.8+27.63 = 27.66 (Ω) Thí nghiệm không tải : Bảng số liệu ở định mức : Pa = 34 W Pb = 31 W Pc = 35 W Po=Pa + Pb +Pc = 100 (W) Ia = 0,644 A Ib=0,625 A Ic=0,634 A Io= (Ia+Ib+Ic)/3 = 0,634 (A) Va = 229.5 V Vb = 230.7 V Vc = 229.8 V Vo=(Va+Vb+Vc)/3 =230 (V) Bảng số liệu thí nghiệm không tải Vo[V] 60 80 100 120 140 160 180 200 230 Io[A] 0.235 0.225 0.242 0.272 0.306 0.348 0.402 0.469 0.632 Po[W] 32 35 39 44 49 56 65 75 101 Cosj 0.774 0.659 0.537 0.452 0.382 0.335 0.295 0.266 0.231 + Tính toán số liệu đo đạc được: Công suất không tải Po = 101 W Dòng điện không tải Io = 0.632 A Điện áp không tải Uo = 230 V + Công suất không tải thì có tổn hao chính là tổn hao lõi sắt từ do từ thông xoáy gây ra. Công suất không tải bao gồm tổn hao đồng stato, tổn hao sắt, tổn hao đồng rôto và tổn hao quay do ma sát quạt gió. + Tổn hao sắt có thể xảy ra trên rôto nhưng không đáng kể, vì tốc độ rôto gần bằng tốc độ quay của từ trường. + Xây dựng các đặc tuyến Po=f(Uo) Từ đặc tuyến Po=f(Uo), tại điểm thấp nhất của đồ thị, kẻ đường tiếp tuyến với đồ thị cắt trục tung tại điểm 22W, đây là giá trị ước lượng của tổn hao quay do ma sát quạt gió. Pmq = 22W + Xây dựng các đặc tuyến Po=f(Uo) + Tính toán các thông số không tải : R0=Po-Pmq3I02=65.93Ω Zo=UoIo=363.92Ω Thí nghiệm ngắn mạch Bảng số liệu ở định mức: Pa = 50 W Pb = 51 W Pc = 50 W Pn = Pa+Pb+Pc = 151 W Ia = 0.96 A Ib = 0.96 A Ic = 0.96 A In = (Ia+Ib+Ic)/3 = 0.96 A Va = 60.4 V Vb = 61.4 V Vc = 61 V Vn = (Va+Vb+Vc)/3 = 60.1 V Bảng số liệu thí nghiệm ngắn mạch: In[A] 0.1 0.2 0.3 0.4 0.5 0.6 0.7 0.8 0.97 Vn[A] 10.73 16.6 21.9 27.5 32.4 38.8 44.2 49.9 60.1 Pn[W] 0 6 14 25 37 57 76 100 151 + Tính toán từ các số liệu đo đạc được Công suất ngắn mạch Pn = 151 W Dòng điện ngắn mạch In = 0.97 A Điện áp ngắn mạch Un = 60.1 V + Xây dựng mạch tương đương thay thế cho động cơ: + Xây dựng đặc tuyến Pn = f(Un): Bảng thông số sau khi tính toán bằng Matlab : Thông số R1 R2’ X1 X2’ Xm L1 L2’ Lm Giá Trị 27.66 28.25 15.63 15.63 342.27 0.0498 0.0498 1.0895 Nhận xét : các thông số tính toán được khá phù hợp với lý thuyết và thực nghiệm.
File đính kèm:
- bao_cao_thi_nghiem_may_dien_bai_1_xac_dinh_thong_so_dong_co.docx