Báo cáo bài tập lớn Cơ sở tự động - Đề tài: Điều khiển tự động máy lái tàu thủ
TỔNG QUAN
I. Giới thiệu
II. Hệ thống lái tự động tàu thủy và các thiết bị
III. Phân tích và thiết kế máy lái tự động
IV. Kết luận
V. Tài liệu tham khả
Tóm tắt nội dung Báo cáo bài tập lớn Cơ sở tự động - Đề tài: Điều khiển tự động máy lái tàu thủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
BÁO CÁO À Ậ Ớ Ở Ự ỘB I T P L N CƠ S T Đ NG ĐiỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG MÁY LÁI TÀU THỦY GVHD: PGS TS Huỳnh Thái Hoàng Nhóm 10 . LOGO LOGO TỔNG QUAN I. Giới thiệu II. Hệ thống lái tự động tàu thủy và các thiết bị III. Phân tích và thiết kế máy lái tự động IV. Kết luận V. Tài liệu tham khảo LOGOGIỚI THIỆU Tiến trình phát triển của máy lái LOGO GIỚI THIỆU Giới thiệu bộ PID LOGO GIỚI THIỆU Các phương pháp thiết kế bộ PID Phương pháp Ưu điểm Khuyết điểm Điều ầ ời hiế kế h i ó chỉnh thủ công Không cần hiểu biết về toán Yêu c u ngư t t p ả c nhiều kinh nghiệm Zi l Không kiểm soát được độ vọt lố, eg er- Nichols Phương pháp chứng minh thời gian quá độ quá độ mong muốn Sử dụng ế phần mềm K t quả đáng tin cậy Giá cả cao Cohen- Xử lý các mô hình tốt Yêu cầu kiến thức về toán học. Chỉ ố đối ới á ì h bậ 1coon t t v qu tr n c LOGO HỆ THỐNG LÁI TỰ ĐỘNG Một hệ thống lái tự động được thiết kế để duy trì hướng hay chuyển hướng LOGO HỆ THỐNG LÁI TỰ ĐỘNG Sơ đồ khối chức năng của hệ thống LOGO CÁC THIẾT BỊ * Chân vịt Để duy trì tàu có một tốc độ nào đó, cần phải có lực tác động lên tàu lực đó do chân vịt gây ra , . Chân vịt có 2 loại là chân vịt biến bước và chân vịt định bước. Chân vịt có 1, 2, 3, 4, hoặc 5 cánh. Chân vịt có thể nằm trong ống đạo lưu nhằm làm tăng lực đẩy giảm tiếng ồn và giảm dao động , . LOGO CÁC THIẾT BỊ Chân vịt Chân vịt nằm trong ố đ lng ạo ưu LOGO CÁC THIẾT BỊ Bánh lái Bánh lái treo BL đ ôi á u c BL có cánh phụ BL Mariner LOGO CÁC THIẾT BỊ * Máy lái: có nhiệm vụ điều khiển góc quay của bánh lái. Khi trên buồng lái có quyết định thay đổi hướng, bộ phận lái tự độ h ặ ô lă lái đ ử d để kí h h t á lái àng o c v ng ược s ụng c oạ m y , v máy lái lần lượt quay trụ lái và bánh lái. LOGO CÁC THIẾT BỊ * Thiết bị đo hướng tàu La bàn từ La bàn con quay LOGO CÁC THIẾT BỊ La bàn vệ tinh Hệ thống dẫn đường quán tính dùng công nghệ vi điện cơ (MEMS micro electro mechanical systems) - - - LOGO PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ MÁY LÁI 1. Các lực cản tác động lên tàu thủy 2. Các hệ quy chiếu sử dụng 3. Mô hình động học của tàu thủy 4. Mô hình toán học của máy lái 5. Thiết kế máy lái tự động LOGO Các lực cản tác động lên tàu thủy Tàu dịch chuyển trong môi trường nước chịu tác động của nhiều loại lực cản. Lực cản là hàm số theo ốlượng giãn nước, hình dáng tàu và t c độ Lực cản có thể chia ra thành các loại sau: - Lực cản ma sát - Lực cản áp suất Lực cản sóng- - Lực cản phụ do sóng - Lực cản không khí Các lực này tác động làm cho góc hướng tàu thực tế sai khác với hướng tàu mong muốn. Vì vậy để đạt kết quả tối ưu phải sử dụng máy lái tự động LOGO CÁC HỆ QUY CHIẾU SỬ DỤNG LOGO CÁC HỆ CHIẾU SỬ DỤNG Dựa trên hai hệ trục tọa độ trên, các chuyển động của tàu thủy nói riêng, phương tiện trên biển nói chung được định nghĩa như sau (theo SNAME - The Society of Naval Architects and Marine Engineers, America, 1950): LOGO MÔ HÌNH ĐỘNG HỌC CỦA TÀU THỦY * Giới thiệu mô hình Nomoto Chuyển động của tàu rất phức tạp, những tính chất đó được biểu diễn thông qua hệ phương trình vi phân phi tuyến. Tuy nhiên để thiết kế máy lái tự động thì một mô hình đơn giản và gần đúng có thể được chấp nhận. Ta có thể sử dụng mô hình tuyến tính hóa của hệ phi tuyến, nhưng đơn iả h ữ là ử d ô hì h N tg n ơn n a s ụng m n omo o LOGOm: khối lượng tàu Ix,Iz: quán tính theo trục x, zMÔ HÌNH ĐỘNG HỌC CỦA TÀU THỦY Ô Ì Ộ Ủ À Ủ * Xây dựng mô hình Nomoto Thực hiện tuyến tính hóa chuyển động M H NH Đ NG HỌC C A T U TH Y thẳng về phía trước với một tốc độ không đổi u0 LOGO MÔ HÌNH ĐỘNG HỌC CỦA TÀU THỦY Lấy biến đổi Laplace của 3 phương trình (1a), (1b) và (1c), ta có: LOGO MÔ HÌNH ĐỘNG HỌC CỦA TÀU THỦY LOGO MÔ HÌNH ĐỘNG HỌC CỦA TÀU THỦY LOGO TÌM HÀM TRUYỀN TỪ PT TOMONO Tìm hàm truyền từ phương trình Tomono bậc 1 LOGO TÌM HÀM TRUYỀN TỪ PT TOMONO Tìm hàm truyền từ phương trình Tomono bậc 2 LOGO MÔ HÌNH TOÁN HỌC CỦA MÁY LÁI Thường thì ta sử dụng 2 mô hình sau, việc sử dụng mô hình nào còn tùy thuộc vào trường hợp cụ thể trong thực tế LOGO MÔ HÌNH TOÁN HỌC CỦA MÁY LÁI Chúng ta sẽ sử dụng mô hình thứ 2 trong bài báo cáo này LOGO THIẾT KẾ MÁY LÁI TỰ ĐỘNG Ta sử dụng mô hình động hoc Nomoto bậc 1, mô hình bánh lái thứ 2 đã nêu ở trên để thiết kế máy lái tự động LOGO Mô phỏng thiết kế bộ điều khiển PID hiệu chỉnh bằng tay LOGOKẾT LUẬN -Hệ thống tự động ngày càng mang nhiều lợi ích cho con người tương tự trong điều khiển tự động -Với sự trợ giúp của công nghệ khoa học, các phần mềm tính toán hiện đại, các mô hình toán học của bánh lái ủ ở,phương tiện tàu th y ngày càng tr nên chính xác, bám sát hơn với điều kiện hoạt động của từng phương tiện khác nhau. LOGO TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Marine Control Systems – Guidance, Navigation and Control of Ships Rigs and Underwater Vehicles author , , - Thor I. Fossen 2. Fundamental Properties Of Linear Ship Steering Dynamic C CModels- author hing-Yaw Tzeng and Ju-Fen hen 3. An Introductory Course on Automatic Control Systems – tác giả TS.Nguyễn Đức Hùng 4. Marine Control Systems- Propulsion and Motion Control of Ships and Ocean Structures- author Asgeir J. Sørensen 5 Dieukhien net. . 6. thuy-24495/ LOGO
File đính kèm:
- bao_cao_bai_tap_lon_co_so_tu_dong_de_tai_dieu_khien_tu_dong.pdf