Bài thực hành Kỹ thuật lập trình C++ - Tuần 9
- Thành phần về dữ liệu
o Phần tử Fibo
o Con trỏ next trỏ vào phần tử tiếp theo trong dãy
- Các phương thức:
o Hàm khởi tạo mặc định
o Hàm huỷ
o Hàm kiểm tra Hàng đợi rỗng
o Hàm Push chèn một phần tử Fibo vào cuối hàng đợi
o Hàm Pop loại một phần tử vào đầu hàng đợi
o Hàm Display để hiển thị các phần tử Fibo trong hàng đợi
Bài thực hành tuần 9 Bài 1. Xây dựng lớp Hàng đợi (Queue) chứa các số Fibo có các thành phần sau: Thành phần về dữ liệu Phần tử Fibo Con trỏ next trỏ vào phần tử tiếp theo trong dãy Các phương thức: Hàm khởi tạo mặc định Hàm huỷ Hàm kiểm tra Hàng đợi rỗng Hàm Push chèn một phần tử Fibo vào cuối hàng đợi Hàm Pop loại một phần tử vào đầu hàng đợi Hàm Display để hiển thị các phần tử Fibo trong hàng đợi Anh/chị hãy cài đặt lớp và định nghĩa các phương thức của lớp Queue trên. Xây dựng chương trình chạy hiển thị 15 số Fibonacci đầu tiên, sau đó loại đi 4 số và hiển thị kết quả Viết chương trình cho người dùng nhập vào hàng đợi các số Fibonacci chưa biết trước, sử dụng biến static và phương thức static để xác định số lượng Fibonacci mà người dùng vừa nhập, hiển thị các giá trị số Fibonacci trong Hàng đợi Bài 2. Xây dựng lớp vector có các thành phần sau: Thành phần về dữ liệu Số chiều n của vector Vùng nhớ v chứa các tọa độ Các phương thức: Hàm khởi tạo mặc định Hàm khởi tạo với tham số là số chiều Hàm khởi tạo với tham số là số chiều và một biến con trỏ Hàm thiết lập sao chép Hàm huỷ Hàm trả về số chiều của vector Hàm tính chuẩn của vector Hàm tính tổng của hai vector Hàm tính hiệu của hai vector Hàm tính tích vô hướng của hai vector Hàm hiển thị các tọa độ của vector. Anh/chị hãy cài đặt lớp và định nghĩa các phương thức của lớp Vector trên. Xây dựng chương trình chạy thử. Bài 3. Mở rộng từ bài 2, xây dựng lớp vector và matrix có nguyên mẫu như sau: class vector{ static int n; //số chiều của vector float *v; //vùng nhớ chứa các tọa độpublic: vector(); vector(float *); vector(vector &); hàm thiết lập sao chép ~vector(); void display(); static int & Size(); friend vector prod(matrix &, vector &); //nhân một ma trận với một vector friend class matrix; }; class matrix{ static int n: //số chiều của vector vector *m; //vùng nhớ chứa các tọa độ public: matrix(); ~matrix(); void display(); static int &Size(); matrix addition(matrix &); matrix substract(matrix &); matrix multiply(matrix &); friend vector prod(matrix &,vector &); //nhân một ma trận với một vector}; Anh/chị hãy cài đặt cụ thể hai lớp vector và matrix trên với tất cả các phương thức của chúng. Xây dựng chương trình chạy thử.
File đính kèm:
- Bài thực hành Kỹ thuật lập trình C++ - Tuần 9.doc
- Code.rar