Bài giảng Xây dựng bảng câu hỏi - Võ Thị Xuân Hạnh
BÀI TẬP TỔ: (* bắt buộc)
Trình bày:
1. Tên đề tài nghiên cứu
2. Mục tiêu nghiên cứu
3. Lập bảng Biến số nghiên cứu
4. Phác thảo Bảng câu hỏi
Tóm tắt nội dung Bài giảng Xây dựng bảng câu hỏi - Võ Thị Xuân Hạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
XAÂY DỰNG BAÛNG CAÂU HOÛI Người trình bày: TS.BS. Võ Thị Xuân Hạnh Bộ môn QL-KT YT BÀI TẬP TỔ BÀI TẬP TỔ: (* bắt buộc) Trình bày: 1. Tên đề tài nghiên cứu 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Lập bảng Biến số nghiên cứu 4. Phác thảo Bảng câu hỏi BAÛNG CAÂU HOÛI LAØ GÌ? Đối với các thông tin thu thập từ phỏng vấn đối tượng, BCH là công cụ đo lường duy nhất. Tương tự: cái cân, thước dây, máy đo huyết áp, hồ sơ bệnh án, máy xét nghiệm chẩn đoán, Là công cụ ghi nhận các thông tin nghiên cứu TÍNH CHẤT CỦA 1 BAÛNG CAÂU HOÛI TỐT? Đầy đủ Chuyên biệt, đồng nhất Đúng thật (hạn chế sai lầm hệ thống do đo lường) Thu thập được thông tin: TÊN BIẾN SỐ ĐỊNH NGHĨA BIẾN SỐ PHÂN LOẠI BIẾN SỐ DẠNG THỨC CÂU HỎI CÂU HỎI Biến số đặc điểm kinh tế - xã hội Mục tiêu chuyên biệt 1 Mục tiêu chuyên biệt 2 LẬP BAÛNG BIẾN SỐ TÊN BIẾN SỐ ĐỊNH NGHĨA BIẾN SỐ PHÂN LOẠI BIẾN SỐ DẠNG THỨC CÂU HỎI CÂU HỎI Biến số đặc điểm kinh tế - xã hội Tuổi Năm hiện tại – năm sinh Định lượng rời rạc Mở Năm phỏng vấn:...... Năm sinh: . Mục tiêu chuyên biệt 1 LẬP BAÛNG BIẾN SỐ TÊN BIẾN SỐ ĐỊNH NGHĨA BIẾN SỐ PHÂN LOẠI BIẾN SỐ DẠNG THỨC CÂU HỎI CÂU HỎI Biến số nền Tuổi Năm hiện tại – năm sinh Định lượng rời rạc Mở Năm phỏng vấn:...... Năm sinh: Số năm tuổi tròn Định lượng rời rạc Mở NN/TT/NNNN Phỏng vấn:. NN/TT/NNNN sinh:.. . Mục tiêu chuyên biệt 1 LẬP BAÛNG BIẾN SỐ TÊN BIẾN SỐ ĐỊNH NGHĨA BIẾN SỐ PHÂN LOẠI BIẾN SỐ DẠNG THỨC CÂU HỎI CÂU HỎI Biến số đặc điểm kinh tế - xã hội Tuổi Giới Nơi sinh Mục tiêu chuyên biệt 1 Mục tiêu chuyên biệt 2 LẬP BAÛNG BIẾN SỐ PHÂN LOẠI BIẾN SỐ 1- BS định tính: + Danh định: 2 hay nhiều giá trị (VD: nơi sinh) + Nhiều cấp độ (VD: nhóm tuổi) 2- BS định lượng: + Rời rạc (VD: số năm tuổi tròn) + Liên tục (VD: Đường huyết mmol/L) DẠNG THỨC CÂU HỎI 1- Câu hỏi đóng: + 2 giá trị + nhiều giá trị (1 lựa chọn) + nhiều giá trị (nhiều lựa chọn) DẠNG THỨC CÂU HỎI VD: Hiện tại ông/bà có mắc các bệnh nào sau đây (đã được chẩn đoán của nhân viên y tế)? (Chọn một hoặc nhiều câu) Bệnh 1. Tăng huyết áp 2. Đái tháo đường 3. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính 4. Hen suyễn 1- Câu hỏi đóng: + 2 giá trị + nhiều giá trị (1 lựa chọn) + nhiều giá trị (nhiều lựa chọn) DẠNG THỨC CÂU HỎI 1- Câu hỏi đóng: + 2 giá trị + nhiều giá trị (1 lựa chọn) + nhiều giá trị (nhiều lựa chọn) VD: Hiện tại ông/bà có mắc các bệnh nào sau đây (đã được chẩn đoán của nhân viên y tế)? (Chọn một hoặc nhiều câu) Bệnh Có Không 1 Tăng huyết áp 2 Đái tháo đường 3 Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính 4 Hen suyễn DẠNG THỨC CÂU HỎI 2- Câu hỏi mở: * Ghi chú: phối hợp giữa câu hỏi đóng và câu hỏi mở VD: Hiện tại ông/bà có mắc các bệnh nào sau đây (đã được chẩn đoán của nhân viên y tế)? (Chọn một hoặc nhiều câu) Bệnh Có Không 1 Tăng huyết áp 2 Đái tháo đường 3 Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính 4 Hen suyễn 5 Khác (ghi rõ):.. DẠNG THỨC CÂU HỎI 3- Thang đo thái độ: VD: Bạn hài lòng như thế nào sau khi sử dụng Trà giảm cân của chúng tôi? (Khoanh tròn vào điểm số mà bạn cho là phù hợp nhất) Rất không Không Khá Rất hài lòng hài lòng hài lòng hài lòng lắm DẠNG THỨC CÂU HỎI 3- Thang đo thái độ: SOẠN THẢO CÂU HỎI 1. Dạng thức của caâu hoûi 2. Caùch duøng töø cho caâu hoûi TRÁNH: - Câu hỏi 2 nội dung - Câu hỏi 2 lần phủ định - Dùng từ quá chuyên môn - Câu hỏi dẫn dắt, gây trả lời sai sự thật SOẠN THẢO CÂU HỎI 1. Xin chị cho biết lý do tại sao lại chọn uống thuốc ngừa thai hoặc bao cao su? 2. Có phải không cho trẻ chích ngừa viêm gan B là việc làm sai? 3. Ông bà hiện đang sử dụng thuốc ức chế β phải không? 4. Nếu bạn gái anh có thai, anh sẽ quyết định phá hay giữ? SOẠN THẢO CÂU HỎI 1. Dạng thức của caâu hoûi 3. Mã hóa các câu trả lời 2. Caùch duøng töø cho caâu hoûi Bệnh 1. Tăng huyết áp 2. Đái tháo đường 3. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính 4. Hen suyễn CẤU TRÚC BẢNG CÂU HỎI - Tên bảng câu hỏi - Phần giới thiệu - Thông tin về người được phỏng vấn - Thông tin chính của nghiên cứu - Phần kết của bảng câu hỏi MỤC ĐÁNH GIÁ ĐIỂM ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 4 Phát biểu đúng cách PHẦN I: LẬP BẢNG BIẾN SỐ NC 8 - Liệt kê biến số 0 1 2 Đầy đủ, đáp ứng được các MTNC Giúp xác định được các giá trị của BS- Định nghĩa biến số 0 1 2 - Phân loại biến số 0 1 2 Đúng so với các giá trị cần thu thập - Dạng thức câu hỏi đóng/mở 0 1 2 Phù hợp với thông tin cần thu thập PHẦN II: BẢNG CÂU HỎI 8 Cấu trúc bộ câu hỏi 0 1 2 Gồm các phần đầy đủ Từ ngữ trong các câu hỏi 0 1 2 Đơn giản, dễ hiểu, tránh gây hiểu lầm Có mã hóa các câu trả lời 0 1 2 Có Hình thức trình bày 0 1 2 Rõ ràng, có chuyển câu hỏi khi cần TỔNG ĐIỂM 0 20 CÂU HỎI của sinh viên CHÚC CÁC EM LÀM BÀI TỐT!
File đính kèm:
- bai_giang_xay_dung_bang_cau_hoi_vo_thi_xuan_hanh.pdf