Bài giảng Thiết kế kỹ thuật - Chương 9: Tạo khuân mẫu

B−ớc 1: Mở một Assembly sau đó mở cùng lúc các chi tiết khuân và lõi trên

đây.

B−ớc 2: Hiển thị các bản vẽ trên màn hình chọn Window\ Tile Horizontally

\hoặc Tile Vertically để các cửa sổ hiện theo chiều ngang hay dọc lúc này cả

ba cửa sổ đ−ợc hiện ra nh− minh họa hình 9.11 d−ới đây.

 

pdf9 trang | Chuyên mục: SolidWork | Chia sẻ: tuando | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 2download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Thiết kế kỹ thuật - Chương 9: Tạo khuân mẫu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Bài giảng thiết kế kỹ thuật
Nguyễn Hồng Thái
97
Ch−ơng 9
Tạo khuân Mẫu
 Ch−ơng này sẽ trình bày cách tạo khuân mẫu bao gồm lõi, hòm khuân.
9.1. Tạo mẫu lõi
c Mở một Sketch tạo một bản phác thảo có kích th−ớc nh− ở hình 9.1
d Sau đó kích hoạt lệnh Extruded Boss/Base, đặt các thuộc tính nh− ở hình
9.2
e Trên mặt bên mở một Sketch và vẽ một đ−ờng tròn, sau đó Extruded
Boss/Base nh− hình 9.3 d−ới đây.
Hình 9.1
Hình 9.2
Hình 9.3
Bài giảng thiết kế kỹ thuật
Nguyễn Hồng Thái
98
f Trên mặt trụ vừa kéo ở hình 9.3 mở một Sketch vẽ một đ−ờng tròn sau đó
Extruded Boss/Base nh− ở hình 9.4.
g Trở về mặt bên của hình 9.2 vẽ hình chữ nhật sau đó Extruded Boss/Base
nh− ở hình 9.5.
h Kích hoạt lệnh Mirror Feature trên cây th− mục Part ở bên trái màn hình
chọn Boss-Extrude 2, Boss-Extrude 3, Boss-Extrude 6 để làm các đối
t−ợng lấy đối xứng, sau đó chọn mặt đối xứng là mặt Front hình 9.6 d−ới đây
sẽ minh họa.
Hình 9.4
Hình 9.5
Hình 9.6
Bài giảng thiết kế kỹ thuật
Nguyễn Hồng Thái
99
i Tạo ống dót trên mặt bên của trụ tròn vẽ một đ−ờng tròn sau đó Extruded
Boss/Base nh− ở hình 9.7. t−ơng tự nh− vậy tạo các ống rót và đậu ngót ở
hình 9.8.
9.2.Tạo hòm khuân
Tạo hòm khuân là khối lập ph−ơng có kích th−ớc nh− ở hình 9.10
Hình 9.7
Hình 9.8
Hình 9.10
Bài giảng thiết kế kỹ thuật
Nguyễn Hồng Thái
100
9.3. Quá trình tạo hòm khuân
B−ớc 1: Mở một Assembly sau đó mở cùng lúc các chi tiết khuân và lõi trên
đây.
B−ớc 2: Hiển thị các bản vẽ trên màn hình chọn Window\ Tile Horizontally
\hoặc Tile Vertically để các cửa sổ hiện theo chiều ngang hay dọc lúc này cả
ba cửa sổ đ−ợc hiện ra nh− minh họa hình 9.11 d−ới đây.
B−ớc 4: Dùng chuột gắp các chi tiết vỏ hộp và lõi sang bản vẽ Assembly hoặc
gắp các chi tiết từ các Part trên cây th− mục quản lý bản vẽ Part ta có
hình9.12.
Hình 9.11
Hình 9.12
Bài giảng thiết kế kỹ thuật
Nguyễn Hồng Thái
101
B−ớc 5: Làm trong vỏ khuân kích chuột vào Part 43 (tên của chi tiết vỏ
khuân) trên cây th− mục kích chuột phải menu phụ hiện ra chọn Component
Properties \ color\ Advanced hình 9.13 sẽ minh họa khi đó menu Advanced
Properties hiện ra trên đó kéo các thanh tr−ợt từ vị trí mặc định về trạng thái
nh− hình 9.14 (ý nghĩa của các thanh tr−ợt sẽ đ−ợc giải thích ở cuối ch−ơng)
khi đó ta đ−ợc hình 9.15.
Hình 9.13
Hình 9.14
Hình 9.15
Bài giảng thiết kế kỹ thuật
Nguyễn Hồng Thái
B−ớc 6: Gép khuân
+ Kích hoạt lệnh Mate để đặt mặt trên của ống dót trùng với mặt trên
của khuân và đặt mặt right của khuân trùng với mặt khuân của lõi, mặt Top
của khuân trùng với mặt Top của lõi. Hình 9.16 sẽ minh họa lệnh trên. Trên
menu của lệnh Mate kích hoạt vào selections chọn mặt trên của ống dót và
mặt trên của khuân đặt khoảng cách bằng 0 kích Ok để gép hai mặt này trùng
với nhau t−ơng tự cũng ghép mặt Right, Top của lõi và Right , Top của vỏ
hộp trùng với nhau.
Hình 9.17 mô là kết quả thực hiện các thao tác trên.
B−ớc 7: Tạo lòng khuân từ lõi
+ Kích chuột chọn vỏ h
cây th− mục quản lý cũn
Hình 9.16
Hình 9.17ộp sau đó kích hoạt lệnh Edit part 
g nh− chi tiết Part vỏ đều có màu hồn102
 khi đó trên
g.
Bài giảng thiết kế kỹ thuật
Nguyễn Hồng Thái
103
+ Kích chuột chọn chi tiết lõi trên cây quản lý th− mục (Feature Manager
Design tree) sau đó chọn lẹnh Cavity để tạo khoảng rỗng theo lõi mẫu. Khi
hộp thoại Cavity xuất hiện trên đó ta để nguyên các mặc định kích Ok để
hoàn thành quá trình tạo khuân để tắt quá trình hiệu chỉnh, ta kích vào lệnh
Edit Part để tắt chế độ hiệu chỉnh. Hình 9.18 hộp thoại Cavity.
Sau khi kết thúc muốn xem hình rỗng bên trong ta đặt chế độ Hidden in
Gray để xem các l−ới cắt bên trong.
B−ớc 8: Tạo mặt phân khuân.
Kích chuột chọn môt mặt trên của khuân mở một Sketch sau đó chọn một
cạnh giữa mặt chọn làm mặt phân khuân sau khi chọn thì kích hoạt lệnh
Convert Entities nh− vậy sẽ tạo ra một đ−ờng thẳng để có thể dùng lệnh
Extruded cut chia thành hai phần khuân khác nhau.
B−ớc 9: Để chia thành hai phần khuân khác nhau ta phải sửa phần đ−ờng
thẳng sao cho đ−ờng thẳng đó v−ợt ra khỏi phần khuân. Hình 9.20 sẽ minh
họa các thao tác trên.
Hình 9.18
Hình 8.20
Bài giảng thiết kế kỹ thuật
Nguyễn Hồng Thái
104
Sau khi cắt ta có hai phần khuân d−ới hình 8.21 và khuân trên hình 8.22
Chú ý : Trong ch−ơng này ta cần chú ý tới lệnh sau:
1) Lệnh Cavity: Lệnh này dùng để tạo các chi tiết rỗng từ các khối 3D chú ý
chi tiết để tạo rỗng là các hình khối bên trong.
2) Để làm trong các chi tiết ta cần quan tâm tới các hiệu chỉnh sau ở hội thoại
Advanced Properties
• Hình 8.24 a, tất cả các giá trị đều đặt ở giá trị mặc định.
Hình 8.21 Hình 8.22
Hình 8.23
Khi để khuân trên ở dạng nét khuất
Bài giảng thiết kế kỹ thuật
Nguyễn Hồng Thái
105
• Hình 8.24 b, Diffuse: Thanh tr−ợt đặt ở giữa của thanh Diffuse (Mặc định
đặt ở vị trí Maximum).
• Hình 8.24 c, Ambient: Thanh tr−ợt ở vị trí min của thanh Ambient ( Mặc
định đặt ở vị trí Maximum).
• Hình 8.24 d, Shininess: Thanh tr−ợt ở vị trí Maximum của thanh
Shininess ( Mặc định đặt ở vị trí 1/3 Maximum).
• Hình 8.24 e, Transparecy:Thanh tr−ợt ở vị trí giữa của thanh
Transparecy ( Mặc định đặt ở vị trí 1/3 Maximum).
• Hình 8.24 f, Emission : Thanh tr−ợt ở vị trí Maximum ( Mặc định ở
Minimum)
a)
c) d)
b)
e) f)
Hình 8.24

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_thiet_ke_ky_thuat_chuong_9_tao_khuan_mau.pdf