Bài giảng Thiết kế kỹ thuật - Chương 4: Tạo các đối tượng 3D từ đối tượng 2D
Dùng để vẽ một khối 3D từ biên dạng là một bản phác thảo 2D bằng cánh
kéo biên dạng 2D theo ph−ơng vuông góc với biên dạng. Để sử dụng lệnh này ta
phải có một biên dạng 2D khi đó trên thanh công cụ Features lênh nút lệnh
Extruded Boss/Base sẽ đ−ợc hiện sáng khi kích hoạt lệnh này thì menu Base –
Extude hiện ra nh− hình 4.1. Tại
Direction1 ta có các lựa chọn sau:
+ Mid plane: Sẽ cho phép đối t−ợng đ−ợc kéo sang hai phía
đối xứng qua mặt phảng chứa biên dạng nh− hình 4.2
th−ờng mặt phẳng này theo mặc định là mặt Front.
Bài giảng thiết kế kỹ thuật Nguyễn Hồng Thái a) Tr−ớc khi Extude b hình Ch−ơng 4 Tạo các đối t−ợng 3D từ đối t−ợng 2D Hầu hết các đối t−ợng 3D đều đ−ợc vẽ từ đối t−ợng 2D. Điều kiện cần để các đối t−ợng 2D có thể phát triển thành đối t−ợng 3D th−ờng là những đ−ờng cong đ−ợc vẽ trong 2D phải kín hoặc là đ−ờng một nét. Các đối t−ợng này th−ờng chỉ sử dụng đ−ợc để tạo các mô hình 3D khi ta đóng công cụ Sketch lại. 4.1.Tạo đối t−ợng 3D bằng cách kéo theo ph−ơng vuông góc với mặt chứa biên dạng. Lệnh: Extruded Boss Dùng để vẽ một khối 3D từ biên dạng là một bản phác thảo 2D bằng cánh kéo biên dạng 2D theo ph−ơng vuông góc với biên dạng. Để sử dụng lệnh này ta phải có một biên dạng 2D khi đó trên thanh công cụ Features lênh nút lệnh Extruded Boss/Base sẽ đ−ợc hiện sáng khi kích hoạt lệnh này thì menu Base – Extude hiện ra nh− hình 4.1. Tại Direction1 ta có các lựa chọn sau: + Mid plane: Sẽ cho phép đối t−ợng đ−ợc kéo sang hai phía đối xứng qua mặt phảng chứa biên dạng nh− hình 4.2 th−ờng mặt phẳng này theo mặc định là mặt Front. + Blind: Đối t−ợng đ−ợc kéo kéo đối t−ợng đ−ợc chọn bởi 37 Hình 4.1 ) Sau khi Extude 4.2 về một phía của mặt phẳng chứa biên dạng. H−ớng ng−ời vẽ. Bài giảng thiết kế kỹ thuật Nguyễn Hồng Thái + Vẽ các hình côn: Trên thanh Base-Extrude chọn lệnh Draft có biểu t−ợng tại dòng này đặt độ côn. C Blind còn về hai phía chọn Mid Plan Ví dụ: Tạo một khối 3D hình trống có gốc côn là 100 4.2. Tạo đối t−ợng 3D bằng cách quay đối t−ợng 2D quanh một trục Lệnh: Revolved Boss Lệnh này dùng để tạo các mô hình 3D bằng cách xoay các biên dạng phác thả thành các đối t−ợng 3D quanh một trục. Chính vì vậy để thực hiện lênh này c một biên dạng 2D và một trục xoay. Chú ý đối với lệnh này chế độ mặc th−ờng là 3600. Ví dụ: tạo một khâu có đầu là khớp cầu a) kéo về phía tr−ớc mặt chứa biên dạng b) kéo về phía sau mặt chứa biên dạng Tạo khối côn hai đầuôn về một phía chọn38 o 2D ần có định Bài giảng thiết kế kỹ thuật Nguyễn Hồng Thái 4.3. Tạo đối t−ợng 3D bằng cách kéo theo một đ−ờng dẫn bất kỳ Lệnh : Sweep Lệnh này dùng để tạo các đối t−ợng 3D bằng cách kéo biên dạng theo một đ−ờng dẫn vuông góc với mặt chứa biên dạng. Do đó ta phải tạo biên dạng và đ−ờng dẫn trên hai mặt phẳng vuông góc với nhau. Ví dụ: Vẽ một cái ghi đông xe đạp B−ớc 1: Vẽ đ−ờng dãn Trên mặt phác thảo Front ta mở một Sketch vẽ đ−ờng dẫn nh− hình.. d−ới đây. B−ớc 2: Vẽ biên dạng (Biên dạng phải nằm trên mặt vuông góc với đ−ờng dẫn) Để vẽ biên dạng trên cây menu Features kích trực tiếp vào mặt Top mở một Sketch vẽ biên dạng là một đ−ờ n. Để vẽ đ−ờng bất kỳ phải đọc ở ch−ơng.. B−ớc 3: sử dụng lệnh Sweep Chú ý khi sử dụng lệnh này ph kích chuột vào biểu t−ợng lênh (biên dạng) sau đó mới chọn v vào ô path sau đó mới chọn đ− đây. Kích Ok để kết thúc quá t Hìnhng trò39 ải đóng hết các mặt phác thảo ( Sketch ) lại. Sau đó trên thanh menu Features. Kích chuột vào ô Profile ào đối t−ợng, tiếp theo chọn đ−ờng dẫn kích chuột ờng dẫn với thao tác nh− trên ta có hình nh−. D−ới rình và đ−ợc hình Bài giảng thiết kế kỹ thuật Nguyễn Hồng Thái 40 Các ví dụ khác: Chú ý để tạo đ−ợc các chi tiết trên đây cách thức làm vẫn nh− vậy nh−ng các đ−ờng dẫn thì phải đọc ở ch−ơng .. thì mới có thể làm đ−ợc. ở đây nêu ra ví Hình. Bài giảng thiết kế kỹ thuật Nguyễn 4.4. Tạo đối t−ợng 3D từ các biên dạng khác nhau bất kỳ lằm trên các phác thảo khác nhau. Lệnh: Loft Lệnh này có chức năng tạo đối t−ợng 3D từ các biên dạng khác nhau trên các mặt phác thảo song song. Để thực hiện đ−ợc lệnh này các bạn phải đọc ch−ơng. để biết cách tạo các mặt phác thảo khác nhau. Còn ở ví dụ d−ới đây coi nh− đã có các mặt phác thảo rồi và không đề cập đến vấn đề này. Chú ý khi để sử dụng lệnh này cần phải đóng Sketch lại Ví dụ: Muốn tạo một đầu tuốc lơ vít nh− hình . B−ớc 1: Tr−ớc hết ta phải vẽ các biên dạng khác nhau nằm trên những mặt phác thảo khác nhau nh− ở hình.. B−ớc 2: sử dụng lệnh Loft để tạo đối t−ợng 3 D nh− hình 4.5. Kho Lệ Hồ ét lỗ theo ph−ơng vuông góc với mặt chứa biên dạng nh: Extruded Cutng Thái 41 Bài giảng thiết kế kỹ thuật Nguyễn Hồng Thái Lệnh này dùng để khoét các lỗ hổng theo một biên dạng cho tr−ớc bằng cách cắt thẳng theo ph−ơng vuông góc với mặt phác thảo. Lệnh này đ−ợc thực hiện trên các đối t−ợng 3D. Các chế độ cắt cần quan tâm: + Blind : cắt theo một phía kể từ mặt phác thảo. + Mid plan : Cắt về hai phía mặt phác thảo. + Through All : Cắt xuyên thủng đối t−ợng. Ví dụ: cắt một lỗ hổng có biên dạng nh− ở hìn B−ớc 1: Phải tạo đ−ợc khối hình hộp bằng cách Extruded Boss/Base B−ớc 2: Đóng Sketch lại, kích chuột nên mặt trên của hình hộp sau đó mở một sketch trên bề mặt này ta vẽ biên dạng nh− hình. Các chế độ cắt Khoảng cách cắt Độ côn khi cắt42 h .. d−ới đây. bề Bài giảng thiết kế kỹ thuật Nguyễn Hồng Thái B−ớc 3: Kích hoạt vào lệnh Extruded Cut sau đó kéo ra phía sau của chi tiết nh− hình vẽ . D−ới đây. Để kết thúc quá trình nhấn enter hoặc kích chuột phai chon Ok để kết thúc. 4.6. Cắt một phần đặc bằng cách quay biên dạng cắt quanh một trục Lệnh: Revolved Cut Lệnh này dùng để khoét các lỗ hổng theo một biên dạng cho tr−ớc hoặc các dãnh bằng cách cắt quanh một trục sòn song song. Lệnh này đ−ợc thực hiện trên các đối t−ợng 3D. Th−ờng ở chế độ mặc định góc cắt là 3600 để thay đổi góc cắt ta đ−a góc cắt vào angle. Các chế độ cắt: - one - Direction : Cắt theo chiều kim đồng hồ kể từ mặt phác thảo - Mid plan : Cắt theo hai phía mặt phác thảo. - Two - Direction : Nh− tr−ờng hợp one – Direction. Ví dụ: cắt một dãnh lắp cá giữ ở đầu trục nh− hình.. d−ới đây B−ớc 1: Kích chuột vào mặt top của bản vẽ part mở một mặt vẽ phác thảo Sketch trên đó vẽ một biên dạng và một đ−ờng trục nh− hình d−ới đây.43 Bài giảng thiết kế kỹ thuật N B−ớc 2: Kích chuột vào biểu t−ợng Revolved Cut trên thanh công cụ Features. Kích OK để kết thúc quá trình cắt đ−ợc chi tiết nh− hình.. Ví dụ : Cắt dãnh bán nguyệt nh− hình .. d−ới đây. B−ớc 1: Tạo một khối hình hộp bằng lệnh Extruded Boss/ Base B− c 2: Kích chuột vào mặt trên của hình hộp mở một Sketch vẽ hình chữ nhật và mộ B− Kí 4.7ớguyễn Hồng Thái 44 t đ−ờng tâm nh− hình. D−ới đây. ớc 3: Kích chuột vào biểu t−ợng Revolved Cut trên thanh công cụ Features. ch OK để kết thúc quá trình cắt đ−ợc chi tiết nh− hình.. .Cắt một lỗ xiên theo một góc α Bài giảng thiết kế kỹ thuật Nguyễn Hồng Thái B−ớc 1: Tạo một khối hình hộp bằng lệnh Extruded Boss/ Base B−ớc 2: Tạo một mặt phẳng phác thảo nghiêng với mặt phẳng trên của hộp một góc 300 (đọc ở ch−ơng). Trên măt phác thảo này vẽ một đ−ờng tròn hình.. B−ớc 3: Kích chuột vào biểu t−ợng Revolved Cut trên thanh công cụ Features. Chú ý chọn chế độ cắt Mid plan Kích OK để kết thúc quá trình cắt đ−ợc chi tiết nh− hình.. 4.8. Phím tắt copy cũng nh− * Các khối đ−ợc tạo bằng mộ Revolve Boss/ Base, Revolve c + Copy : Bằng cách kích đến vị trí mới. +Move: Bằng cách kích đến vị trí mới. Ví dụ:45 di chuyển nhanh các khối 3D t trong các lệnh Extruded Boss/ Base, Extruded cut, ut thì có thể: chuột vào đối t−ợng giữ chuột trái + phím Ctrl và di chuột vào đối t−ợng giữ chuột trái + phím Shift và di Bài giảng thiết kế kỹ thuật N * Thay đổi kích cỡ nhanh các đối t−ợng 3D dùng lệnh Move/Size Features, sau khi kích hoạt lệnh này ta dùng chuột giữ phím trái và kéo để thay đổi kích th−ớc các khối 3D. ví dụ:guyễn Hồng Thái 46
File đính kèm:
- bai_giang_thiet_ke_ky_thuat_chuong_4_tao_cac_doi_tuong_3d_tu.pdf