Bài giảng Quảng trị đại cương - Chương 1 đến 3 - Lại Văn Tài
Mục tiêu của quản lý
MỤC TIÊU
Một trạng thái nào đó trong tương lai mà tổ chức nhắm tới
Mục tiêu quản lý là hình thành một môi trường mà trong
đó con người hoạt động để đạt được mục đích của nhóm
với thời gian tiền bạc, vật chất và sự bất mãn cá nhân ít
nhất.
Phân biệt giữa hiệu năng (efficiency – do the things right)
và hiệu quả (effectiveness – do the right things)?
g con 72 VD về hệ thống sản xuất – kinh doanh Các yếu tố đầu vào Quá trình chuyển đổi (processing) Sản phẩm / dịch vụ Phản hồi Môi trường 37 73 Lý thuyết tình huống Thực hành QL: tiếp cận theo tình huống: - Không có cách quản lý tốt nhất cho mọi tình huống - Áp dụng lý thuyết cần xét đến tình huống thực tế, các điều kiện cụ thể tại nơi đó/ vào lúc đó. 74 Lý thuyết tình huống (tt) Nếu có A thì sẽ có B với điều kiện Z Z: - Quy mô sản xuất, doanh nghiệp - Loại hìnhsản xuất, đặc điểm công nghệ - Điều kiện môi trường - ... 38 75 TRƯỜNG PHÁI TÍCH HỢP TRONG QUẢN TRỊ Trường phái quản trị Nhật Bản: Lý thuyết Z (William Ouchi): Kaizen (cải tiến) của Masaakiimai 76 TRƯỜNG PHÁI TÍCH HỢP TRONG QUẢN TRỊ Lý thuyết Z (William Ouchi): Lý thuyết Z được một giáo sư người Mỹ gốc Nhật Bản là giáo sư William Ouchi xây dựng Chú trọng đến quan hệ xã hội và yếu tố con người trong tổ chức 39 77 TRƯỜNG PHÁI TÍCH HỢP TRONG QUẢN TRỊ Lý thuyết Z cĩ các đặc điểm sau: Cơng việc dài hạn Quyết định thuận hợp Trách nhiệm cá nhân Xét thăng thưởng chậm Kiểm sốt kín đáo bằng các biện pháp cơng khai Quan tâm đến tập thể và cả gia đình nhân viên... 78 TRƯỜNG PHÁI TÍCH HỢP TRONG QUẢN TRỊ Kaizen: Kaizen chú trọng đến quá trình cải tiến liên tục Tập trung vào 3 yếu tố nhân sự: giới quản lý, tập thể và cá nhân Bao hàm khái niệm sản xuất vừa dùng lúc (JIT: Just-In-Time) 40 79 Xu hướng mới trong quản trị Hội nhập Phát triển bền vững Khách hàng là trọng tâm Trách nhiệm XH Quản lý điện tử Thuê ngồi Quản lý đổi mới Các triết lý và hệ thống quản trị hiện đại 80 Bài 3 VĂN HÓA CỦA TỔ CHỨC VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH 41 81 VĂN HÓA TỔ CHỨC - Văn hóa tổ chứclà gì? - VHTC được hình thành như thế nào? - Lý do của việc chia sẻ các giá trị trong tổ chức - Trách nhiệm xã hội - Đạo đức kinh doanh 82 VD: So sánh phong cách DN - Có rất ít quy định, điều lệ - Không có đốc công; tin rằng nhân viên chăm chỉ đáng tin cậy. - Được khuyến khích tự giải quyết khó khăn, tự do hỏi ý kiến khi cần được khuyến khích tài năng chuyên môn - Đóng góp nhiều cho doanh nghiệp những sáng kiến - Chấp nhận những cử chỉ và ý kiến khác biệt - Sử dụng những quy tắc điều lệ nghiêm ngặt để quản lý nhân viên - Có đốc công giám sát nhân viên chặt chẽ để tránh sai phạm; không tin vào sự thật thà, liêm khiết của nhân viên. - Phạm vi tự do hoạt động của nhân viên: + rất ít + mọi việc báo cáo và xin phép cấp trên - Những đặc tính được đề cao và khen thưởng: cố gắng, trung thành, tránh sai lầm Công ty BCông ty A 42 83 7 đặc tính thể hiện phong cách của DN 1. Mức độ tự quản cá nhân 2. Mức độ tiêu chuẩn hóa (số điều lệ, quy chế, giám thị dùng để quản lý nhân viên) 3. Mức hỗ trợ của người quản lý đối với nhân viên 4. Mức hòa nhập của nhân viên đối với doanh nghiệp 5. Thưởng, phạt: mực độ, tiêu chuẩn thưởng 6. Mức độ chấp nhận xung đột (chấp nhận dị biệt) 7. Mức độ chấp nhận may rủi 84 VĂN HÓA TỔ CHỨC LÀ GÌ? Là hệ thống tư duy, quy phạm hành động của con người trong một doanh nghiệp nhất định đã được nâng lên thành phong cách chung cho mọi thành viên. VHDN biểu trưng cho những niềm tin, giá trị, thái dộ, hành vi ứng xử, chuẩn mực được chia sẻ bởi các thành viên của tổ chức 43 85 VĂN HÓA TỔ CHỨC LÀ GÌ? Biểu tượng văn hóa Chuẩn mực Hành vi Quan niệm về giá trị Niềm tin được chia sẻ 86 Lớp văn hoá Artifacts of Organizational Culture Material Symbols Language Rituals Stories Organizational Culture Beliefs Values Assumptions 44 87 Organizational Culture Innovation and Risk Taking Attention to Detail Outcome Orientation People Orientation Time Orientation Aggressiveness Stability ` 88 Văn hóa mạnh Định nghĩa: - Bao gồm các giá trị cốt lõi một cách sâu sắc; - Có ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi thành viên trong tổ chức Các yếu tố ảnh hưởng đến nền văn hóa mạnh: - Quy mô của tổ chức - Thời gian hoạt động của tổ chức - Tỷ số nhân viên/doanh thu - Sức mạnh của văn hóa tổ chức - Tính rõ ràng của các yếu tố giá trị và niềm tin văn hóa 45 89 Văn hóa mạnh (tt) Lợi ích của một nền văn hóa mạnh: Tạo ra cam kết mạnh mẽ hơn của nhân viên với tổ chức; Hỗ trợ cho công tác tuyển dụng và hội nhập của nhân viên mới; Tăng cường kết quả hoạt động thông qua việc kích thích khả năng sáng tạo và động viên nhân viên 90 Lý do của việc chia sẻ giá trị của tổ chức Những giá trị của tổ chức được cùng chia sẻ Hướng dẫn QĐ, hành đông của tổ chức Xây dựng quyết tâm chung của nhóm (team spirit) Tạo ra hình ảnh riêng của công ty trong tâm trí khách hàng 46 91 Các yếu tố hình thành văn hóa tổ chức SỰ HÌNH THÀNH PHONG CÁCH VĂN HÓA CỦA XÍ NGHIỆP Qu an nie äm kin h d oan h Mo âi tr ườn g x ã h ộiH ệ thống quản lý tổ chức Quan niệm của người sáng lập C ác p h on g tr ào va øn ga øy ky ûn ie äm cu ûa co ân g ty Q uy p h ạm h àn h đ ộn g Co ät tr ụ t inh tha àn c ủa côn g ty Ye âu c ầu của ph ía x ã h ội dựa trê n n hữn g b iến đổi nh u c ầu tiêu dùn g c á n hân C h ế đ ộ đ ề xu ất sa ùn g ki ến cu ûa p h on g tr ào .. . va øc ác n ga øy ky ûn ie äm Các tính mạnh mẽ của người sáng lập 92 Các yếu tố hình thành văn hóa tổ chức (tt) Người sáng lập tổ chức “Vission & Mission” Các hoạt động trong quá khứ của tổ chức “The way things have been done” Hành vi của nhà quản lý cấp cao DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA TỔ CHỨC Tuyển dụng nhân viên thích hợp Sự thích ứng của nhân viên mới với văn hóa tổ chức trong quá trình hòa nhập 47 93 Quá trình hình thành văn hoá tổ chức Quan niệm của người sáng lập Lựa chọn tiêu chuẩn Quản lý cấp cao Xã hội Văn hoá tổ chức 94 Ảnh hưởng của VHTC đến công tác quản lý - Tiêu chuẩn đánh giá công việc -Áp đặt việc kiểm soát hay nhân viên tự kiểm tra công việc -Vấn đề tuyển dụng -Hệ thống động viên nhân viên -Mức độ hài lòng của nhân viên -Lựa chọn phong cách lãnh đạo -Mức độ tự quyết định trong công việc của nhân viên -Thực hiện công việc cá nhân hay tập thể -Mức độ ảnh hưởng của nhà quản lý -Lựa chọn chiến lược -Mức độ đương đầu với rủi ro trong kế hoạch -Kế hoạch được phát triển bởi cá nhân hay tập thể -Mức độ bao quát môi trường KIỂM SOÁTLÃNH ĐẠOTỔ CHỨCHOẠCH ĐỊNH 48 95 Thảo luận Nhân viên tìm hiểu và hòa nhập văn hóa tổ chức như thế nào? Thay đổi VHTC: có khả thi không? Nếu khả thi, bằng cách nào? 96 Trách nhiệm xã hội của DN (nhà quản lý DN có trách nhiệm với ai?) 1 2 3 4 Hướng tới giảm thiểu chi phí, cực đại LNhuận => sphẩm, dịch vụ chất lượng thỏa mãn người tiêu dùng Trách nhiệm với nhân viên trong DN => Cải thiện đ/k làm việc, an tòan Tăng quyền chủ động cho NV TN với 1 số nhóm trong Môi trường KD (Khách hàng, Nhà cung cấp, CNV) => Giá hợp lý => SP an tòan, chất lương cao => mối quan hệ KH, nhà CC, TN tòan xã hội Việc kinh doanh của DN là 1 phần tài sản của xã hội ⇒ Công bằng xã hội ⇒ Bảo vệ môi trường ⇒ Ủng hộ các họat động văn hóa-xã hội 49 97 ĐẠO ĐỨC QUẢN LÝ Từ đạo đức quản lý thường liên quan đến những luật lệ, quy định, nguyên tắc định rõ cách chỉ đạo, tổ chức là ĐÚNG hay SAI (đạo đức) ⇒4 quan điểm về đạo đức quản lý: 1.QĐ Vị lợi: quyết định vì kết quả, hiệu quả công việc 2.QĐ quyền con người: các QĐ chú ý bảo đảm những quyền cơ bản của các cá nhân 3.Công bằng: Người ra QĐ cố hình thành và thực hiện các quy định 1 cách công bằng, không thiên vị 4.Hợp nhất (social contracts): Nhà QL cần xét đến chuẩn mực đạo đức hiện tại trong ngành CN để hành động/quyết định (kinh tế &cư xử chấp nhận được) 98 ðạo đức quản trị Cơ sở hình thành nên quy tắc đạo đức của một tổ chức Đạo đức xã hội: Những giá trị và những tiêu chuẩn được nêu được ngầm hiểu trong các luật lệ, tập quán, quy phạm hành động của XH Đạo đức nghề nghiệp: Những giá trị và những tiêu chuẩn mà mỗi nhóm nghề nghiệp (quản lý hay công nhân) đã quyết định hành xử như vậy là hợp lý Đạo đức cá nhân: Những giá trị và những tiêu chuẩn riêng của mỗi cá nhân chịu ảnh hưởng từ gia định, bạn bè, đồng nghiệp và những nhóm định chế XH mà cá nhân đó tham gia 50 99 Các yếu tố ảnh hưởng đến đạo đức quản lý Vấn đề đạo đức Phát triển nền tảng đạo đức Tính cách cá nhân Văn hóa tổ chức Yếu tố cấu trúc Mức độ vấn đề Hành vi đạo đức Người điều tiết 100 Đạo đức kinh doanh là gì? - Theo bạn, đạo đức kinh doanh là gì? - Đánh giá về đạo đức kinh doanh của các DN hiện nay? 51 101 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CÁC YẾU TỐ CHÍNH TRỊ CÁC YẾU TỐ XÃ HỘI CÁC YẾU TỐ CÔNG NGHỆ CÁC YẾU TỐ KINH TẾ Đối thủ tiềm ẩn Doanh nghiệp SP thay thế Khách hàng Nhà cung ứng Ngành CN
File đính kèm:
- bai_giang_quang_tri_dai_cuong_chuong_1_den_3_lai_van_tai.pdf