Bài giảng Quản trị học - Chương 3: Chức năng hoạch định - Nguyễn Đại Lương
I.1 Khái niệm
Hoạch định là một quá trình ấn định những mục tiêu và xác định giải pháp, hình thành các chương trình hành động (kế họach hành động) để thực hiện có hiệu quả và hiệu suất những mục tiêu đã vạch ra.
Hoạch định vạch rõ con đường để đi tới mục tiêu.
Vấn đề : hoạch định và kế hoạch
1 CH ƯƠ NG 3 CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH KHÁI NIỆM II. QUI TRÌNH HOẠCH ĐỊNH III. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU 2 I. KHÁI NIỆM I.1 Khái niệm Hoạch đ ịnh là một quá trình ấn đ ịnh những mục tiêu và xác đ ịnh giải pháp, hình thành các ch ươ ng trình hành đ ộng (kế họach hành đ ộng) đ ể thực hiện có hiệu quả và hiệu suất những mục tiêu đ ã vạch ra. Hoạch đ ịnh vạch rõ con đư ờng đ ể đ i tới mục tiêu. Vấn đ ề : hoạch đ ịnh và kế hoạch 3 I. KHÁI NIỆM I.2 Tác dụng của hoạch đ ịnh T ư duy có hệ thống đ ể hành đ ộng Tập trung vào mục tiêu, tránh lãng phí. Hợp tác và phối hợp hoạt đ ộng. Thích nghi & linh hoạt với thay đ ổi của môi tr ư ờng. Phát triển các tiêu chuẩn kiểm tra phù hợp. 4 I. KHÁI NIỆM I.3 Các loại hoạch đ ịnh Hoạch đ ịnh chiến l ư ợc : Xác đ ịnh mục tiêu phát triển, đư ờng lối và các biện pháp lớn có tính c ơ bản đ ể đ ạt đ ến mục tiêu trên c ơ sở các nguồn lực hiện có cũng nh ư những nguồn lực có khả n ă ng huy đ ộng. Hoạch đ ịnh tác nghiệp : là xây dựng các kế họach hành đ ộng nhằm nâng cao hiệu quả ở các bộ phận, đơ n vị cụ thể. 5 Họach đ ịnh chiến l ư ợc Họach đ ịnh tác nghiệp KẾ HOẠCH CHIẾN L Ư ỢC KẾ HOẠCH TÁC NGHIỆP KẾ HOẠCH Đ Ơ N DỤNG KẾ HOẠCH ĐA DỤNG 6 Hoạch đ ịnh tác nghiệp Các kế hoạch tác nghiệp đư ợc chia thành 2 loại : Kế hoạch đơ n dụng : Nhà quản trị làm các kế hoạch đơ n dụng đ ể hoàn thành những mục tiêu cụ thể và chấm dứt khi mục tiêu đ ã hoàn thành (các dự án, chương trình) Kế hoạch đ a dụng (th ư ờng trực) : là những cách thức hành đ ôïng đ ã đư ợc tiêu chuẩn hóa đ ể giải quyết những tình huống th ư ờng xảy ra/có tính lặp đi lặp lại ( Các chính sách, thủ tục, quy tắc ) 7 II. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH III.1 Quá trình hoạch đ ịnh B ư ớc 1 : Xác đ ịnh sứ mạng B ư ớc 2 : Xác đ ịnh mục tiêu Xác định tình thế hiện tại (phân tích môi tr ư ờng) Xác đ ịnh các thuận lợi và khó kh ă n (phân tích nội bộ) B ư ớc 3 : Xây dựng kế hoạch B ư ớc 4 : Thực hiện kế hoạch 8 Xác đ ịnh Sứ mạng, mục tiêu Phân tích MTBN Phân tích MTBT Xây dựng Kế hoạch Triển khai Kế hoạch II. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH 9 9 II.2. Sứ mạng của tổ chức ‘S ứ mạng của tổ chức phản ánh những lý do căn bản cho sự tồn tại của tổ chức. ’ Cụ thể: sứ mạng chỉ ra những khách hàng, những sản phẩm/dịch vụ, địa điểm, công nghệ, và những vấn đề liên quan/quan tâm đến sự tồn tại, triết lý, khái niệm liên quan/quan tâm đến hình ảnh cộng đồng, liên quan/quan tâm đến nhân viên (David 1989). II. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH 10 II.3. XÂY DỰNG MỤC TIÊU Khái niệm Mục tiêu là những trạng thái mong đ ợi (hay kết quả kỳ vọng) mà một đ ối t ư ợng cần đ ạt đư ợc trong t ươ ng lai . Mục tiêu th ư ờng là những mốc cụ thể, linh hoạt, phát triển từng b ư ớc h ư ớng đ ến mục đ ích lâu dài của tổ chức. II. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH 11 II.3. XÂY DỰNG MỤC TIÊU Xây dựng mục tiêu theo lối truyền thống Là xây dựng một mục tiêu chung và chia nhỏ mục tiêu cho các bộ phận cấp d ư ới Tạo tính thống nhất Dễ triển khai Mang tính bắt buộc và khó thích nghi II. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH 12 II. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH Những nội dung cơ bản ảnh hưởng đến quá trình thực hiện mục tiêu: Nội dung của mục tiêu Cam kết khi thực hiện mục tiêu Hành vi trong công việc Những thành phần quá trình khác Những vấn đề có thể 13 13 Nội dung của mục tiêu Nội dung của mục tiêu nên (CMART) Có tính thách thức (Challenge) Cụ thể/đo lường được (Measure) Được chấp nhận (Agree) Có thể đạt được/khả thi (Realizable) Có thời hạn (Time -limit) 14 14 Cam kết thực hiện mục tiêu Bị ảnh hưởng bởi : Những người giám sát Áp lực nhóm và đồng nghiệp Sự biểu lộ/thể hiện trước cộng đồng Những mong đợi vào thành công Sự khuyến khích và những phần thưởng Sự tham dự 15 15 Hành vi làm việcảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu Những hành vi làm việc có ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu: Định hướng Nỗ lực Kiên trì Lập kế hoạch 16 16 Những vấn đề khác trong quá trình thực hiện công việc ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu Những khả năng và kiến thức về công việc Múc độ phức tạp của nhiệm vụ Những tình huống (mang tính) áp đặt/bắt buộc (ví dụ thiên tai) 17 17 Những vấn đề có thể ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu Những vấn đề có thể xảy ra với các mục tiêu: Rủi ro quá mức Căng thẳng bị gia tăng Sự tự tin bị xói mòn Những phạm vi không có mục tiêu bị bỏ qua Mục tiêu ngắn hạn quá mức Những mục tiêu không thích hợp có thể dẫn đến không trung thực & gian lận 18 III. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU ( M anagement B y O bjectives) Đặc tính MBO là mỗi thành viên trong tổ chức tự nguyện ràng buộc và tự cam kết hành đ ộng trong suốt quá trình quản trị theo mục tiêu, từ hoạch đ ịnh đ ến kiểm tra. Linh hoạt và thích nghi Khai thác hiệu quả tiềm n ă ng Khó kiểm soát & tính thống nhất kém 19 19 Các bước trong quá trình MBO : Phát triển các mục tiêu tổ chức Thành lập các mục tiêu cụ thể cho các phòng ban Xây dựng kế hoạch hành động Thực hiện & duy trì 'tự kiểm soát‘ Xem xét tiến độ theo định kỳ Đánh giá thành tích III. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU 20 Bốn yếu tố c ă n bản của MBO (1) Sự cam kết của quản trị viên cao cấp (trách nhiệm lãnh đ ạo) với hệ thống MBO. (2) Sự hợp tác của các thành viên trong tổ chức đ ể xây dựng mục tiêu chung. (3) Sự tự nguyện tự giác với tinh thần tự quản của họ đ ể thi hành kế hoạch chung. (4) Tổ chức kiểm soát đ ịnh kỳ việc thực hiện kế hoạch này. III. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU 21 21 Điểm mạnh: Giúp liên kết các mục tiêu & kế hoạch Làm rõ các ưu tiên, mong đợi Giúp tăng cường giao tiếp tổ chức Xây dựng động lực cho các thành viên Điểm yếu: Cần phải có cam kết mạnh mẽ, lâu dài Đòi hỏi phái đào tạo các nhà quản lý Có thể bị lạm dụng ( ví dụ như việc xử phạt thì sẽ mất đi tác dụng khuyến khích của việc đặt mục tiêu ) Nguy cơ về sự thống trị của các mục tiêu định lượng III. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU 22 22 MBO được đánh giá: Có thể nâng cao hiệu quả tổ chức Có thể làm cho các tổ chức thường t ập trung vào mục tiêu n gắn hạn (ví dụ như ở Hoa Kỳ, Australia ) Tỉ lệ thành công 20-25% (vì thiếu sự ủng hộ của nhà quản trị cấp cao, mục tiêu không chuẩn, thiếu kỹ năng truyền đạt giao tiếp) III. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU 23 Chu kỳ sống của SP 1.Tăng trưởng 2. Phát triển 3. Bão hòa 4. Suy thoái (khuôn mẫu của Hãng tư vấn Arthur D.Little)
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_hoc_chuong_3_chuc_nang_hoach_dinh_nguyen.ppt