Bài giảng Quản lí dự án công nghệ thông tin - Bài 6: Khoán ngoài
1. Dịch vụ khoán ngoài
2. Rủi ro liên quan tới khoán ngoài
3. Tiến trình quản lí rủi ro
4. Vấn đề hợp đồng
5. Giám sát quan hệ bên thứ ba
6. Cấu phần hợp đồng
7. Quản lí hợp đồng
8. Quản lí nhà cung cấp
hân tích kết quả RFQ, và chọn ra người cung cấp tuân thủ theo chính sách, trách nhiệm công việc thường được thực hiện và xác nhận vào lúc này. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 42 6.7. Quản lí hợp đồng (tiếp) 4. Xây dựng bản hợp đồng với nhà cung cấp được chọn, và xây dựng Phát biểu công việc ban đầu có cả các cột mốc và tiêu chí chấp nhận. 5. Xác định các trông đợi giao hàng của nhà cung cấp (đặc tả chức năng, kết quả kiểm thử đơn vị, etc..). 6. Điều phối tiến độ và việc phát triển bởi người quản lí dự án và người quản lí phát triển. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 43 6.7. Quản lí hợp đồng (tiếp) 7. Kiểm thử các sản phẩm công việc đã chuyển giao rồi chấp nhận hay đệ trình lại để sửa chữa hay gỡ lỗi. 8. Sản phẩm công việc phần mềm được chấp thuận dựa trên điều khoản của hợp đồng và bản phát biểu về công việc SOW. 9. Dự án đi vào phần bảo trì như đặc tả của bản thoả thuận. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 44 6.7. Quản lí hợp đồng (tiếp) Xác định nhu cầu phần mềm Cấu phần phần mềm có tại chỗ hiện nay không? Có sản phẩm tại chỗ mà có thể được sửa đổi hay nâng cao để khớp với nhu cầu hiện tại không? Có giải pháp phần mềm hàng chợ tổng quát không? Có giải pháp hàng chợ tổng quát sẽ có tác dụng với sửa đổi nào đó không? Nếu không có tất cả các khả năng trên, thì phải xây dựng phần mềm. Nếu thiếu kĩ năng tại chỗ hay nhân lực không sẵn có thì sẽ phải thuê làm hợp đồng hay khoán ngoài cho phần việc này. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 45 6.7. Quản lí hợp đồng (tiếp) Chọn nhà cung cấp – Thiết lập yêu cầu nghiệp vụ rõ ràng. – Tài liệu yêu cầu nghiệp vụ sẽ trở thành cơ sở để tạo ra bản chào thầu Request for Quote (RFQ). – Cần nhận diện các nhà cung cấp tiềm năng để xem xét. Nỗ lực quản lí hợp đồng/nguồn tài liệu/sở hữu trí tuệ là mấu chốt để làm tài liệu về nhà cung cấp và đánh giá hiệu năng của nhà cung cấp. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 46 6.7. Quản lí hợp đồng (tiếp) Thương lượng hợp đồng Về mặt kĩ thuật, việc thương lượng bắt đầu khi lần đầu tiên tiếp xúc với nhà cung cấp tiềm năng để lấy thông tin. Điều mấu chốt là quản lí sự trông mong của nhà cung cấp từ đầu. Họ không được có thông tin chỉ dẫn rằng họ là nhà cung cấp được chọn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Sau khi nhận được và phân tích bản dự thầu RFP, người quản lí dự án cùng với sự trợ giúp từ CSIPM, sẽ xác định ra nhà cung cấp được ưa chuộng. Tổ thương lượng bao gồm người quản lí dự án, CSIPM, và cố vấn pháp luật. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 47 Kiểm điểm nhà cung cấp Có hai kiểu họp kiểm điểm quản lí chủ chốt cho từng hợp đồng. – Kiểm điểm hợp đồng trên cơ sở thường lệ (theo tháng, theo quí) để đảm bảo việc tuân thủ các điều khoản và điều kiện. – Họp kiểm điểm quản lí các hoạt động của nhà cung cấp khi thực hiện các nhiệm vụ hợp đồng. 6.7. Quản lí hợp đồng (tiếp) 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 48 6.8. Quản lí nhà cung cấp Người quản lí nhà cung cấp (VM) sẽ được chỉ định trong bản kế hoạch dự án cho từng nhà cung cấp đã có hợp đồng làm việc với dự án. Thông thường đó chính người quản lí dự án hay người quản lí phát triển của dự án đặc biệt. Người quản lí nhà cung cấp phải có các thủ tục tại chỗ để đánh giá mức độ hiệu năng và chất lượng của nhà cung cấp trong cả thời hạn dự án 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 49 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Hiệu năng của nhà cung cấp nên được lập kế hoạch và theo dõi trong tất cả các pha của vòng đời phát triển dự án. Lập kế hoạch nhà cung cấp và báo cáo trạng thái – Họp và kiểm điểm nhà cung cấp – Kiểm điểm sản phẩm công việc của nhà cung cấp – Kiểm soát thay đổi nhà cung cấp – Quản lí cấu hình phần mềm nhà cung cấp – Đảm bảo chất lượng phần mềm nhà cung cấp 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 50 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Kế hoạch của nhà cung cấp và báo cáo trạng thái Người quản lí nhà cung cấp phải đảm bảo rằng thủ tục lập kế hoạch dự án của nhà cung cấp tuân thủ phương pháp phát triển ứng dụng phần mềm của tổ chức (SDM). Bản kế hoạch của nhà cung cấp phải bao gồm: – Chỉ báo hiệu năng (kích cỡ, chi phí, nguồn lực máy tính) – Lịch biểu (đường găng và các thành tựu cột mốc) – Các hoạt động kĩ thuật – Thẩm định rủi ro liên kết với chi phíe, nguồn lực, lịch biểu – Tuân thủ an ninh Người quản lí nhà cung cấp phải đảm bảo rằng nhà cung cấp gửi báo cáo trạng thái thường kì (theo tuần, tháng). 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 51 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Họp và kiểm điểm nhà cung cấp – Cần ba kiểu họp thường xuyên: – Họp về trạng thái – Kiểm điểm nhà cung cấp – Kiểm điểm tính sẵn sàng bàn giao của nhà cung cấp – Biên bản cho mỗi cuộc họp, với các việc cần làm được nhận diện, phải được chuẩn bị và phân phát cho tất cả các thành viên tổ dự án. – Người quản lí nhà cung cấp theo dõi các việc cần làm để kết thúc. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 52 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Họp và kiểm điểm nhà cung cấp – Họp về trạng thái – Cuộc họp khởi động cho tất cả các thành viên tổ để xem xét về bản kế hoạch dự án, vai trò và trách nhiệm, thủ tục, kế hoạch của nhà cung cấp. – Kiểm điểm các yêu cầu phần mềm với tổ dự án, cộng đồng doanh nghiệp/người dùng, và nhà cung cấp. – Các cuộc họp về trạng thái diễn ra tiếp sau đó được tổ chức để thảo luận các vấn đề, mối quan tâm, trạng thái các hoạt động, việc cần làm. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 53 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Họp và kiểm điểm nhà cung cấp Kiểm điểm nhà cung cấp Đánh giá tiến độ của nhà cung cấp theo kế hoạch. Thảo luận về các vấn đề kĩ thuật và phi kĩ thuật, đặc biệt các vấn đề có ý nghĩa ảnh hưởng tới hiệu năng. Thảo luận việc không tuân thủ với bản Phát biểu về công việc. Rủi ro truy nhập được bao hàm trong việc tiến hành. Kiểm điểm sự phụ thuộc chủ chốt. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 54 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Họp và kiểm điểm nhà cung cấp – Kiểm điểm nhà cung cấp Xem như một hướng dẫn, cuộc họp kiểm điểm nhà cung cấp phải được tổ chức sau khi hoàn thành: – Pha lập kế hoạch – Pha xây dựng (phát triển) – Pha ổn định hoá (kiểm thử) – Pha trình diễn / Đánh giá (kiểm thử chấp nhận của người dùng) 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 55 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Họp và kiểm điểm nhà cung cấp – Kiểm điểm tính sẵn sàng bàn giao của nhà cung cấp Họp kiểm điểm tính sẵn sàng bàn giao của nhà cung cấp nên được tổ chức trước mọi việc bàn giao sang kiểm thử tích hợp hay sản phẩm. Thủ tục và tiêu chuẩn chấp nhận được xác định cho phần mềm và sản phẩm công việc không là phần mềm: bản ghi nhớ bàn giao của nhà cung cấp kết quả kiểm thử của nhà cung cấp mã nguồn theo Quản lí cấu hình (CM) tài liệu người dùng Người quản lí nhà cung cấp đưa ra chữ kí chấp nhận để chỉ ra việc hoàn thành thoả đáng. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 56 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Họp và kiểm điểm nhà cung cấp Đánh giá nhà cung cấp Hiệu năng của nhà cung cấp được đánh giá theo tiêu chí đánh giá được xác định trong thoả thuận hợp đồng. Việc đánh giá hiệu năng có thể được tiến hành một cách thường kì trong toàn bộ thời gian của hợp đồng, không chỉ vào lúc cuối. Mọi tài liệu đánh giá nên được dùng làm cái vào cho việc chọn nhà cung cấp tương lai. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 57 Họp kiểm điểm tính sẵn sàng bàn giao của nhà cung cấp Tài liệu người dùng Họp kiểm điểm tính sẵn sàng bàn giao của nhà cung cấp Mã CM Họp kiểm điểm tính sẵn sàng bàn giao của nhà cung cấp Kết quả kiểm thử Pha xây dựngKế hoạch và trường hợp kiểm thử Pha xây dựngTài liệu phân tích và thiết kế Pha lập kế hoạchĐặc tả chức năng và giao diện Pha lập kế hoạchKế hoạch của nhà cung cấp Khi nào kiểm điềmSản phẩm công việc 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 58 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Kiểm điểm sản phẩm làm việc của nhà cung cấp Với mỗi cuộc họp kiểm điểm, phải chuẩn bị báo cáo kiểm điểm và lưu trữ trong bộ tài liệu dự án của người quản lí nhà cung cấp. Nhà cung cấp phải được thông báo về bất kì sự không tuân thủ nào bằng văn bản. Nhà cung cấp phải tạo ra và thực hiện bản kế hoạch hành động sửa chữa để giải quyết vấn đề. Người quản lí nhà cung cấp theo dõi các việc cần làm để kết thúc. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 59 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Quản lí thay đổi với nhà cung cấp Mọi thay đổi với yêu cầu phần mềm đều phải được trao cho nhà cung cấp bằng văn bản viết. Nhà cung cấp phải tuân theo các thủ tục kiểm soát thay đổi và đánh giá tác động của thay đổi. Người quản lí nhà cung cấp phải kiểm điểm việc phân tích thay đổi của nhà cung cấp và truyền đạt sự chấp thuận cho tiến hành thay đổi. Số lượng các thay đổi phải được điều phối và làm tư liệu rõ ràng. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 60 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Quản lí cấu hình phần mềm của nhà cung cấp Người quản lí nhà cung cấp phải đảm bảo rằng các thủ tục quản lí cấu hình phần mềm là tuân thủ theo phương pháp phát triển phần mềm SDM của tổ chức. Người quản lí nhà cung cấp điều phối các hoạt động quản lí cấu hình của nhà ucng cấp và thông báo cho nhà cung cấp, bằng văn bản, về bất kì sự không tuân thủ nào. Người quản lí nhà cung cấp phải đảm bảo rằng nhà cung cấp đã tiến hành các hành động sửa chữ như được yêu cầu. 12/23/2004 6 - Khoán ngoài 61 6.8. Quản lí nhà cung cấp (tiếp) Đảm bảo chất lượng của nhà cung cấp Người quản lí nhà cung cấp phải đảm bảo rằng các thủ tục đảm bảo chất lượng là tuân thủ với phương pháp phát triển phần mềm SDM của tổ chức. Tổ chức các cuộc họp kiểm điểm đều đặn để xác định nguồn lực đảm bảo chất lượng phần mềm SQA thích hợp, các kế hoạch đảm bảo chất lượng phần mềm và các chuẩn là thích hợp cho việc điều phối hiệu năng của nhà cung cấp. Người quản lí nhà cung cấp điều phối các hoạt động của nhà cung cấp và thông báo cho nhà cung cấp, bằng văn bản, về bất kì sự không tuân thủ nào của họ. Người quản lí nhà cung cấp phải đảm bảo rằng nhà cung cấp đã tiến hành các hành động sửa chữa như được yêu cầu.
File đính kèm:
- Unlock-6_Qlda_Khoanngoai.pdf