Bài giảng Quản lí dự án công nghệ thông tin - Bài 2: Kỹ năng trao đổi
Trao đổi là việc chuyển cái gì đó (thông tin, tình cảm, cảm nhận.) từ người này sang người khác
Trao đổi có thể được thực hiện qua ngôn ngữ (lời nói, bài viết) hoặc qua điệu bộ, thái độ, tình cảm hoặc qua sự cảm nhận không lời (qua im lặng)
Việc trao đổi chỉ có thể thực hiện được tốt khi cả hai người nói và người nghe cùng mức độ tâm thức, khi có sự th ống nhất về ngữ cảnh, cách quan niệm và cách hiểu, diễn giải điều được chuyển trao
viên) Ông Khôi Ông Hồng 30 phút 15 phút 15 phút 1. Tại sao cần xây dựng hệ thống LAN Vấn đề: không thể dùng chung được thông tin Mục tiêu: dùng chung csdl Giải pháp: a. Cài đặt LAN/WS ; b. Móc nối mọi csdl Kế hoạch thực hiện: a. Ước lượng ngân sách ; b. Lập lịch 2. Trình diễn WS ứng cử viên 3. Thảo luận và hỏi đáp Trình bày chính Tài liệu bài chiếu phát cho mọi người Ô.Nguyễn Văn Ba (Trưởng dự án) 10 phút1. Tự giới thiệu 2. Giải thích tình huống 3. Giải thích chủ định 4. Giải thích các giai đoạn Giới thiệu Ghi chúNgười trình bày Thời gian Loại 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 33 Chuẩn bị và diễn tập Chuẩn bị tài liệu: Vật tư trình bày ở các định dạng khác nhau Chuẩn bị câu hỏi thường gặp (FAQ) và câu trả lời. Kế hoạch nghiệp vụ và báo cáo (Đọc tài liệu được yêu cầu) Bản in bài trình bày (Vật tư hỗ trợ) Vật tư trực quan (máy chiếu v.v..) (Phương tiện trực quan) 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 34 Chuẩn bị và diễn tập (t.) Xác nhận điều kiện trình bày Chuẩn bị và thời kì chuẩn bị Vị trí trình bày và trang thiết bị Các điều kiện khác Diễn tập Điều kiện về thời gian và vị trí trình bày Ý kiến từ các khán giả Điều chỉnh việc trình bày – Thu xếp thời gian – Giai đoạn chuyển tiếp 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 35 Trình bày bài nói có hiệu quả Xác định bài nói tốt – tiếp cận cơ sở Người hoàn toàn không quan tâm a) Hãy bắt đầu bằng những điều dễ nghe Người bắt đầu lắng nghe b) Hãy giải thích theo cách dễ hiểu Người đã hiểu đầy đủ c) Hãy trình bày theo cách có hiệu quả Người bị ảnh hưởng hoàn toàn 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 36 Điều làm phân tán khán giả Nói quá nhanh, bỏ nhịp theo của khán giả Dùng quá nhiều thuật ngữ kĩ thuật Nói cho chính mình Lạc đề Quá nhiều ngôn ngữ thân thể, không đủ hình thức Kém giao tiếp bằng mắt Nói mà không tự tin hay không có sức mạnh 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 37 Các loại trình bày Ba loại trình bày Kĩ năng trình bày bằng lời Ngôn ngữ thân thể Cấu trúc và điều phối việc trình bày - Định dạng trình bày (dữ liệu, đồ thị…) - Hạ tầng rõ ràng - Các điểm nhỏ rõ - Chuyển chủ đề rõ - Chủ đề hay (như tin tức mới v.v..) Cấu trúc - Cử chỉ (thụ động) - Thái độ tương xứng- Chuyển động thân thể - Tiếp xúc mắt Ngôn ngữ thân thể - Tốc độ lưu loát- Phát âm- Tốc độ và việc dừng - Nói to Nói Hiệu quảDễ hiểuDễ nghe 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 38 Nói dễ nghe Tốc độ và việc dừng Trình bầy theo tốc độ nhất quán Luôn dừng lại khi thay đổi sang chủ đề mới (hay đoạn mới) Nói chậm lại khi giải thích các chủ đề khó Việc nghe Được ghi nhớ Hiểu lời nói Tiến trình ghi nhớ Việc giải thích theo nhịp điệu chậm thường mang tính thuyết phục hơn và làm dễ nhớ chi tiết hơn cho thính giả 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 39 Nói dễ nghe (tiếp) Nói to Đảm bảo mọi thính giả đều có thể nghe được rõ Dùng microphone khi cần Tránh dùng âm vực cao Nhấn mạnh và lên xuống giọng – Lôi kéo sự chú ý của thính giả – Làn tăng lời nói hay chủ đề quan trọng NhanhThấp/Tr. bìnhNói nhỏLôi kéo sự chú ý của thính giả ChậmCaoNói toNhấn mạnh điểm quan trọng Tốc độLên xuốngTo nhỏ 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 40 Nói dễ hiểu Cấu trúc bài nói Bài nói -- câu -- từ Từ dễ hiểu: Tránh dùng từ khó Thuật ngữ kĩ thuật, viết tắt, tiếng nước ngoài phải hợp với mức độ hiểu biết của thính giả Dùng tiếng lóng chỉ khi thích hợp Dùng thuật ngữ/từ vựng đúng Câu dễ hiểu: Tránh câu dài Tránh văn phạm khó Dùng tiêu đề nhỏ và bắt câu hiệu quả Phát âm: Phát âm từng từ rõ ràng Phát âm tách biệt từng từ 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 41 Kĩ thuật trình bày trực quan Hiểu cách trình bày trực quan Hệ thống hoá các kiểu dữ liệu và thông tin đa dạng Hình dung Chuyển thành đồ hoạ hay sơ đồ Kí hiệu Từ khoá Minh hoạ Hiểu biết cơ sở Dẫn tới khái niệm, ưu tiên, so sánh, xu hướng v.v.. 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 42 Kĩ thuật trình bày trực quan (t.) Ích lợi của trình bày trực quan 1. Gây ấn tượng mạnh 2. Tóm tắt các điểm và ý chính 3. Dễ hiểu 4. Hấp thu nhanh thông tin; ghi nhớ tốt hơn 5. Thay thế cho kinh nghiệm thực tại Các dạng thức trình bày 1. Đồ thị (để hình dung dữ liệu và số) 2. Sơ đồ (để hình dung tình huống hay ý tưởng) 3. Các dạng khác (ảnh vẽ, ảnh chụp, minh hoạ) 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 43 Dùng nghệ thuật trực quan Hướng dẫn cơ sở Dùng cách tiếp cận khác nhau cho các thính giả khác nhau Dùng sơ đồ thích hợp để hiểu nhanh Thường xuyên nâng mối quan tâm lên Thay thế cho kinh nghiệm thực tại Dùng đúng khối lượng thông tin Tránh nêu ra quá nhiều thông tin Chỉ nêu ra cái gì cần thiết Tránh nhiều chủ đề trên một trang Dạng thức trực quan thích hợp: Mô tả lời Æ dạng thức dữ liệu Æ Đồ thị 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 44 Dùng nghệ thuật trực quan (t.) Nâng cao hiệu quả trực quan Phóng to Gạch chân hay chọn font đặc biệt Đặt vào ngoặc nhọn hay hộp Đổi mầu font hay mầu nền Quan sát chi tiết Bảo đảm mọi tài liệu trình bày đều dễ thấy cho khán giả ở cuối Trình bày theo định dạng dễ hiểu Tránh nhiều sở thích cá nhân Cố gắng khích động cảm xúc của khán giả chứ không chỉ đơn giản trưng bầy Tránh dựa vào một công cụ trình bày 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 45 Quan hệ tương tác 1. Đọc phản ứng của khán giả Không phản ứng với chuyện đùa Nói chuyện với người khác Cười với chuyện đùa của bạn Phản ứng tích cực với câu hỏi Các dấu hiệu khác Nói chuyện, nghỉ ngơi, chơi đùa, nằm lên bàn Nhìn đồng hồ hay nhìn ra ngoài Nghiêng ra trước Ghi chép thường xuyên Gật đầu Chuyển động Không nhìn vào bạn Không diễn đạt mặt Luôn nhìn vào bạn Mỉm cười trên khuôn mặt Diễn tả mặt Không cùng bạnCùng bạn 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 46 Những điểm lôi kéo chú ý Trình bày nhiệt tình Thể hiện bạn là người có thẩm quyền về chủ đề trình bày Trích dẫn có thẩm quyền và định nghĩa thuật ngữ Cho mọi người điều họ muốn Dùng chuyện đời thực để làm bài trình bày sinh động và thuyết phục Dùng kinh nghiệm chung làm cơ sở Dùng so sánh và tương phản Thay đổi nhịp độ trình bày (dừng lại hay phân phát tài liệu) Đặt câu hỏi và cho thảo luận Cho nghỉ có giải khát và bánh trái 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 47 Hỏi câu hỏi thích hợp Mục đích đặt câu hỏi 1. Đảm bảo khán giả đang lắng nghe 2. Giúp khán giả hiểu tốt hơn 3. Kiểm tra nhịp độ và việc hiểu Dùng câu hỏi thích hợp 1. Tránh hỏi câu hỏi khó 2. Hỏi câu hỏi cho đa số người 3. Tránh hỏi mẹo hay hỏi xỏ 4. Mỗi lúc hỏi một câu 5. Luôn đáp ứng với câu trả lời và cho đánh giá tích cực Các kiểu câu hỏi khác nhau 1. Đánh giá/So sánh 2. Phân loại hay đặt thứ tự 3. Ví dụ 4. Trích dẫn sự kiện hay kinh nghiệm 5. Ý kiến 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 48 Trả lời câu hỏi Hướng dẫn cơ sở 1. Luôn tích cực với câu hỏi cũng như người hỏi 2. Tóm tắt cả câu hỏi và trả lời 3. Hỗ trợ câu trả lời bằng dữ liệu hay bằng cớ 4. Tôn trọng người hỏi và tránh đối đáp cá nhân Các cách trả lời khác nhau 1. Vì … do đó … 2. Hỏi ý kiến của người hỏi 3. Hỏi ý kiến của khán giả 4. Trả lời vào lúc cuối của trình bày 5. Tránh việc trả lời 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 49 Dùng ngôn ngữ thân thể Tầm quan trọng của ngôn ngữ thân thể Thông điệp mà khán giả nhận được: từ việc nói 38%, từ thông tin 7%, từ thái độ (ngôn ngữ thân thể) 55% Mục đích của ngôn ngữ thân thể Cung cấp thông báo phụ Nâng cao tác động trình bày Khán giả thường nhận thông báo hay đánh giá người trình bày theo ngôn ngữ thân thể 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 50 Các kiểu ngôn ngữ thân thể Cử chỉ và hành động 1. Thảnh thơi và thẳng lưng 2. Tìm chỗ tốt để đặt tay 3. Di chuyển tự nhiên giữa phương tiện trình bày và khán giả Diễn đạt mặt và tiếp xúc mắt 1. Biểu lộ sự năng nổ và thái độ tích cực 2. Mỉm cười trên khuôn mặt 3. Tránh tiếp xúc mắt vào khán giả đặc biệt, luôn kiên định 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 51 Các ấn tượng bên ngoài Trang phục thích hợp. Tránh một số điểm Đứng một chân Di chuyển tay không cần thiết Gãi đầu, xoa mặt Cho tay vào túi Nói với đồ vật Chơi với tài liệu trình bày Bước vòng tròn 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 52 2.7 Động não tập thể Brainstorming - động não tập thể : là một hình thức họp đặc biệt nhằm xới lên vấn đề để chuẩn bị giải quyết Các quy tắc chung như sau : Mọi người nắm rõ vấn đề cần giải quyết Chỉ phát biểu ý kiến tích cực : không chỉ trích bất cứ ý kiến nào đã nêu và khuyến khích mọi ý kiến Có ý gì cứ nói ngay, không cần đào sâu hay dè dặt Mọi ý kiến đều viết ra lớn để mọi người nhìn, suy nghĩ, kết hợp các ý đã nêu ra một cách tích cực, nảy ra ý mới Cần hoà nhã vui vẻ, coi như một trò chơi Các ý kiến đã nêu không thuộc về bất cứ ai 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 53 Động não tập thể (tiếp) Vai trò người điều khiển rất quan trọng Xác định rõ lúc đầu mục đích và luật chơi Tham dự «loạn ý» vui vẻ như mọi người khác Khách quan vô tư với mọi người, kể cả mình, và mọi ý Đến một lúc nào đó thì tổ chức dần các ý kiến thành từng nhóm tương thích trong khi vẫn tiếp tục động não Biết phát hiện và khen ngợi các ý kiến có tính tăng cường và bổ túc các ý đã có, biết hỏi kích thích Biết lúc nên kết thúc Cuối cùng cần tổng kết Xác định các phương án Đặt ra các câu hỏi cần bổ sung và phân công giải quyết 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 54 Động não tập thể (tiếp) Bài tập 1 Có một viên gạch hình khối chữ nhật (ABCD) (A’B’C’D’); mà các góc, cạnh và mặt bằng đều rất hoàn hảo. Có thêm một cái thước khắc cm đủ dài hơn viên gạch Hãy tìm cách đo đường chéo D’B của viên gạch này với điều kiện chỉ được áp thước một lần để đo D A C B D’ A’ C’ B’ 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 55 Động não tập thể (tiếp) Bài tập 2 Có một chiếc thuyền đang bồng bềnh trên hồ. Trời đổ cơn giông dữ dội làm chìm chiếc thuyền. Hỏi: mực nước trong hồ sau cơn giông như thế nào so với mực nước trước khi giông? Cao hơn hay thấp hơn? 12/6/2004 2 - Ki năng trao đổi 56 Lời giải việc đo gạch D A C B D’ A ’ C’ B ’
File đính kèm:
- Unlock-2_Qlda_Ki_nang_Trao_doi.pdf