Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng - Mô hình hóa tương tác đối tượng

Hai loại biểu đồ được sử dụng để mô hình hóa tương tác đối tượng

Biểu đồ trình tự (Sequence diagrams)

Biểu đồ cộng tác (Collaboration diagrams)

Biểu đồ trình tự và biểu đồ cộng tác đều chỉ ra cùng loại thông tin, còn gọi là biểu đồ tương tác (Interaction diagram)

Biểu đồ tương tác giúp xác định hệ thống làm việc như thế nào?

 

ppt19 trang | Chuyên mục: Thiết Kế Hướng Đối Tượng Với UML | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 3607 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng - Mô hình hóa tương tác đối tượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Mô hình hóa tương tác đối tượng Truong Ninh Thuan Mô hình hóa tương tác đối tượng Hai loại biểu đồ được sử dụng để mô hình hóa tương tác đối tượng Biểu đồ trình tự (Sequence diagrams) Biểu đồ cộng tác (Collaboration diagrams) Biểu đồ trình tự và biểu đồ cộng tác đều chỉ ra cùng loại thông tin, còn gọi là biểu đồ tương tác (Interaction diagram) Biểu đồ tương tác giúp xác định hệ thống làm việc như thế nào? Đối tượng? Đối tượng là các sự vật xung quanh Thí dụ Máy bay VN358 là đối tượng Có các thông tin Có các hành vi Thông tin được lưu trữ bởi thuộc tính (Attribute) Hành vi của đối tượng được gọi là thao tác (Operation) Xây dựng biểu đồ tương tác Bắt đầu từ luồng sự kiện Các bước xây dựng biểu đồ tương tác Tìm kiếm đối tượng Tìm kiếm tác nhân Bổ sung thông điệp vào biểu đồ Tìm kiếm đối tượng Có thể hình thành các biểu đồ tương tác Ở mức cao: để chỉ ra hệ thống giao tiếp như thế nào Ở mức rất thấp: để chỉ ra lớp nào cần tham gia vào kịch bản Nên xem xét các nhóm đối tượng sau khi tìm kiếm chúng Đối tượng thực thể (Entity) Đối tượng biên (Boundary) Đối tượng điều khiển (Control) Tìm kiếm tác nhân Tác nhân trong biểu đồ tương tác là sự kích hoạt từ ngoài để khởi động luồng công việc của luồng sự kiện Tìm kiếm tác nhân trong luồng sự kiện Có thể có nhiều tác nhân cho một biểu đồ tương tác Nếu tác nhân nhận hay gửi thông điệp cho hệ thống theo kịch bản nào đó thì chúng phải có mặt trong biểu đồ tương tác của kịch bản đó Xây dựng biểu đồ tương tác Biểu đồ tương tác (Interaction diagrams) bao gồm các thành phần sau Đối tượng (Objects) Thông điệp (Messages) Liên kết (Links) Chú thích (Notes) và ràng buộc Biểu đồ tuần tự Biểu đồ tuần tự là biểu đồ theo thứ tự thời gian Đọc biểu đồ từ đỉnh xuống đáy Mỗi đối tượng có vòng đời (Lifeline) Bắt đầu khi hình thành đối tượng, kết thúc khi phá hủy đối tượng Thông điệp được vẽ giữa hai đối tượng – thể hiện đối tượng gọi phương thức của đối tượng khác Thông điệp phản thân Biểu đồ cộng tác (Collaboration diagrams) Communication diagram (UML 2.0) Mô tả việc truyền thông điệp giữa các lớp và định nghĩa các liên kết Tương đồng về mặt ngữ nghĩa với biểu đồ tuần tự Biểu đồ tuần tự chú trọng về thứ tự, thời gian các thông điệp Biểu đồ tương tác biểu diễn thứ tự, quan hệ giữa các đối tượng Class roles: Đối tượng tham gia tương tác Link: Một thực thể của liên kết Messages: Gửi theo các links Time Biểu đồ tuần tự: Car Ordering Activation (focus of control) shows the period during which an activity is performed Asynchronous message; the sender dispatches the Stimulus and immediately continues with the next step in the execution. Synchronous message (procedure call); the sender waits for the response (return message). While loop; the message is repeated until the condition is fulfilled Return message; response to the sender Object Kịch bản lựa chọn External Information System Object Lifeline Hợp nhất các kịch bản Branching Joining scenarios Làm mịn biểu đồ tuần tự Synchronous message with arguments Object creation (stereotype create) Object destruction (asynchronous message) Recursion Biểu đồ cộng tác Link between objects Synchronous message with arguments Asynchronous message Return value Message order Biểu đồ tuần tự: Đặt trước sách : Borrowing : Library bb:Book pp:Participant Client reserveBook() authenticate(name,pass) a=findName(name) b=authenticate(pass) [a] b2 = canReserve() [b2] l=findBook(name) [l] b3=reserve(l,a) reserve(a) reserve(l) Thêm các phương thức vào các lớp Library Librarian Book Borrowing 0..2 reserved borrowed 0..5 employer 1 1..* 1 1 1..* 1 1..* 1..* 1 0..* 1 1..* contain register employ employee Participant ID Person name addr authenticate() canReserve() reserve() Biểu đồ cộng tác: Đặt sách :Borrowing :Library a:Participant l:Book reserveBook() 1. authenticate() 3. [b2] l = findBook() 4. [l] reserve(l,a) 2. [a] b2=canReserve() 4.1 reserve(a) 4.1.1 reserve(l) 1.2 b=authenticate(Pass) 1.1 a = findParticipant() Enrolling in a seminar Bài tập Bài 1. Vẽ biểu đồ tuần tự của kịch bản in một file ra máy in Bài 2. Chuyển biểu đồ tuần tự trên sang biểu đồ tương tác 

File đính kèm:

  • pptBài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng - Mô hình hóa tương tác đối tượng.ppt
Tài liệu liên quan