Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Lương Trần Hy Hiến - Ví dụ thiết kế phần mềm
Kháiniệm:
• Thiếtkếphầnmềmlà môtả chitiết tổ chức,hoạtđộng
cácđơnvịxửlý củaphầnmềm
• Dựatrênkếtquảcủaviệcphântích
• Làcơsởchoviệcthựchiệnphầnmềm
Tóm tắt nội dung Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Lương Trần Hy Hiến - Ví dụ thiết kế phần mềm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
hi tiết tổ chức, hoạt động các đơn vị xử lý của phần mềm • Dựa trên kết quả của việc phân tích • Là cơ sở cho việc thực hiện phần mềm 3 Phân tích Thiết kế Thực hiện Hồ sơ Phân tích Hồ sơ Thiết kế Tổng quan 4 Người dùng Khối xử lý D1 D2 D3 D4 Màn hình giao diện Thiết kế xử lý - Kiểu dữ liệu - Hằng, biến - Hàm, đơn thể, lớp đối tượng Lưu trữ dữ liệu Thiết kế giao diện • Thiết kế giao diện: Mô tả chi tiết cách thức giao tiếp giữa người sử dụng và phần mềm • Màn hình giao diện • Nội dung • Hình thức trình bày (vẽ hình) • Mô tả danh sách các thành phần của giao diện: • Lập danh sách các biến cố cần xử lý: STT Điều kiện kích hoạt Xử lý Ghi chú 1 ... 5 STT Tên Kiểu Ý nghĩa Miền giá trị Giá trị mặc định 1 Thiết kế dữ liệu (lưu trữ) • Thiết kế dữ liệu: Mô tả chi tiết cách thức tổ chức, lưu trữ các dữ liệu của phần mềm • Tổ chức lưu trữ • Bảng/Tập tin • Thuộc tính/Cấu trúc • Liên kết giữa các bảng/Tập tin • Danh sách các bảng STT Bảng Ý nghĩa Ghi chú 1 ... 6 Thiết kế dữ liệu (lưu trữ) • Danh sách các thuộc tính bảng X STT Thuộc tính Kiểu Ràng buộc Giá trị Khởi động Ghi chú 1 ... 7 Thiết kế Xử lý • Thiết kế xử lý: Mô tả chi tiết hệ thống các hàm xử lý (cùng với các hằng, biến, kiểu liên quan) của phần mềm • Danh sách các kiểu dữ liệu xử lý • Danh sách các thuộc tính kiểu dữ liệu X STT Kiểu dữ liệu Ý nghĩa Ghi chú ... ... ... ... 8 STT Thuộc tính Kiểu Ràng buộc Giá trị khởi động Ghi chú ... ... ... ... ... ... Thiết kế Xử lý • Danh sách các biến • Danh sách các hằng • Danh sách các hàm xử lý STT Biến Kiểu Ý nghĩa Ghi chú ... ... ... ... ... 9 STT Hằng Kiểu Giá trị Ý nghĩa Ghi chú ... ... ... ... ... ... STT Hàm Tham số Kết quả trả về Thuật giải Ý nghĩa Ghi chú ... ... ... ... ... ... Ví dụ 1 • Phân tích, thiết kế chức năng tra cứu học sinh theo lớp 1. Phân tích Sơ đồ luồng dữ liệu 10 Người dùng Tra cứu học sinh theo lớp D1 D2 D3 Giải thích: D1: Lớp được chọn D2: Danh sách học sinh trong lớp được chọn D3: Danh sách lớp, Danh sách học sinh Thuật toán xử lý Đọc D3 Nhập D1 Tính D2 (DS học sinh trong lớp được chọn) Xuất D2 Ví dụ 1 (tt) 2. Thiết kế a. Thiết kế dữ liệu (lưu trữ) Dùng cơ sở dữ liệu quan hệ gồm hai bảng: HOC_SINH, LOP 11 Ví dụ 1 (tt) 2. Thiết kế b. Thiết kế giao diện 12 (0) (1) Cách 1 Ví dụ 1 (tt) 2. Thiết kế b. Thiết kế giao diện 13 (0 ) (1 ) Cách 2 Ví dụ 1 (tt) 2. Thiết kế b. Thiết kế giao diện 14 (0) Cách 3 (2) (1) Ví dụ 1(tt) 2. Thiết kế b. Thiết kế giao diện Danh sách các biến cố STT Điều kiện kích hoạt Xử lý 0 1 2 Khởi động màn hình Chọn lớp Chọn học sinh ??? ??? ??? 15 Ví dụ 1(tt) 2. Thiết kế b. Thiết kế xử lý 3. Bài tập: Mở rộng khi Trường quản lý phân cấp theo khối STT Hàm Tham số Kiểu trả về Thuật giải Ghi chú 1 2 ... Xuất danh sách lớp Xuất danh sách học sinh ... ? ? 16 Ví dụ 2 • Xét phần mềm quản lý bán hàng với nghiệp vụ lập phiếu thu tiền của khách hàng Hãy lập sơ đồ logic dữ liệu 17 Ví dụ 2 (tt) • Cách 0: dùng 1 bảng • Cách 1: dùng 2 bảng (PHIEU_THU, LYDO_THU) • Cách 2: dùng 2 bảng (PHIEU_THU, KHACH_HANG) • Cách 3: dùng 4 bảng 18 Ví dụ 2(tt) PHIEU_THU MA_PT MA_KH MA_LDT Ngay_Thu SoTien_Thu 19 KHACH_HANG MA_KH Ho_Ten CMND Dia_Chi LYDO_THU MA_LDT Ten_LDT THAM_SO MA_Tham_So Ten_Tham_So Gia_Tri Table THAM_SO dùng để lưu những qui định Ví dụ 3 • Xét phần mềm quản lý nhân sự với nghiệp vụ tiếp nhận nhân viên 20 Ví dụ 3(tt) Hãy lập sơ đồ logic dữ liệu cho yêu cầu nghiệp vụ trên trong các trường hợp sau: a. Không yêu cầu theo dõi quá trình chuyển nhân viên từ đơn vị này sang đơn vị khác b. Có yêu cầu theo dõi quá trình chuyển nhân viên c. Bổ sung qui định: Đơn vị X chỉ nhận các nhân viên có trình độ đại học và sau đại học 21 Ví dụ 3(tt) 22 NHAN_VIEN MA_NV MA_Don_Vi Ho_Ten Gioi_Tinh Ngay_Sinh Dien_Thoai Dia_Chi Ma_Trinh_Do DON_VI MA_Don_Vi Ten_Don_Vi TRINH_DO MA_Trinh_Do Ten_Trinh_Do a. Ví dụ 3(tt) • Table THAM_SO có thể thiết kế theo nhiều cách • Cách 1 23 Khóa ThamSố#1 ThamSố#2 … ThamSố#N … … … … … Mỗi tham số tương ứng với một cột trong bảng tham số Bảng tham số thường chỉ gồm 1 dòng (chứa giá trị các tham số hiện hành) ? Cần bổ sung tham số mới?Cần vô hiệu hóa tác dụng của một tham số? Ví dụ 3 (tt) • Cách 2 24 MãThamSố TênThamSố Kiểu GiáTrị TìnhTrạng … … … … … Mỗi tham số tương ứng với một dòng trong bảng tham số Giá trị hiện tại của tham số được lưu bằng dạng chuỗi Mỗi tham số cần lưu trữ kiểu giá trị để phần mềm “hiểu” đúng nội dung giá trị hiện tại của tham số ? Cần bổ sung tham số mới?Cần vô hiệu hóa tác dụng của một tham số? Được lưu dạng chuỗi Ví dụ 3(tt) 25 b. NHAN_VIEN MA_NV Ho_Ten Gioi_Tinh Ngay_Sinh Dien_Thoai Dia_Chi Ma_Trinh_Do DON_VI MA_Don_Vi Ten_Don_Vi TRINH_DO MA_Trinh_Do Ten_Trinh_Do PHAN_CONG MA_PC MA_NV MA_Don_Vi Ngay_PhanCong Ví dụ 3(tt) c. Bổ sung qui định: Đơn vị X chỉ nhận các nhân viên có trình độ đại học và sau đại học 26 ??? Bài tập 1. Xét phần mềm quản lý học sinh với chức năng ghi nhận bảng điểm danh Hãy lập: sơ đồ luồng dữ liệu, sơ đồ logic dữ liệu 27 Bài tập 2. Xét phần mềm quản lý bán hàng với chức năng lập hóa đơn bán hàng. Hãy lập sơ đồ logic dữ liệu 28 Bài tập 3. Xét phần mềm quản lý tiết kiệm với chức năng mở sổ tiết kiệm. Hãy lập sơ đồ logic dữ liệu 29 Bài tập 4.Xét phần mềm quản lý giải bóng đá với các yêu cầu sau: • Tiếp nhận đăng ký tham gia • Xếp lịch thi đấu • Ghi nhận kết quả thi đấu • Lập bảng xếp hạng • Giải gồm có 4 đội tham gia. • Thông tin về mỗi đội bao gồm: Tên đội, danh sách các cầu thủ của đội • Thông tin về mỗi cầu thủ bao gồm: Tên cầu thủ, vị trí sở trường • Xếp lịch thi đấu • Các đội thi đấu vòng tròn hai lượt. Thông tin về trận đấu được xếp lịch: Hai đội bóng tham dự, ngày giờ thi đấu, sân thi đấu (giải diễn ra trên hai sân: A, B) 30 Bài tập • Ghi nhận kết quả thi đấu, chỉ yêu cầu ghi nhận: • Tỉ số • Tổng số thẻ vàng, thẻ đỏ • Lập bảng xếp hạng: • Hạng được dựa trên các tiêu chí sau: • Điểm số • Hiệu số • Số bàn thắng • Điểm cho mỗi trân thua là 0, hòa là 1, thắng là 3 1. Hãy lập sơ đồ luồng dữ liệu cho mỗi yêu cầu 2. Lập sơ đồ logic dữ liệu 3. Thiết kế màn hình giao diện cho từng yêu cầu. 31 Giao diện ghi nhận KQTĐ • Cách 1: 32 Giao diện ghi nhận KQTĐ • Cách 2: 33 Giao diện ghi nhận KQTĐ • Cách 3: 34 Giao diện ghi nhận KQTĐ • Cách 4: 35 Giao diện ghi nhận KQTĐ • Cách 5: 36 Bài tập 5. Cho CSDL của phần mềm quản lý bán hàng như sau: • Hãy thiết kế giao diện và mô tả các thành phần của giao diện: • Lập phiếu nhập, lập phiếu xuất • Tra cứu hàng hóa 37 Thiết kế Xử lý 38 Thiết kế xử lý • Mục tiêu: Mô tả chi tiết hệ thống các hàm xử lý của phần mềm 39 Người dùng D1 D2 D3 D4 Xử lý Mô tả hàm xử lý Tổ chức: đơn thể/đối tượng Thông tin chi tiết: • Tên • Tham số • Kết quả • Dữ liệu toàn cục Sự phối hợp Thiết kế xử lý • Kết quả: • Danh cách các đơn thể/đối tượng • Danh sách các hàm của mỗi đơn thể/đối tượng • Các sơ đồ phối hợp • Yêu cầu thiết kế: • Tính đúng đắn • Tính dễ bảo trì • Tính tái sử dụng • Tính dễ mang chuyển 40 Thiết kế xử lý • Kỹ thuật thiết kế: • Phân rã/tích hợp • Tham số hóa • Đối tượng hóa • Sơ đồ phối hợp: • Mô tả cách thức phối hợp (gọi thực hiện) giữa các hàm 41 Thiết kế xử lý • Ký hiệu: Hàm xử lý Hàm của đơn thể 42 Tên hàm A B C 1 2 A có gọi đến B, C theo thứ tự, không chuyển tham số, không nhận kết quả A B A gọi đến B có chuyển tham số, không nhận kết quả Tên đơn thể Tên hàm Thiết kế xử lý 43 A B A gọi đến B hoặc C C A B A gọi đến B nhiều lần (ít nhất là 0 lần)* A B A gọi đến B nhiều lần (ít nhất là 1 lần)+ Chú ý: Có n biến cố phải xử lý Tương ứng có n sơ đồ phối hợp A gọi đến B không chuyển tham số, nhưng nhận kết quả BA Ví dụ • Xét màn hình tiếp nhận học sinh mới như sau: 44 Ví dụ • Hãy: • Mô tả các biến cố • Lập danh sách các hàm xử lý • Lập các sơ đồ phối hợp (Khi có ít nhất hai hàm tham gia trong cùng một biến cố) 45 Ví dụ - Mô tả biến cố • Biến cố 0: • Khởi động màn hình • Biến cố 1: • Kiểm tra tuổi học sinh hợp lệ (tuổi từ 15 đến 20) • Biến cố 2: • Khi chọn một lớp học trên combobox • Biến cố 3: • Kiểm tra dữ liệu hợp lệ và ghi 46 Ví dụ - Danh sách các biến cố BC Điều kiện kích hoạt Xử lý Ghi chú 0 Khởi động màn hình - Đọc danh sách lớp, danh sách học sinh, tham số - Xuất danh sách lớp, danh sách học sinh, hồ sơ học sinh mới 1 Kết thúc nhập ngày sinh - Kiểm tra ngày sinh hợp lệ và xuất thông báo lỗi nếu không hợp lệ Tuổi theo qui định 1520 2 Kết thúc chọn lớp - Ghi nhận vị trí của lớp được chọn trong danh sách lớp Chuẩn bị khi ghi hồ sơ 3 Nhút nút ghi - Kiểm tra hồ sơ hợp lệ - Nếu hợp lệ thì nhập hồ sơ học sinh và ghi hồ sơ học sinh. Xuất thông báo Mã và tên phải khác rỗng 47 Ví dụ - Danh sách các hàm xử lý STT Tên hàm Tham số Kết quả Ý nghĩa Ghi chú … 48 Ví dụ - Lập sơ đồ phối hợp • Xử lý biến cố 0 49 Xử lý biến cố 0 Xuất hồ sơ học sinh mới Xuất danh sách (1 ) (2 ) Ví dụ - Lập sơ đồ phối hợp • Xử lý biến cố 0: Phân rã hàm 50 Hàm Xử lý biến cố 0 Xuất hồ sơ học sinh mới Đọc danh sách lớp (1 ) Xuất danh sách lớp Đọc danh sách học sinh Đọc danh sách tham số Xuất danh sách học sinh (2 ) (3 ) (4 ) (5 ) (6 ) Ví dụ - Lập sơ đồ phối hợp XL_Doc_Ghi Doc_Danh_Dach 51 Xuất hồ sơ học sinh mới Đọc danh sách lớp (1 ) Xuất danh sách lớp Đọc danh sách học sinh Đọc danh sách tham số Xuất d.sách học sinh (2 ) (3 ) (4 ) (5 ) (6 ) Hàm Xử lý biến cố 0 XL_Nhap_Xuat Xuat_Danh_Dach Ví dụ - Lập sơ đồ phối hợp • Xử lý biến cố 1 • Dùng 1 hàm • Xử lý biến cố 2 • ? • Xử lý biến cố 3 • ? 52 Bài tập 1. Lập sơ đồ phối hợp cho các biến cố còn lại trong ví dụ trên. 2. Đánh giá các sơ đồ phối hợp dựa trên các tính chất - Tính đúng đắn - Tính tái sử dụng - Tính dễ bảo trì - Tính dễ mang chuyển - … 53 54
File đính kèm:
- Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Lương Trần Hy Hiến - Ví dụ thiết kế phần mềm.pdf