Bài giảng Nguyên tắc làm việc theo ê-kíp (Teamwork) - Nguyễn Thanh Nguyên

Mục tiêu bài giảng

1-Trình bày được những đặc điểm của việc quản lý nhân sự.

2-Định nghĩa được ê-kíp y tế là gì.

3-Trình bày được những yếu tố động viên ê-kíp làm việc

4-Trình bày được những nguyên nhân gây bất mãn trong ê-kíp.

 

ppt43 trang | Chuyên mục: Hệ Thống Thông Tin Y Tế | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 422 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Nguyên tắc làm việc theo ê-kíp (Teamwork) - Nguyễn Thanh Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
NGUYÊN TẮC LÀM ViỆC THEO Ê-KÍP (Teamwork) 
TSBS. Nguyễn Thanh Nguyên 
2 
NGUYÊN TẮC LÀM ViỆC THEO Ê-KÍP 
Mục tiêu bài giảng 
1-Trình bày được những đặc điểm của việc quản lý nhân sự. 
2-Định nghĩa được ê-kíp y tế là gì. 
3-Trình bày được những yếu tố động viên ê-kíp làm việc 
4-Trình bày được những nguyên nhân gây bất mãn trong ê-kíp. 
3 
I-Đại cương 
Phân biệt lãnh đạo và quản lý 
Lãnh đạo (Leader) 
	-đề ra hướng đi (có tầm nhìn đúng)-sắp xếp nhân sự phù hợp-động viên mọi người  
4 
I-Đại cương 
Quản lý Manager) : là người tổ chức thực hiện, nghĩa là 
	-lập kế hoạch hoạt động và ngân sách-tổ chức công việc cho nhân viên-kiểm sóat và giải quyết vấn đề 
5 
Người lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược ảnh hưởng rộng hơn người quản lý 
Trong một số trường hợp người lãnh đạo cũng có thể vừa là người quản lý. 
6 
I-Đại cương 
Quản lý, là sử dụng hiệu quả các nguồn lực: 
nhân sự, 
trang thiết bị, 
tiền bạc. 
7 
I-Đại cương 
Nhân sự có vai trò đặc biệt vì: 
-Chi phí nhân sự:cao nhất trong các loại chi phí, khoảng 70% ngân sách 
-Chỉ có con người mới thực hiện công việc. 
8 
I-Đại cương 
Quản lý con người là một công việc phức tạp vì : 
-Con người không phải là vật vô tri như máy móc. 
-Công việc họ làm phải hứng thú 
9 
Điều thiết yếu trong quản lý nhân sự 
Tôn trọng nhau 
Tôn trọng những cam kết đã đưa ra 
Đoàn kết 
Công bằng 
10 
TEAM hay ê-kíp là gì? 
Một nhóm người 
Phối hợp kiến thức kỹ năng 
Cam kết mục tiêu chung 
Làm ra sản phẩm chất lượng cao 
11 
Yêu cầu đầu tiên của một ê-kíp là 
Hãy quên mình đi 
Đừng cố làm mình nổi bật 
Vì như thế có thể làm cho mục tiêu ê-kíp không đạt được 
12 
Quả bóng tuyết 
13 
II-Ê-kíp y tế 
Trong hoạt động y tế có nhiều loại ê-kíp: 
ê-kíp lưu động 
ê-kíp phẫu thuật 
ê-kíp trong một Trạm Y Tế 
ê-kíp NCKH 
.. 
14 
Trong thời đại ngày nay 
kiến thức, công nghệ phát triển nhanh chóng 
các vấn đề phải giải quyết luôn luôn phức tạp, 
 làm việc theo ê-kíp: điều kiện không thể thiếu trong mọi lãnh vực, trong đó có y tế. 
15 
90% các báo cáo khoa học đều được thực hiện bởi những đồng tác giả từ hai người trở lên. 
Đa số các bài báo khoa học được viết bởi từ 6 đến 10 tác giả, đến từ hai cơ quan trờ lên. 
16 
17 
18 
19 
20 
Như thế nào là một Ê-kíp? 
Thành viên của ê-kíp là TẤT CẢ những người cùng làm việc. 
Người quản lý phải thấy rõ công việc và sự tham gia của từng người trong ê-kíp. 
Ê-kíp không phải là không có trách nhiệm của cá nhân, ẩn náu trong một tập thể chung chung. 
Ê-kíp y tế không xa rời CĐ, 
21 
Ê-kíp y tế và cộng đồng 
Ê-kíp y tế không xa rời CĐ, mà phải đồng hành với CĐ, vì lợi ích của CĐ 
Đó là “sự đồng hành giữa một Ê-kíp y tế với BỆNH NHÂN, CỘNG ĐỒNG, nhằm có chung quyết định về kết quả điều trị hay can thiệp phòng bệnh” 
Theo Orchard, Curran & Kabene, 2005 
22 
Những nhầm lẫn về TEAM 
Có phải là một TEAM khi 
CBYT khác nhau có mặt tại bàn họp? 
CBYT khác nhau có mặt tại bàn họp, với một mục đích chung, 
CBYT làm việc cùng nhau để giải quyết 1 vấn đề theo khả năng? 
23 
Những nhầm lẫn về TEAM 
CBYT làm việc cùng nhau để giải quyết 1 vấn đề theo khả năng: 
chỉ là một đội liên chuyên khoa , 
có thể có mâu thuẩn quyền hạn, thiếu sự tin cậy lẫn nhau 
24 
Những nhầm lẫn về TEAM 
TEAM là: 
làm việc cùng nhau, 
chia xẻ kiến thức 
tin cậy và tôn trọng nhau 
tập trung cho BN, cho CĐ. 
Trên tinh thần đó, thì một đội liên chuyên khoa mới là một TEAM. 
25 
Điều kiện 
Cần có đúng người lãnh đạo 
“Làm việc theo TEAM không dễ dàng đối với thầy thuốc, họ thường tự cho là những anh hùng chữa bệnh cô đơn ” 
Thomas H. Lee (2010) 
26 
Điều kiện 
Cần có văn hóa cơ quan đúng đắn 
Tạo điều kiện làm việc theo TEAM 
Tuyển chọn đúng người 
Phân công đúng người đúng việc 
Cùng chơi cùng làm tạo sự thân thiết 
Tư duy hệ thống 
27 
Lợi ích 
Khi được thành lập, đào tạo, chín muồi, CBYT làm việc theo TEAM có thể: 
Giảm căng thẳng 
Tăng tự tin 
Giảm sai sót 
Cải thiện kết quả 
Tiết kiệm tiền bạc 
28 
TEAM 
Chúng ta thấy gì trong chữ TEAM? 
29 
Trong TEAM không có chữ TÔI 
T ogether 
E veryone 
A chieve 
M ore 
Không có chữ I (tôi) 
trong chữ TEAM 
30 
Trong TEAM không có chữ TÔI 
Hãy quên mình đi 
Đừng cố làm mình 
nổi bật 
Vì như thế có thể làm 
cho mục tiêu TEAM 
không đạt được 
31 
III-Điều khiển một ê-kíp  
1-Xác định các mục tiêu 
a-Xác định mục tiêu cùng với ê-kíp 
mỗi thành viên phải biết rõ mục tiêu của đơn vị; 
mỗi thành viên phải tham gia vào việc xác định mục tiêu: nền tảng của quyết định của con người. 
32 
III-Điều khiển một ê-kíp  
b-Các mục tiêu phải: 
có thể làm được, và được mọi người quán triệt 
được xác định rõ ràng cụ thể để ai cũng hiểu và hiểu như nhau. 
33 
Sơ đồ Maslow 
	 Nhu cầu tự thể hiện 
 Nhu cầu được ngưỡng mộ, 
 tôn trọng, được công nhận 
 Nhu cầu tình cảm, được thương yêu 
	 Nhu cầu được bảo vệ, an toàn: 
 quần áo, nhà ở 
 Nhu cầu sinh lý cơ bản, như không khí, nước, thức ăn... 
34 
35 
2-Động viên 
Các yếu tố động viên 
a-Sự thành công, 
Muốn thế các thành viên trong ê-kíp phải được: 
hướng dẫn rõ ràng 
đào tạo phù hợp 
có đủ dụng cụ cần thiết 
36 
Động viên 
b-Sự quí mến của mọi người xung quanh . 
c-Công việc phải : 
xây dựng, hữu ích, có giá trị 
Giảm thiểu những nhiệm vụ phiền phức 
37 
Động viên 
d-Trách nhiệm: con người thích quyết định và chịu trách nhiệm 
e-Sự thăng tiến 
	Sự quí mến phải kèm theo khen thưởng 
	Giúp đào tạo để thăng tiến 
f-Sự hoàn thiện: tạo cơ hội để tự hoàn thiện 
38 
Những nguyên nhân gây bất mãn 
a-Quản lý hành chánh không hiệu quả 
b-Giám sát kém: người quản lý phải là người hiểu rõ công việc, có đủ trình độ kỹ thuật để giám sát nhân viên. 
39 
Những nguyên nhân gây bất mãn 
c-Các mối quan hệ xấu giữa các thành viên với nhau. 
Để tránh điều này, người quản lý phải: 
tôn trọng mọi người như nhau 
công bằng, đúng đắn 
chú trọng đến công việc của từng người. 
40 
Những nguyên nhân gây bất mãn 
d-Cá tính của người lãnh đạo : 
sự độc đoán không đúng chỗ 
 nãn lòng, không phát huy được sáng kiến. 
41 
Những nguyên nhân gây bất mãn 
Quyền lực của người lãnh đạo phụ thuộc hai yếu tố: 
Chức vụ chính thức do Nhà nước ủy nhiệm, tức là cương vị chính thức; 
Năng lực và phẩm chất đạo đức , tức là yếu tố làm nên uy tín của người lãnh đạo. 
42 
Những nguyên nhân gây bất mãn 
e-Sự đài thọ không tương xứng 
f-Điều kiện làm việc kém: phòng ốc, trang thiết bị, dụng cụ. 
43 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_nguyen_tac_lam_viec_theo_e_kip_teamwork_nguyen_tha.ppt