Bài giảng Nguyên lý hệ điều hành - Nguyễn Hải Châu - Tuần 5: Bế tắc (Deadlock)
Định nghĩa
zBếtắclàtìnhhuống xuấthiệnkhihaihay
nhiều “hànhđộng” phảichờmộthoặc nhiều
hànhđộng khácđểkết thúc, nhưng không
bao giờthựchiệnđược
zMáy tính: Bếtắclàtìnhhuống xuấthiệnkhi
hai tiếntrìnhphảichờđợinhaugiải phóng tài
nguyên hoặcnhiềutiếntrìnhchờsửdụng
các tài nguyên theo một “vòng tròn” (circular
chain)
tránh được bế tắc, hay z Hệ thống ở trong trạng thái an toàn nếu và chỉ nếu tồn tại một thứ tự an toàn (safe-sequence) 35 Thứ tự an toàn z Thứ tự các tiến trình gọi là một thứ tự an toàn (safe-sequence) cho trạng thái cấp-phát hiện-tại nếu với mỗi Pi, yêu cầu cấp phát tài nguyên của Pi vẫn có thể được thỏa mãn căn cứ vào trạng thái của: z Tất cả các tài nguyên rỗi hiện có, và z Tất cả các tài nguyên đang bị chiếm giữ bởi tất cả các Pj ∀j<i. 36 Các trạng thái an toàn, không an toàn và bế tắc z Trạng thái an toàn không là trạng thái bế tắc z Trạng thái bế tắc là trạng thái không an toàn z Trạng thái không an toàn có thể là trạng thái bế tắc hoặc không An toàn Không an toàn Bế tắc 737 Ví dụ trạng thái an toàn, bế tắc z Xét một hệ thống có 12 tài nguyên là 12 băng từ và 3 tiến trình P0, P1, P2 với các yêu cầu cấp phát: z P0 yêu cầu nhiều nhất 10 băng từ z P1 yêu cầu nhiều nhất 4 băng từ z P2 yêu cầu nhiều nhất 9 băng từ z Giả sử tại một thời điểm t0, P0 đang chiếm 5 băng từ, P1 và P2 mỗi tiến trình chiếm 2 băng từ. Như vậy có 3 băng từ rỗi 38 Ví dụ trạng thái an toàn, bế tắc Yêu cầu nhiều nhất Yêu cầu hiện tại P0 10 5 P1 4 2 P2 9 2 z Tại thời điểm t0, hệ thống ở trạng thái an toàn z Thứ tự thỏa mãn điều kiện an toàn z Giả sử ở thời điểm t1, P2 có yêu cầu và được cấp phát 1 băng từ: Hệ thống không ở trạng thái an toàn nữa... -> quyết đinh cấp tài nguyên cho P2 là sai. 39 Thuật toán đồ thị cấp phát tài nguyên z Giả sử các tài nguyên chỉ có 1 thể hiện z Sử dụng đồ thị cấp phát tài nguyên như ở slide 16 và thêm một loại cung nữa là cung báo trước (claim) z Cung báo trước Pi→Rj chỉ ra rằng Pi có thể yêu cầu cấp phát tài nguyên Rj, được biểu diễn trên đồ thị bằng các đường nét đứt z Khi tiến trình Pi yêu cầu cấp phát tài nguyên Rj, đường nét đứt trở thành đường nét liền 40 Thuật toán đồ thị cấp phát tài nguyên z Chú ý rằng các tài nguyên phải được thông báo trước khi tiến trình thực hiện z Các cung báo trước sẽ phải có trên đồ thị cấp phát tài nguyên z Tuy nhiên có thể giảm nhẹ điều kiện: cung thông báo Pi→Rj được thêm vào đồ thị nếu tất cả các cung gắn với Pi đều là cung thông báo 41 Thuật toán đồ thị cấp phát tài nguyên z Giả sử Pj yêu cầu cấp phát Rj. Yêu cầu này chỉ có thể được chấp nhận nếu ta chuyển cung báo trước Pi→Rj thành cung cấp phát Rj→Pi và không tạo ra một chu trình z Chúng ta kiểm tra bằng cách sử dụng thuật toán phát hiện chu trình trong đồ thị: Nếu có n tiến trình trong hệ thống, thuật toán phát hiện chu trình có độ phức tạp tính toán O(n2) z Nếu không có chu trình: Cấp phát->trạng thái an toàn, ngược lại: Trạng thái không an toàn 42 Ví dụ z Giả sử P1 yêu cầu cấp phát R2 z Mặc dù R2 rỗi nhưng chúng ta không thể cấp phát R2, vì nếu cấp phát ta sẽ có chu trình trong đồ thị và gây ra chờ vòng → Hệ thống ở trạng thái không an toàn P1 P2 R2 R1 P1 P2 R2 R1 843 Thuật toán banker z Thuật toán đồ thị phân phối tài nguyên không áp dụng được cho các hệ thống có những tài nguyên có nhiều thể hiện z Thuật toán banker được dùng cho các hệ có tài nguyên nhiều thể hiện, nó kém hiệu quả hơn thuật toán đồ thị phân phối tài nguyên z Thuật toán banker có thể dùng trong ngân hàng: Không bao giờ cấp phát tài nguyên (tiền) gây nên tình huống sau này không đáp ứng được nhu cầu của tất cả các khách hàng 44 Ký hiệu dùng trong banker z Tài nguyên rỗi: Vector m thành phần Available, Available[j]=k nghĩa là có k thể hiện của Rj rỗi z Max: Ma trận nxm xác định yêu cầu tài nguyên max của mỗi tiến trình. Max[i][j]=k có nghĩa là tiến trình Pi yêu cầu nhiều nhất k thể hiện của tài nguyên Rj. 45 Ký hiệu dùng trong banker z Cấp phát: Ma trận nxm xác định số thể hiện của các loại tài nguyên đã cấp phát cho mỗi tiến trình. Allocation[i][j]=k có nghĩa là tiến trình Pi được cấp phát k thể hiện của Rj. z Cần thiết: Ma trận nxm chỉ ra số lượng thể hiện của các tài nguyên mỗi tiến trình cần cấp phát tiếp. Need[i][j]=k có nghĩa là tiến trình Pi còn có thể cần thêm k thể hiện nữa của tài nguyên Rj. 46 Ký hiệu dùng trong banker z Số lượng và giá trị các biến trên biến đổi theo trạng thái của hệ thống z Qui ước: Nếu hai vector X, Y thỏa mãn X[i]≤Y[i] ∀i thì ta ký hiệu X≤Y. z Giả sử Work và Finish là các vector m và n thành phần. z Request[i] là vector yêu cầu tài nguyên của tiến trình Pi. Request[i][j]=k có nghĩa là tiến trình Pi yêu cầu k thể hiện của tài nguyên Rj 47 Thuật toán trạng thái an toàn 1. Khởi tạo Work=Available và Finish[i]=false ∀i=1..n 2. Tìm i sao cho Finish[i]==false và Need[i]≤Work Nếu không tìm được i, chuyển đến bước 4 3. Work=Work+Allocation[i], Finish[i]=true Chuyển đến bước 2 4. Nếu Finish[i]==true ∀i thì hệ thống ở trạng thái an toàn z Độ phức tạp tính toán của thuật toán trạng thái an toàn: O(m.n2) 48 Thuật toán yêu cầu tài nguyên 1. Nếu Request[i]≤Need[i], chuyển đến bước 2 Ngược lại thông báo lỗi (không có tài nguyên rỗi) 2. Nếu Request[i]≤Available, chuyển đến bước 3. Ngược lại Pi phải chờ vì không có tài nguyên 3. Nếu việc thay đổi trạng thái giả định sau đây: Available=Availalble-Request[i] Allocation=Allocation+Request[i] Need[i]=Need[i]-Request[i] đưa hệ thống vào trạng thái an toàn thì cấp phát tài nguyên cho Pi, ngược lại Pi phải chờ Request[i] và trạng thái của hệ thống được khôi phục như cũ 949 Ví dụ banker z Xét một hệ thống các tiến trình và tài nguyên như sau: Allocation Max Available Need A B C A B C A B C A B C P0 0 1 0 7 5 3 3 3 2 7 4 3 P1 2 0 0 3 2 2 1 2 2 P2 3 0 2 9 0 2 6 0 0 P3 2 1 1 2 2 2 0 1 1 P4 0 0 2 4 3 3 4 3 1 50 Ví dụ banker z Hệ thống hiện đang ở trạng thái an toàn z Thứ tự thỏa mãn tiêu chuẩn an toàn z Giả sử P1 có yêu cầu: Request[1]=(1,0,2) z Để quyết định xem có cấp phát tài nguyên theo yêu cầu này không, trước hết ta kiểm tra Request[1]≤Available: (1,0,2)<(3,3,2): Đúng z Giả sử yêu cầu này được cấp phát, khi đó trạng thái giả định của hệ thống là: 51 Ví dụ banker Allocation Need Available A B C A B C A B C P0 0 1 0 7 4 3 3 3 2 P1 3 0 2 0 2 0 P2 3 0 2 6 0 0 P3 2 1 1 0 1 1 P4 0 0 2 4 3 1 z Thực hiện thuật toán trạng thái an toàn và thấy rằng thứ tự . Do đó có thể cấp phát tài nguyên cho P1 ngay. 52 Ví dụ banker z Tuy nhiên, nếu hệ thống ở trạng thái sau thì z Yêu cầu (3,3,0) của P4 không thể cấp phát ngay vì các tài nguyên không rỗi z Yêu cầu (0,2,0) của P0 cũng không thể cấp phát ngay vì mặc dù các tài nguyên rỗi nhưng việc cấp phát sẽ làm cho hệ thống rơi vào trạng thái không an toàn z Bài tập: Thực hiện kiểm tra và quyết định cấp phát hai yêu cầu trên 53 Phát hiện bế tắc z Nếu không áp dụng phòng tránh hoặc ngăn chặn bế tắc thì hệ thống có thể bị bế tắc z Khi đó: z Cần có thuật toán kiểm tra trạng thái để xem có bế tắc xuất hiện hay không z Thuật toán khôi phục nếu bế tắc xảy ra 54 Tài nguyên chỉ có một thể hiện z Sử dụng thuật toán đồ thị chờ: Đồ thị chờ có được từ đồ thị cấp phát tài nguyên bằng cách xóa các đỉnh tài nguyên và nối các cung liên quan z Cung Pi→Pj có nghĩa là Pi đang chờ Pj giải phóng tài nguyên mà Pi cần z Cung Pi→Pj tồn tại trong đồ thị chờ nếu và chỉ nếu đồ thị cấp phát tài nguyên tương ứng có hai cung Pi→Rq và Rq→Pj với Rq là tài nguyên z Hệ thống có bế tắc nếu đồ thị chờ có chu trình z Để phát hiện bế tắc: Cần cập nhật đồ thị chờ và thực hiện định kỳ thuật toán phát hiện chu trình 10 55 56 Tài nguyên có nhiều thể hiện z Available: Vector m thành phần chỉ ra số lượng thể hiện của mỗi loại tài nguyên z Allocation: Ma trận nxm xác định số thể hiện của mỗi loại tài nguyên đang được cấp phát cho các tiến trình z Request: Ma trận nxm xác định yêu cầu hiện tại của mỗi tiến trình. Nếu Request[i][j]=k thì tiến trình Pi yêu cầu cấp phát k thể hiện của tài nguyên Rj. 57 Tài nguyên có nhiều thể hiện 1. Giả sử Work và Finish là các vector m và n thành phần. Khởi tạo Work=Available. Với mỗi i=0..n-1 gán Finish[i]=false nếu Allocation[i]≠0, ngược lại gán Finish[i]=true 2. Tìm i sao cho Finish[i]==false và Request[i]≤Work. Nếu không tìm thấy i, chuyển đến bước 4 3. Work=Work+Allocation, Finish[i]=true; chuyển đến bước 2 4. Nếu Finish[i]==false với 0≤i≤n-1 thì hệ thống đang bị bế tắc (và tiến trình Pi đang bế tắc). z Độ phức tạp tính toán của thuật toán: O(m.n2) 58 Sử dụng thuật toán phát hiện z Tần suất sử dụng phụ thuộc: z Tần suất xảy ra bế tắc z Bao nhiêu tiến trình bị ảnh hưởng bởi bế tắc? z Sử dụng thuật toán phát hiện: z Định kỳ: Có thể có nhiều chu trình trong đồ thị, không biết được tiến trình/request nào gây ra bế tắc z Khi có yêu cầu cấp phát tài nguyên: Tốn tài nguyên CPU 59 Khôi phục khi có bế tắc z Kết thúc tiến trình: z Kết thúc toàn bộ các tiến trình bị bế tắc (1) z Kết thúc từng tiến trình và dừng quá trình này khi bế tắc chấm dứt (2) z Tiến trình bị kết thúc ở (2) căn cứ vào: z Độ ưu tiên z Thời gian đã thực hiện và thời gian còn lại z Số lượng và các loại tài nguyên đã sử dụng z Các tài nguyên cần cấp phát thêm z Số lượng các tiến trình phải kết thúc z Tiến trình là tương tác hay xử lý theo lô (batch) 60 Khôi phục khi có bế tắc z Giải phóng tài nguyên một cách bắt buộc (preemption): z Chọn tài nguyên nào và tiến trình nào để thực hiện? z Khôi phục trạng thái của tiến trình đã chọn ở (1) như thế nào? z Làm thế nào để tránh tình trạng một tiến trình luôn bị bắt buộc giải phóng tài nguyên? 11 61 Tóm tắt z Khái niệm bế tắc z Các điều kiện cần để có bế tắc z Đồ thị phân phối tài nguyên z Các phương pháp xử lý bế tắc: Ngăn chặn và tránh bế tắc (thuật toán đồ thị cấp phát tài nguyên và thuật toán banker) z Khôi phục khi bế tắc đã xảy ra: Kết thúc tiến trình và preemption 62 Bài tập z Thực hiện lại ví dụ phát hiện bế tắc ở trang 264 trong giáo trình z Làm bài tập số 7.1 trong giáo trình (trang 268) z Làm bài tập số 7.11 trong giáo trình (trang 270)
File đính kèm:
- Bài giảng Nguyên lý hệ điều hành - Nguyễn Hải Châu - Tuần 5 Bế tắc (Deadlock).pdf