Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C/C++ - Phạm Hồng Thái

Chương 1. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA C++

I. CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN .1

1. Bảng ký tự của C++.1

2. Từ khoá.2

3. Tên gọi.2

4. Chú thích trong chương trình.3

II. MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC CỦA C++.3

1. Khởi động - Thoát khỏi C++.3

2. Giao diện và cửa sổ soạn thảo.4

3. Cấu trúc một chương trình trong C++.7

III. CÁC BƯỚC ĐỂ TẠO VÀ THỰC HIỆN MỘT CHƯƠNG TRÌNH.8

1. Qui trình viết và thực hiện chương trình.8

2. Soạn thảo tệp chương trình nguồn.8

3. Dịch chương trình.9

4. Chạy chương trình.9

IV. VÀO/RA TRONG C++.9

1. Vào dữ liệu từ bàn phím.9

2. In dữ liệu ra màn hình.10

3. Định dạng thông tin cần in ra màn hình.12

4. Vào/ra trong C.14

Chương 2. KIỂU DỮ LIỆU, BIỂU THỨC VÀ CÂU LỆNH

I. KIỂU DỮ LIỆU ĐƠN GIẢN.20

1. Khái niệm về kiểu dữ liệu.20

2. Kiểu ký tự.21

3. Kiểu số nguyên.22

4. Kiểu số thực.22

II. HẰNG - KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG HẰNG.23

1. Hằng nguyên.23

2. Hằng thực.23

3. Hằng kí tự.24

 300 4. Hằng xâu kí tự.25

5. Khai báo hằng.26

III. BIẾN - KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN.27

1. Khai báo biến.27

2. Phạm vi của biến.28

3. Gán giá trị cho biến (phép gán).28

4. Một số điểm lưu ý về phép gán.29

IV. PHÉP TOÁN, BIỂU THỨC VÀ CÂU LỆNH.30

5. Phép toán.30

6. Các phép gán.32

7. Biểu thức.33

8. Câu lệnh và khối lệnh.37

V. THƯ VIỆN CÁC HÀM TOÁN HỌC .38

1. Các hàm số học .38

2. Các hàm lượng giác.38

 

Chương 3. CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN VÀ DỮ LIỆU KIỂU MẢNG

I. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH.41

1. Câu lệnh điều kiện if.41

2. Câu lệnh lựa chọn switch.43

3. Câu lệnh nhảy goto.45

II. CẤU TRÚC LẶP.47

1. Lệnh lặp for.47

2. Lệnh lặp while.51

3. Lệnh lặp do . while.55

4. Lối ra của vòng lặp: break, continue.57

5. So sánh cách dùng các câu lệnh lặp.58

III. MẢNG DỮ LIỆU.59

1. Mảng một chiều.59

2. Xâu kí tự.63

IV. MẢNG HAI CHIỀU.73

 

 

 301Chương 4. HÀM VÀ CHƯƠNG TRÌNH

I. CON TRỎ VÀ SỐ HỌC ĐỊA CHỈ .83

1. Địa chỉ, phép toán &.83

2. Con trỏ.84

3. Các phép toán với con trỏ.86

4. Cấp phát động, toán tử cấp phát, thu hồi new, delete.88

5. Con trỏ và mảng, xâu kí tự.90

6. Mảng con trỏ .94

II. HÀM.95

1. Khai báo và định nghĩa hàm.95

2. Lời gọi và sử dụng hàm.98

3. Hàm với đối mặc định.100

4. Khai báo hàm trùng tên.101

5. Biến, đối tham chiếu.102

6. Các cách truyền tham đối.104

7. Hàm và mảng dữ liệu.109

8. Con trỏ hàm.119

III. ĐỆ QUI.123

1. Khái niệm đệ qui.123

2. Lớp các bài toán giải được bằng đệ qui.124

3. Cấu trúc chung của hàm đệ qui.125

4. Các ví dụ.125

IV. TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH.127

1. Các loại biến và phạm vi.127

2. Biến với mục đích đặc biệt.132

3. Các chỉ thị tiền xử lý.135

Chương 5. DỮ LIỆU KIỂU CẤU TRÚC VÀ HỢP

I. KIỂU CẤU TRÚC.145

1. Khai báo, khởi tạo.145

2. Truy nhập các thành phần kiểu cấu trúc.147

3. Phép toán gán cấu trúc.148

4. Các ví dụ minh hoạ.150

5. Hàm với cấu trúc.152

6. Cấu trúc với thành phần kiểu bit.164

 302 7. Câu lệnh typedef.165

8. Hàm sizeof().166

II. CẤU TRÚC TỰ TRỎ VÀ DANH SÁCH LIÊN KẾT.166

1. Cấu trúc tự trỏ .167

2. Khái niệm danh sách liên kết.169

3. Các phép toán trên danh sách liên kết.170

III. KIỂU HỢP.176

1. Khai báo.176

2. Truy cập.176

IV. KIỂU LIỆT KÊ.177

Chương 6. ĐỒ HỌA VÀ ÂM THANH

I. ĐỒ HOẠ.184

1. Khái niệm đồ hoạ .184

2. Vào/ra chế độ đồ hoạ.185

3. Vẽ điểm, đường, khối, màu sắc.188

4. Viết văn bản trong màn hình đồ họa.195

5. Chuyển động.197

6. Vẽ đồ thị của các hàm toán học.200

II. ÂM THANH.207

Chương 7. LỚP VÀ ĐỐI TƯỢNG

I. LẬP TRÌNH CẤU TRÚC VÀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG.212

1. Phương pháp lập trình cấu trúc.212

2. Phương pháp lập trình hướng đối tượng.214

II. LỚP VÀ ĐỐI TƯỢNG .216

1. Khai báo lớp.217

2. Khai báo các thành phần của lớp (thuộc tính và phương thức) .217

3. Biến, mảng và con trỏ đối tượng .219

III. ĐỐI CỦA PHƯƠNG THỨC, CON TRỎ this .224

1. Con trỏ this là đối thứ nhất của phương thức .224

2. Tham số ứng với đối con trỏ this.225

3. Các đối khác của phương thức .226

IV. HÀM TẠO (Constructor).230

 3031. Hàm tạo (hàm thiết lập) . 230

2. Lớp không có hàm tạo và hàm tạo mặc định . 235

3. Hàm tạo sao chép (Copy constructor) . 238

V. HÀM HỦY (Destructor) . 246

1. Hàm hủy mặc định .246

2. Quy tắc viết hàm hủy .246

3. Vai trò của hàm hủy trong lớp DT .247

4. Ví dụ . 247

VI. CÁC HÀM TRỰC TUYẾN (inline) . 253

1. Ưu nhược điểm của hàm . 253

2. Các hàm trực tuyến . 253

3. Cách biên dịch và dùng hàm trực tuyến . 254

4. Sự hạn chế của trình biên dịch . 255

 

Chương 8. HÀM BẠN, ĐỊNH NGHĨA PHÉP TOÁN CHO LỚP

I. HÀM BẠN (friend function) . 258

1. Hàm bạn . 258

2. Tính chất của hàm bạn . 259

3. Hàm bạn của nhiều lớp .261

II. ĐỊNH NGHĨA PHÉP TOÁN CHO LỚP . 266

1. Tên hàm toán tử . 266

2. Các đối của hàm toán tử . 266

3. Thân của hàm toán tử . 267

 

Chương 11. CÁC DÒNG NHẬP/XUẤT VÀ FILE

I. NHẬP/XUẤT VỚI CIN/COUT. 276

1. Toán tử nhập >>.276

2. Các hàm nhập kí tự và xâu kí tự.277

3. Toán tử xuất <<.279

II. ĐỊNH DẠNG. 279

1. Các phương thức định dạng.280

2. Các cờ định dạng.281

3. Các bộ và hàm định dạng.283

III. IN RA MÁY IN.283

 304 IV. LÀM VIỆC VỚI FILE.284

1. Tạo đối tượng gắn với file.284

2. Đóng file và giải phóng đối tượng.285

3. Kiểm tra sự tồn tại của file, kiểm tra hết file.289

4. Đọc ghi đồng thời trên file.290

5. Di chuyển con trỏ file.290

V. NHẬP/XUẤT NHỊ PHÂN.292

1. Khái niệm về 2 loại file: văn bản và nhị phân.292

2. Đọc, ghi kí tự.293

3. Đọc, ghi dãy kí tự.293

4. Đọc ghi đồng thời.294

 

 

doc229 trang | Chuyên mục: C/C++ | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 2344 | Lượt tải: 2download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C/C++ - Phạm Hồng Thái, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
.............................................................................145 
1. Khai báo, khởi tạo..............................................................................................145 
2. Truy nhập các thành phần kiểu cấu trúc.............................................................147 
3. Phép toán gán cấu trúc.......................................................................................148 
4. Các ví dụ minh hoạ.............................................................................................150 
5. Hàm với cấu trúc................................................................................................152 
6. Cấu trúc với thành phần kiểu bit........................................................................164 
 302 7. Câu lệnh typedef.................................................................................................165 
8. Hàm sizeof().......................................................................................................166 
II. CẤU TRÚC TỰ TRỎ VÀ DANH SÁCH LIÊN KẾT....................................................166 
1. Cấu trúc tự trỏ ....................................................................................................167 
2. Khái niệm danh sách liên kết.............................................................................169 
3. Các phép toán trên danh sách liên kết................................................................170 
III. KIỂU HỢP.................................................................................................................176 
1. Khai báo.............................................................................................................176 
2. Truy cập..............................................................................................................176 
IV. KIỂU LIỆT KÊ............................................................................................................177 
Chương 6. ĐỒ HỌA VÀ ÂM THANH 
I. ĐỒ HOẠ.....................................................................................................................184 
1. Khái niệm đồ hoạ ...............................................................................................184 
2. Vào/ra chế độ đồ hoạ..........................................................................................185 
3. Vẽ điểm, đường, khối, màu sắc..........................................................................188 
4. Viết văn bản trong màn hình đồ họa..................................................................195 
5. Chuyển động......................................................................................................197 
6. Vẽ đồ thị của các hàm toán học..........................................................................200 
II. ÂM THANH................................................................................................................207 
Chương 7. LỚP VÀ ĐỐI TƯỢNG 
I. LẬP TRÌNH CẤU TRÚC VÀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG.............................212 
1. Phương pháp lập trình cấu trúc..........................................................................212 
2. Phương pháp lập trình hướng đối tượng............................................................214 
II. LỚP VÀ ĐỐI TƯỢNG ..............................................................................................216 
1. Khai báo lớp.......................................................................................................217 
2. Khai báo các thành phần của lớp (thuộc tính và phương thức) .........................217 
3. Biến, mảng và con trỏ đối tượng .......................................................................219 
III. ĐỐI CỦA PHƯƠNG THỨC, CON TRỎ this ............................................................224 
1. Con trỏ this là đối thứ nhất của phương thức ....................................................224 
2. Tham số ứng với đối con trỏ this.......................................................................225 
3. Các đối khác của phương thức ..........................................................................226 
IV. HÀM TẠO (Constructor)..........................................................................................230 
 3031. Hàm tạo (hàm thiết lập) .................................................................................... 230 
2. Lớp không có hàm tạo và hàm tạo mặc định ................................................... 235 
3. Hàm tạo sao chép (Copy constructor) .............................................................. 238 
V. HÀM HỦY (Destructor) ........................................................................................... 246 
1. Hàm hủy mặc định ............................................................................................246 
2. Quy tắc viết hàm hủy ........................................................................................246 
3. Vai trò của hàm hủy trong lớp DT ....................................................................247 
4. Ví dụ ................................................................................................................. 247 
VI. CÁC HÀM TRỰC TUYẾN (inline) ........................................................................... 253 
1. Ưu nhược điểm của hàm .................................................................................. 253 
2. Các hàm trực tuyến .......................................................................................... 253 
3. Cách biên dịch và dùng hàm trực tuyến ........................................................... 254 
4. Sự hạn chế của trình biên dịch ......................................................................... 255 
Chương 8. HÀM BẠN, ĐỊNH NGHĨA PHÉP TOÁN CHO LỚP 
I. HÀM BẠN (friend function) .................................................................................... 258 
1. Hàm bạn ........................................................................................................... 258 
2. Tính chất của hàm bạn ..................................................................................... 259 
3. Hàm bạn của nhiều lớp ......................................................................................261 
II. ĐỊNH NGHĨA PHÉP TOÁN CHO LỚP .................................................................... 266 
1. Tên hàm toán tử ................................................................................................ 266 
2. Các đối của hàm toán tử ................................................................................... 266 
3. Thân của hàm toán tử ....................................................................................... 267 
Chương 11. CÁC DÒNG NHẬP/XUẤT VÀ FILE 
I. NHẬP/XUẤT VỚI CIN/COUT................................................................................... 276 
1. Toán tử nhập >>.................................................................................................276 
2. Các hàm nhập kí tự và xâu kí tự.........................................................................277 
3. Toán tử xuất <<..................................................................................................279 
II. ĐỊNH DẠNG.............................................................................................................. 279 
1. Các phương thức định dạng...............................................................................280 
2. Các cờ định dạng................................................................................................281 
3. Các bộ và hàm định dạng...................................................................................283 
III. IN RA MÁY IN............................................................................................................283 
 304 IV. LÀM VIỆC VỚI FILE..................................................................................................284 
1. Tạo đối tượng gắn với file..................................................................................284 
2. Đóng file và giải phóng đối tượng.....................................................................285 
3. Kiểm tra sự tồn tại của file, kiểm tra hết file......................................................289 
4. Đọc ghi đồng thời trên file.................................................................................290 
5. Di chuyển con trỏ file.........................................................................................290 
V. NHẬP/XUẤT NHỊ PHÂN............................................................................................292 
1. Khái niệm về 2 loại file: văn bản và nhị phân....................................................292 
2. Đọc, ghi kí tự......................................................................................................293 
3. Đọc, ghi dãy kí tự...............................................................................................293 
4. Đọc ghi đồng thời...............................................................................................294 
 305TÀI LIỆU THAM KHẢO 
B.W. Kerninghan and D.M. Ritchie. The C Programming Language. Prentice-
Hall, 1978. Ngô Trung Việt (dịch). Ngôn ngữ lập trình C. Viện Tin học, Hà Nội 
1990. 
1. 
2. 
3. 
4. 
5. 
6. 
Peter Norton. Advanced C Programming. Nguyễn Việt Hải (dịch). Lập trình C 
nâng cao. Nhà xuất bản Giao thông vận tải. Hà Nội, 1995. 
Phạm Văn Ất. Kỹ thuật lập trình C. Cơ sở và nâng cao. Nhà xuất bản Khoa học 
và kỹ thuật. Hà Nội, 1996. 
Phạm Văn Ất. C++ và lập trình hướng đối tượng. Nhà xuất bản Khoa học và kỹ 
thuật. Hà Nội, 2000. 
Scott Robert Ladd. Nguyễn Hùng (dịch). C++ Kỹ thuật và ứng dụng. Công ty cổ 
phần tư vấn và dịch vụ KHKT - SCITEC, 1992. 
Jan Skansholm. C++ From the Beginning. Addison-Wesley, 1997. 
 306

File đính kèm:

  • docBài giảng Ngôn ngữ lập trình CC++ - Phạm Hồng Thái.doc