Bài giảng Lập trình Android - Bài 1: Tổng quan về lập trình Android và môi trường phát triển

Khung chương trình

Tổng quan

Hệ sinh thái di động hiện nay

Hệ điều hành Android.

Tại sao nên Lập trình Android.

II. Kiến trúc Android

III. Môi trường phát triển ứng dụng Android

IV. Xây dựng đề án Android đầu tiên

 

pptx46 trang | Chuyên mục: Android | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 2766 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Lập trình Android - Bài 1: Tổng quan về lập trình Android và môi trường phát triển, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
tyle LTV Công nghệ Java ‹#› Lập trình Android Bài 1: Tổng quan về lập trình Android và Môi trường phát triển Ngành Mạng & Thiết bị di động www.t3h.vn Khung chương trình Tổng quan Hệ sinh thái di động hiện nay Hệ điều hành Android. Tại sao nên Lập trình Android. II. Kiến trúc Android III. Môi trường phát triển ứng dụng Android IV. Xây dựng đề án Android đầu tiên Nội dung Lập trình Android 2 Thời lượng: 120 giờ (chia thành 4 module; 30 giờ/1module) Module 1: Lập trình Java cơ bản Module 2: Kiến trúc và xây dựng ứng dụng Android Module 3: Lập trình Cơ Sở Dữ Liệu, Tiến Trình và Chuyển Động trong ứng dụng Module 4: Lập trình Ứng dụng Client & Ứng dụng đa phương tiện Khung chương trình Lập trình Android 3 Module 1: Lập trình Java cơ bản Lập trình Android 4 STT Bài học Số giờ LT + TH 1 Tổng quan Java – Môi trường làm việc 3 2 Kiểu dữ liệu cơ sở 3 3 Mảng cơ sở 3 4 Lập trình hướng đối tượng 3 5 Giao diện cơ bản trên Java Form 3 6 Truy xuất tập tin 3 7 Xây dựng giao tiếp Interface 3 8 Lưu trữ dữ liệu tập hợp 3 9 Tổng kết 3 10 Dự phòng: hướng dẫn giải bài tập 3   Tổng số giờ 30 Module 2: Kiến trúc và xây dựng ứng dụng Android Lập trình Android 5 STT Bài học Số giờ LT + TH 1 Mở đầu – Android và Môi trường phát triển 3 2 Các thành phần ứng dụng Android 3 3 View & Các điều khiển cơ bản 3 4 Tài nguyên ứng dụng cơ bản 3 5 Intent 3 6 Tài nguyên ứng dụng hình ảnh và giao diện 3 7 Quản lý Asset – SharePreference - Bộ nhớ thiết bị 3 8 Adapter và các điều khiển tập hợp 3 9 Xây dựng giao diện với Fragment 3 10 Tổng kết 3   Tổng số giờ 30 Module 3: Lập trình Cơ Sở Dữ Liệu, Tiến Trình và Chuyển Động trong ứng dụng Lập trình Android 6 STT Bài học Số giờ LT + TH 1 Quản lý dữ liệu với Content Provider 3 2 Lưu trữ dữ liệu ứng dụng với SQLite 3 3 Truy vấn và sắp xếp dữ liệu 3 4 Menu & ActionBar 3 5 Action Provider & Điều khiển tìm kiếm dữ liệu 3 6 Các chuyển hoạt trong ứng dụng 3 7 Sử dụng CursorAdapter 3 8 AsyncTask – Thread và Handler 3 9 Service – Broadcast Receiver và Notification 3 10 Tổng kết 3   Tổng số giờ 30 Module 4: Lập trình Ứng dụng Client & Ứng dụng đa phương tiện Lập trình Android 7 STT Bài học Số giờ LT + TH 1 Khai thác tài nguyên Internet. 3 2 Giao thức kết nối WebService 3 3 Đọc ghi dữ liệu XML – JSON 3 4 GoogleMap 3 5 Các điều khiển đa truyền thông 3 6 Bộ cảm biến 3 7 Telephony & SMS 3 8 Google Cloud Messaging 3 9 Ứng dụng Widget 3 10 Tổng kết 3 Tổng số giờ: 30 Điều tạo nên Sự Khác Biệt của Trung Tâm? Lập trình Android 8 Chứng chỉ "Lập trình viên chuyên nghiệp trên thiết bị di động" do Trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên cấp. Ứng dụng Phương pháp giảng dạy PET. Sau mỗi buổi học, học viên có thể giải quyết một vấn đề cụ thể trong một ứng dụng. Điều tạo nên Sự Khác Biệt của Trung Tâm? Lập trình Android 9 Chương trình do TTTH và khoa CNTT trường ĐH KHTN phối hợp xây dựng, với sự phản biện của các công ty lập trình di động hàng đầu. Học viên được xây dựng các ứng dụng sát thực tế: Quản lý chi tiêu cá nhân, Cẩm nang du lịch, Mua hàng online, Tìm địa điểm... Điều tạo nên Sự Khác Biệt của Trung Tâm? Lập trình Android 10 Hỗ trợ giới thiệu việc làm tại các công ty: VNG, Gameloft, FPT, DVMS, WEBIS CORP... thông qua website gtvl.t3h.vn 1. Hệ sinh thái di động hiện nay Lập trình Android 11 2. Hệ điều hành Android Lịch sử phát triển Năm 2003, Android Inc. được thành lập bởi Andy Rubin, Rich Miner, Nick Sears và Chris White tại California. Năm 2005, Google sở hữu Android cùng với các vị trí quản lý. Năm 2007, OHA (Open Handset Alliance) được thành lập bởi Google cùng với nhiều nhà sản xuất thiết bị phần cứng, thiết bị không dây và vi xử lý. Công bố nền tảng phát triển Android. Năm 2008, thiết bị HTC Dream là phiên bản thế hệ đầu tiên hoạt động với hệ điều hành Android 1.0. Năm 2010, Google khởi đầu dòng thiết bị Nexus với thiết bị đầu tiên của HTC là Nexus One. Năm 2013, ra mắt loạt thiết bị phiên bản GPE. Năm 2014, Google công báo Android Wear, hệ điều hành dành cho các thiết bị đeo được. Lập trình Android 12 2. Hệ điều hành Android Các phiên bản hệ điều hành Lập trình Android 13 2. Hệ điều hành Android Các phiên bản hệ điều hành Lập trình Android 14 2. Hệ điều hành Android Các phiên bản hệ điều hành Lập trình Android 15 2. Hệ điều hành Android Các phiên bản hệ điều hành Lập trình Android 16 Nov 12.2014 Oct 31.2014 Jul 24.2013 2. Hệ điều hành Android Các phiên bản hệ điều hành Lập trình Android 17 March 9, 2015 2. Hệ điều hành Android Các phiên bản hệ điều hành Lập trình Android 18 3. Tại sao nên Lập trình Android Xu thế phát triển Công nghệ di động Trên thế giới: Lập trình Android 19 3. Tại sao nên Lập trình Android Ở Việt Nam: Lập trình Android 20 3. Tại sao nên Lập trình Android Ở Việt Nam: Lập trình Android 21 3. Tại sao nên Lập trình Android? Ở Việt Nam: Lập trình Android 22 3. Tại sao nên Lập trình Android Ở Việt Nam: Lập trình Android 23 3. Tại sao nên Lập trình Android Thị trường thiết bị Android Ước tính mỗi ngày có khoảng 850 ngàn thiết bị Android được kích hoạt. Phần lớn các thiết bị smartphone mới được xuất xưởng chạy hệ điều hành Android. 53 triệu thiết bị sử dụng mã nguồn mở Android (AOSP) được bán ra, chiếm tới 11% tổng số smartphone trong quý 1/2014. Số lượng smartphone chạy Android bán ra trên phạm vi toàn cầu đạt 268 triệu chiếc (thống kê ngày 30/10/2014). Android đang chiếm giữ 84% thị phần thiết bị di động. Lập trình Android 24 3. Tạo sao nên Lập trình Android Nhu cầu tuyển dụng Lập trình viên Android Xu thế phát triển công nghệ di động nhanh và mạnh. Thị trường thiết bị Android chiếm vị trí cao nhất ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Nhu cầu sử dụng các ứng dụng cho các thiết bị Android là rất lớn.  Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Android là rất lớn và sẽ tăng nhanh. Lập trình Android 25 II. Kiến trúc Android Lập trình Android 26 Linux Kernel: Lõi chính của toàn hệ thống. Device drivers Memory management Process management Networking II. Kiến trúc Android Lập trình Android 27 Libraries: Thực thi trên tầng nhân Linux, bao gồm các thư viện lõi khác nhau: C/C++ libraries Interface through Java Surface manager – Handling UI Windows 2D and 3D graphics Media codecs, SQLite, Browser engine II. Kiến trúc Android Lập trình Android 28 Android Run Time: Gồm máy ảo Dalvik và thư viện lõi. Giúp tăng tốc độ cho ứng dụng, làm nền cho tầng Application Framework kết nối đến. II. Kiến trúc Android Lập trình Android 29 Application Framework: Cung cấp các lớp cho việc tạo ra các ứng dụng, các lớp trừu tượng cho phép truy nhập phần cứng, quản lý giao diện người dùng, vòng đời và tài nguyên của ứng dụng. II. Kiến trúc Android Lập trình Android 30 Application Layer: Gồm các ứng dụng được tích hợp sẵn và các ứng dụng của hãng thứ ba. II. Kiến trúc Android Lập trình Android 31 III. Môi trường phát triển ứng dụng Android Giới thiệu và cài đặt Java JDK, Android SDK Android SDK (Software Development Kit) và JDK (Java Development Kit) là hai công cụ cần thiết để chúng ta có thể lập trình nên các ứng dụng Android. Tải và cài đặt Java JDK:  Tải và cài đặt Android SDK (gói ADT Bundle for Windows):  Android Developer Tools Bundle (ADT) bao gồm: Eclipse + ADT plugin. Android SDK Tools. Android Platform Tools. Phiên bản hệ điều hành Android. Tập tin cài đặt hệ điều hành cho máy ảo. Lập trình Android 32 III. Môi trường phát triển ứng dụng Android Cập nhật các phiên bản API Nhấn vào biểu tượng để khởi động Android SDK Manager  chọn phiên bản Android hoặc các công cụ cần thiết  ấn Install Pakages. Lập trình Android 33 III. Môi trường phát triển ứng dụng Android Cài đặt và sử dụng Android Virtual Device (AVD) Vào menu Windows/ chọn Android Virtual Device Manager hoặc click vào biểu tượng máy ảo trên thanh Toolbar. Lập trình Android 34 III. Môi trường phát triển ứng dụng Android Cài đặt và sử dụng Android Virtual Device (AVD) Tạo thiết bị di động ảo: Lập trình Android 35 III. Môi trường phát triển ứng dụng Android Cài đặt và sử dụng Android Virtual Device (AVD) Mặc định avd được lưu Users\\.android\avd\ Lập trình Android 36 III. Môi trường phát triển ứng dụng Android Cài đặt và sử dụng Android Virtual Device (AVD) Lập trình Android 37 5554 là số phone III. Môi trường phát triển ứng dụng Android Cài đặt và sử dụng Android Virtual Device (AVD) DDMS – Emulator Control – 5554-5556… Lập trình Android 38 III. Môi trường phát triển ứng dụng Android Cài đặt và sử dụng Android Virtual Device (AVD) DDMS – Explorer Lập trình Android 39 III. Môi trường phát triển ứng dụng Android Cài đặt và sử dụng Android Virtual Device (AVD) 3G icon on AVD Path data/data (permission) on File Explorer in DDMS Send sms from 2 AVDs Copy image/media file to AVD Capture screen Change screen orientation for AVD : Ctrl + F11 Volume : Ctrl +F5, Ctrl + F6 Full Screen : Alt + Enter Lập trình Android 40 IV. Xây dựng đề án Android đầu tiên Chọn File  New  Android Application Project. Lập trình Android 41 Minimum vs Target SDK? IV. Xây dựng đề án Android đầu tiên Nhấn Next qua hộp thoại tiếp theo: là nơi để chúng ta tạo ra biểu tượng cho ứng dụng nếu như hộp thoại trước chúng ta có đánh dấu vào phần “Create custom launcher icon”. Lập trình Android 42 IV. Xây dựng đề án Android đầu tiên Tiếp tục nhấn Next để qua hộp thoại tạo Activity: Cuối cùng, ta sẽ thiết lập thêm một số các thông số cho Activity: Lập trình Android 43 IV. Xây dựng đề án Android đầu tiên Cấu trúc Project: Lập trình Android 44 Activities, services, BroadcastReceivers, ContentProviders, Go Here Auto gen Android libs Resource Layout Manifest IV. Xây dựng đề án Android đầu tiên Lập trình Android 45 Để chạy Android ta Bấm chuột phải vào ứng dụng / chọn Run As/ chọn Android Application IV. Xây dựng đề án Android đầu tiên Lập trình Android 46 Các bước hệ thống chạy 1 ứng dụng Android: Bước 1: Android Project sẽ được tự động biên dịch và chuyển qua Android Executables (.dex) Bước 2: Đóng gói thành tập tin .apk Bước 3: Upload .apk vào thiết bị android Bước 4: Tiến hành cài đặt .apk đó Bước 5: Khi cài đặt thành công, chương trình sẽ được thực hiện Activity được thiết lập: android.intent.action.MAIN Lập trình Android – Module 1 47 

File đính kèm:

  • pptxSlide-HocThu_Bai1-GioiThieu.pptx
Tài liệu liên quan