Bài giảng Lập trình Android - Bài 1: Hello Android

1. Tổng quan

● Hệ điều hành Android

● Android và hệ sinh thái

2. Kiến trúc Android

3. Môi trường phát triển ứng dụng Android

4. Tạo ứng dụng đầu tiên

pdf22 trang | Chuyên mục: Android | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 5095 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Lập trình Android - Bài 1: Hello Android, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên Tp. Hồ Chí Minh
TRUNG TÂM TIN HỌC
2014
Lập trình Android
Bài 1. Hello Android
Ngành Mạng & Thiết bị di động 
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 2
1. Tổng quan
● Hệ điều hành Android
● Android và hệ sinh thái
2. Kiến trúc Android
3. Môi trường phát triển ứng dụng Android
4. Tạo ứng dụng đầu tiên
Nội dung
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 3
1.1 Hệ điều hành Android
 Lịch sử phát triển
● Năm 2003, Android Inc. được thành lập bởi Andy Rubin, Rich 
Miner, Nick Sears và Chris White tại California.
● Năm 2005, Google sở hữu Android cùng với các vị trí quản lý.
● Năm 2007, OHA (Open Handset Alliance) được thành lập bởi 
Google cùng với nhiều nhà sản xuất thiết bị phần cứng, thiết bị 
không dây và vi xử lý. Công bố nền tảng phát triển Android.
● Năm 2008, thiết bị HTC Dream là phiên bản thế hệ đầu tiên hoạt 
động với hệ điều hành Android 1.0.
● Năm 2010, Google khởi đầu dòng thiết bị Nexus với thiết bị đầu 
tiên của HTC là Nexus One.
● Năm 2013, ra mắt loạt thiết bị phiên bản GPE.
● Năm 2014, Google công báo Android Wear, hệ điều hành dành 
cho các thiết bị đeo được.
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 4
1.1 Hệ điều hành Android
 Các phiên bản hệ điều hành
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 5
1.1 Hệ điều hành Android
 Các phiên bản hệ điều hành
● Phiên bản 1.x:
 Android 1.0 (API 1)
 Android 1.1 (API 2)
 Android 1.5 Cupcake (API 3)
 Android 1.6 Donut (API 4)
● Phiên bản 2.x:
 Android 2.0 Eclair (API 5) – Android 2.0.1 (API 6) – Android 2.1 (API 7)
 Android 2.2 – 2.2.3 Froyo (API 8)
 Android 2.3 – 2.3.2 Gingerbread (API 9) 
 Android 2.3.3 – 2.3.7 Gingerbread (API 10) 
● Phiên bản 3.x:
 Android 3.0 Honeycomb (API 11)
 Android 3.1 Honeycomb (API 12)
 Android 3.2 Honeycomb (API 13)
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 6
1.1 Hệ điều hành Android
 Các phiên bản hệ điều hành
● Phiên bản 4.x:
 Android 4.0 – 4.0.2 Ice Cream Sandwich (API 14)
 Android 4.0.3 – 4.0.4 Ice Cream Sandwich (API 15)
 Android 4.1 Jelly Bean (API 16)
 Android 4.2 Jelly Bean (API 17)
 Android 4.3 Jelly Bean (API 18)
 Android 4.4 Kit Kat (API 19)
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 7
1.2 Android và hệ sinh thái
 Hệ sinh thái
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 8
1.2 Android và hệ sinh thái
 Hệ sinh thái
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 9
1. Tổng quan
2. Kiến trúc Android
● Cấu tạo
● Kiến trúc phần mềm
● Ngôn ngữ lập trình
3. Môi trường phát triển ứng dụng Android
4. Tạo ứng dụng đầu tiên
Nội dung
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 10
2.1 Cấu tạo
 Android được hình thành dựa trên nền tảng Linux nhân 2.6, từ 
phiên bản 4.0 sử dụng Linux nhân 3.x.
 Android bao gồm 3 thành phần chính:
● Middleware
● Các thư viện và API viết bằng C
● Các ứng dụng thực thi viết bằng Java
 Sử dụng máy ảo Dalvik để biên dịch mã .dex (Dalvik Excuteable) 
sang Java bytecode.
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 11
2.2 Kiến trúc
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 12
2.3 Ngôn ngữ lập trình
 Có thể sử dụng các ngôn ngữ lập trình:
● Java
● C/C++
● JNI
● XML
● Render Script
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 13
1. Tổng quan
2. Kiến trúc Android
3. Môi trường phát triển ứng dụng Android
● Android Developer Tools Bundle
● Android Studio
4. Tạo ứng dụng đầu tiên
Nội dung
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 14
3.1 Android Developer Tools Bundle
 Android Developer Tools Bundle (ADT) bao gồm:
● Eclipse + ADT plugin
● Android SDK Tools
● Android Platform Tools
● Phiên bản hệ điều hành Android
● Tập tin cài đặt hệ điều hành cho máy ảo
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 15
3.2 Android Studio
 Android Studio là công cụ lập trình dựa trên nền IntelliJ, cung cấp 
các tính năng mạnh mẽ hơn ADT, bao gồm:
● Hỗ trợ xây dựng dự án dạng Gradle.
● Hỗ trợ sửa lỗi nhanh và tái sử dụng cấu trúc phương thức
● Cung cấp các công cụ kiểm tra tính khả dụng, khả năng họat động 
của ứng dụng, tương thích nền tảng…
● Hỗ trợ bảo mật mã nguồn và đóng gói ứng dụng.
● Trình biên tập giao diện cung cấp tổng quan giao diện ứng dụng và 
các thành phần, cho phép tuỳ chỉnh trên nhiều cấu hình khác nhau.
● Cho phép tương tác với nền Google Cloud.
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 16
1. Tổng quan
2. Kiến trúc Android
3. Môi trường phát triển ứng dụng Android
4. Tạo ứng dụng đầu tiên
● Khởi tạo dự án
● Cấu trúc dự án
● AndroidManifest
● Tạo máy ảo và cài đặt ứng dụng
Nội dung
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 17
4.1 Khởi tạo dự án
 Khởi chạy Eclipse, tiến hành chọn nơi lưu trữ dự án, sau đó thực 
hiện các bước sau:
● Trên thanh menu, chọn File  New  Android Application Project
● Tiến hành đặt tên ứng dụng, tên dự án, tên nhà phát triển và chọn 
phiên bản Android muốn phát triển.
● Tuỳ chỉnh biểu tượng ứng dụng.
● Nhấn Finish để hoàn thành tạo dự án.
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 18
4.2 Cấu trúc dự án
 Cấu trúc dự án có thể chia thành phần sau:
● Thư mục:
 src: chứa mã nguồn
 gen: chứa mã nguồn tự phát sinh
 Android x.x – Android Private Library: cung cấp API dựa trên 
phiên bản hệ điều hành phát triển.
 asset: chứa tập tin tài nguyên không biên dịch.
 bin: chứa các tập tin đóng gói.
 res: chứa các tập tin và thư mục tài nguyên.
● Tập tin:
 AndroidManifest.xml: chứa thông tin cài đặt ứng dụng
 Proguard-project.txt: chuyên quyền về chế độ bảo mật
 Project.properties: chứa thông tin về dự án
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 19
4.3 AndroidManifest
 Vai trò của tập tin AndroidManifest.xml:
● Lưu trữ thông tin tên gói ứng dụng, tồn tại duy nhất một tên gói cho 
mỗi ứng dụng.
 Ví dụ: com.htsi.myfirstapp
● Cho biết ứng dụng sử dụng các thành phần nào, mỗi thành phần 
được khai trong một cặp thẻ.
 Ví dụ: ….
● Định nghĩa tiến trình quản lý các thành phần ứng dụng.
● Định nghĩa các quyền sử dụng API và truy xuất ứng dụng khác.
● Qui định các yêu cầu khi được ứng dụng khác truy xuất.
● Khai báo cấp độ API tối thiểu xây dựng ứng dụng.
● Khai báo các thư viện có liên quan.
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 20
4.4 Tạo máy ảo và cài đặt ứng dụng
 Tạo máy ảo:
● Khởi chạy Android Virtual Machine Manager.
● Chọn New và điền các thông tin cần thiết:
 AVD Name: tên máy ảo
 Device: chủng loại thiết bị
 Target: phiên bản hệ điều hành
 CPU/ABI: loại vi xử lý
 Keyboard: sử dụng bàn phím từ PC
 Skin: kích thước màn hình
 Front Camera/ Back Camera: máy ảnh
 Memory Options: vùng nhớ RAM và HEAP
 Internal Storage: bộ nhớ trong thiết bị
 SDCard: bộ nhớ trên thẻ nhớ
 Emulation Options: giả lập bộ xử lý đồ hoạ
● Nhấn OK để hoàn thành thiết lập
● Chọn máy ảo vừa tạo  Start.
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 21
4.4 Tạo máy ảo và cài đặt ứng dụng
 Cài đặt ứng dụng:
● Chọn dự án cần biên dịch và cài đặt.
● Nhấn chuột phải  Run As  Android Application.
● Chọn thiết bị cần cài đặt.
● Quan sát giao diện Console để thấy thông tin cài đặt.
Lập trình Android (2014) - Bài 1. Hello Android 22
Thảo luận

File đính kèm:

  • pdfBài giảng Lập trình Android - Bài 1 Hello Android.pdf
Tài liệu liên quan