Bài giảng Kỹ năng nghề
- VHDN: hành lang pháp lý để mọi cán bộ nhân
viên tuân thủ.
- Nắm rõ chủ trương của những người lãnh đạo.
- VHDN góp phần tạo dựng sự khác biệt giữa các
doanh nghiệp.
- Hiểu được truyền thống riêng của mỗi doanh
nghiệp
- Thể hiện trình độ cao trong sinh hoạt xã hội, là
biểu hiện của nếp sống văn minh.
- VHDN: giữ chân nhân tài.
Tóm tắt nội dung Bài giảng Kỹ năng nghề, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
trong doanh nghiệp,… Tư tưởng: suy nghĩ của nhân viên về doanh nghiệp đang làm việc, về công việc mình đang thực hiện v.v… Ý niệm: Nét đặc trưng của doanh nghiệp ( Áo Blouse trắng: hình tượng người bác sĩ) GiỚI THIỆU VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Logo Hướng ngoại 1. Văn hóa đồng lòng - Chú trọng con người - DN được coi như gia đình - Mọi người đều có cơ hội tham gia vào các Quyết định 2. Văn hóa “nghiệp chủ” - Nhấn mạnh vào việc đổi mới sáng tạo và tìm cơ hội trên TT - Các cá nhân tự nguyện và chấp nhận rủi ro 4. Văn hóa cạnh tranh -Chú trọng đến hiệu quả -Coi mục tiêu là thước đo duy nhất -Mọi người coi trọng việc thực hiện nhiệm vụ để đạt được mục tiêu 3. Văn hóa quan liêu -Coi trọng các trật tự đã xác lập -Các hoạt động bị chi phối bởi các qui định hành chánh -Hoạt động quản lý thường tập trung vào việc giám sát & đánh giá việc tuân thụ các qui định CÁC LOẠI VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP GiỚI THIỆU VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP 12/15/2009 4 Logo ĐIỀU KIỆN ĐỂ XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP - Tầm nhìn rõ ràng. - Sứ mệnh và nhiệm vụ cụ thể. - Kiên định trong mục tiêu. - Mạnh mẽ trong lãnh đạo. - Tuyển những người tài. - Tự do trong hợp tác. - Quyền lực được chia sẻ. - Mục tiêu là khách hàng. - Ý tưởng được xem xét. - Cải tiến được ủng hộ. - Thành công được ghi nhận… GiỚI THIỆU VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP Logo VĂN HÓA DOANH NGHIỆP BẮT NGUỒN TỪ NHỮNG GIÁ TRỊ Nhiều lãnh đạo đã mắc lỗi khi áp đặt văn hóa mà không khơi gợi nhận thức của nhân viên với các giá trị văn hóa. Nếu không giảng giải được cặn kẽ hệ thống các giá trị văn hóa của DN có ích lợi gì với nội bộ tổ chức, tất yếu mọi hình thức triển khai chỉ là phong trào. GiỚI THIỆU VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP 12/15/2009 5 Logo VAI TRÕ Văn hóa doanh nghiệp – Sự sống còn của công ty Văn hoá được hiểu như một hệ thống những chuẩn mực và giá trị mà những thành viên trong cộng đồng tác động lẫn nhau, thực hiện và sự tác động ấy tạo nên một sự khác biệt. CHỨC NĂNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP Logo Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Yếu tố cốt lõi của sự thành công “Đã đến lúc các doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu và thành lập thêm một bộ phận quản lý mới trong hệ thống quản trị doanh nghiệp để chuyên quản lý về văn hóa doanh nghiệp” (TS. Hoàng Đình Phi – Chủ tịch HĐQT EduViet và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sannam) VAI TRÕ CHỨC NĂNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP 12/15/2009 6 Logo Văn hóa doanh nghiệp: Chìa khóa để DN trường tồn Nhiều doanh nghiệp (DN) áp dụng thành công những chuẩn mực như thương hiệu, tiêu chuẩn, sản phẩm, tác phong nhân viên… bỗng giật mình nhìn lại và nhận ra rằng, đó vẫn chưa phải là văn hóa riêng của DN mình. Xây dựng văn hóa DN sẽ còn rất nhiều gian nan bởi nó ẩn chứa rất nhiều yếu tố, cả hữu hình và vô hình, không phải cứ muốn là thực hiện được. VAI TRÕ CHỨC NĂNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP Logo Văn hóa DN ẩn chứa sự tâm linh “Văn hóa kinh doanh trong một tổ chức đã tiến đến mức độ cao nhất, trở thành một thứ Đạo, mà từ thế hệ này tới thế hệ khác tôn sùng và làm theo”. VAI TRÕ CHỨC NĂNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP 12/15/2009 7 Logo Văn hóa doanh nghiệp tạo cho tất cả mọi người trong công ty cùng chung thân làm việc, vượt qua những giai đoạn thử thách, những tình thế khó khăn của công ty và họ có thể làm việc quên thời gian. “Văn hóa doanh nghiệp tạo được sự khích lệ, động lực cho mọi người và trên hết tạo nên khí thế của một tập thể chiến thắng” TẦM QUAN TRỌNG CHỨC NĂNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP Logo CHỨC NĂNG: • Làm cho các thành viên hội nhập với DN • Giúp cho DN thích nghi với môi trường hoạt động • Điều chỉnh hành vi của thành viên phù hợp với hành vi được chấp nhận trong DN. CHỨC NĂNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP 12/15/2009 8 Logo THỂ HIỆN: • Bên trong: những giá trị được các thành viên chia sẻ và được thể hiện qua dấu hiệu, biểu tượng, ngôn ngữ, biểu hiện. • Bên ngoài: hoạt động mỹ thuật (màu sắc, trang trí,..), kiến trúc, khẩu hiệu, biểu tượng (logo), những hành vi có thể quan sát được. CHỨC NĂNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP Logo Xây dựng lòng tin trong doanh nghiệp VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – VĂN HÓA HỘI NHẬP Giữ lời hứa để giữ niềm tin Công khai, minh bạch và trung thực NHỮNG ĐIỀU CẦN THỰC HIỆN: 12/15/2009 9 Logo VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – VĂN HÓA HỘI NHẬP "Hãy thuê những cá nhân phù hợp với mô tả về phong thái làm việc của công ty bạn, và tôi đảm bảo là việc ra vào nhân công ở công ty bạn sẽ giảm 70%, ngay cả khi đó là môi trường làm việc di động cao”. Phong thái công ty David Miles, Chủ tịch tập đoàn The Miles/LeHane NHỮNG ĐIỀU CẦN THỰC HIỆN: Logo VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – VĂN HÓA HỘI NHẬP Gia nhập một công ty mới, rất nhiều bạn trẻ cảm thấy “shock” trước nền văn hóa công ty lạ lẫm. Văn hóa giống như bản sắc riêng của mỗi công ty, nếu không học được cách hòa nhập với nó, nhiều bạn sẽ bị "out" ngay từ tháng đầu thử việc. Luôn Tự Tin Vào Khả Năng Của Mình Hãy Biết Quan Sát Hãy Biết Lựa Chọn Hãy Là Một Người Thông Thái Không Nên Nói Quá Nhiều Thích nghi với Văn hóa công ty NHỮNG ĐIỀU CẦN THỰC HIỆN: 12/15/2009 10 Logo VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – VĂN HÓA HỘI NHẬP Thiếu sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhà quản lý và các nhân viên Nguyên nhân thường là do hệ thống quản lý theo chiều dọc với nhiều cấp bậc gây ra. Các nhà quản lý thì xem việc lãnh đạo là thực thi quyền lực, trong khi các nhân viên xem các nhà quản lý như những “kẻ thù địch”. NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH: Logo VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – VĂN HÓA HỘI NHẬP Một nguyên nhân khác là không có sự công bằng trong việc khen thưởng, tệ hơn là sự phân chia lợi ích của doanh nghiệp bị nghiêng về quyền lợi của các nhà quản lý. Thiếu sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhà quản lý và các nhân viên Ngoài ra, sự bất tín của các nhân viên còn xuất phát từ lý do doanh nghiệp thường đối xử với họ như là những “công dân hạng hai”. Cần lưu ý rằng khách hàng thì có thể tìm lại những nhân viên tài giỏi và trung thành với tổ chức. NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH: 12/15/2009 11 Logo VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – VĂN HÓA HỘI NHẬP Họ đột nhiên được thông báo phải làm theo những kế hoạch nào đó mà không hề được giải thích, thậm chí có kế hoạch còn hoàn toàn trái ngược với những gì mà họ đã được thông báo cách đó không lâu. Khi bị đối xử như vậy, các nhân viên sẽ không thể làm việc chủ động, sáng tạo, mà cứ phó mặc cho mọi chuyện muốn ra sao thì ra. Nhân viên phải làm theo những kế hoạch bất ngờ và thiếu tính Nhất quán NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH: Logo VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – VĂN HÓA HỘI NHẬP Xuất hiện nhiều tin đồn không chính xác Một khi các thông tin nội cấp cho toàn thể nhân viên không được cung cấp cho tòan thể nhân viên một cách công khai, đầy đủ và kịp thời, sẽ có nhiều tin đồn xuất hiện, gây ra nhiều thiệt hại, xáo trộn không lường trước được cho tổ chức. NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH: 12/15/2009 12 Logo VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – VĂN HÓA HỘI NHẬP Nhân viên cảm thấy hình ảnh của doanh nghiệp chưa được quảng bá đầy đủ và chính xác Khi làm việc cho một tổ chức, nhân viên sẽ cảm thấy hình ảnh cá nhân của mình cũng gắn liền với hình ảnh của tổ chức. Vì vậy, nếu hình ảnh của doanh nghiệp không được mô tả chính xác trước công chúng, nhân viên sẽ cảm thấy bất mãn. NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH: Logo VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – VĂN HÓA HỘI NHẬP Nhân viên chẳng có ấn tượng gì về các Giám đốc cao cấp Đó là khi các nhà lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, do vô tình hay cố ý, đã tạo ra một khoảng cách với các nhân viên. Doanh nghiệp chỉ có môi trường văn hóa mạnh, tạo được sự gắn kết giữa các nhân viên với nhau khi các Giám đốc cấp cao hiểu được rằng nhiệm vụ của họ không chỉ là đem về những lợi ích mang tính vật chất cho doanh nghiệp, mà còn phải tạo ra được một sự thu hút và thuyết phục các nhân viên. Dỉ Director NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH: 12/15/2009 13 Logo VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – VĂN HÓA HỘI NHẬP Nhân viên tỏ ra bất mãn với các nhà quản lý cấp Trung Họ cảm thấy rằng các nhà quản lý cấp trung cũng giống như những người "cai quản thuộc địa". Nguyên nhân chính thường là các nhà quản lý cấp trung không nhận được sự chỉ đạo thích hợp từ các nhà quản lý cấp cao hoặc trong trường hợp tệ hơn, họ cũng làm theo cách mà các nhà quản lý cấp cao đã đối xử với họ manager NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH: Logo BẢN CHẤT VĂN HÓA CỦA TỪNG LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP 1) Giờ làm việc Từ thứ Hai đến thứ Bảy: Từ 8:00 đến 17:30, nghỉ trưa từ 12g- 13g30 CÁC QUY ĐỊNH VÀ TỔ CHỨC CẦN THIẾT CỦA CÔNG TY 12/15/2009 14 Logo 2) Trang phục Nam: Đồng phục Công ty, áo blouse hoặc Ao sơ- mi – Quần tây – Giày – Cravat, đeo bảng tên và huy hiệu NHG Nữ: Đồng phục Công ty hoặc Áo sơ-mi – Váy đầm (Ao dài) – Giày, đeo bảng tên và huy hiệu NHG. CÁC QUY ĐỊNH VÀ TỔ CHỨC CẦN THIẾT CỦA CÔNG TY BẢN CHẤT VĂN HÓA CỦA TỪNG LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP Logo 3) Hành vi ứng xử & Giao tiếp nội bộ: • Bắt tay và chào hỏi khi gặp nhau. • Thân ái và đoàn kết với mọi thành viên trong công ty. • Luôn luôn nêu cao tinh thần hợp tác và làm việc nhóm. • Sẵn sàng chia sẻ và truyền đạt tri thức giữa các thành viên trong công ty. CÁC QUY ĐỊNH VÀ TỔ CHỨC CẦN THIẾT CỦA CÔNG TY BẢN CHẤT VĂN HÓA CỦA TỪNG LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP 12/15/2009 15 Logo 3) Hành vi ứng xử & Giao tiếp nội bộ: • Làm hết việc – Không làm hết giờ • Tôn trọng tự do và thông tin cá nhân • Sẵn sàng đón nhận những đóng góp chân thành của các thành viên khác. • Nêu cao tinh thần trách nhiệm và đóng góp ý tưởng trong công việc. CÁC QUY ĐỊNH VÀ TỔ CHỨC CẦN THIẾT CỦA CÔNG TY BẢN CHẤT VĂN HÓA CỦA TỪNG LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP Logo 4) Kỷ luật Làm việc: • Đúng giờ – Đúng việc – Đúng chức năng nhiệm vụ • Tuân thủ các Quy chế – Quy định – Quy trình của Công ty/đơn vị (Quy chế tổ chức & quản lý, sổ tay nhân viên, quy chế lương, các quy trình chuẩn ISO 9001:2000) BẢN CHẤT VĂN HÓA CỦA TỪNG LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP CÁC QUY ĐỊNH VÀ TỔ CHỨC CẦN THIẾT CỦA CÔNG TY 12/15/2009 16 Logo Trân trọng cảm ơn
File đính kèm:
- Bài giảng Kỹ năng nghề.pdf