Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 5: Bộ nhớ đệm (Caches)

Nội dung

• Phân cấp bộ nhớ

– Làm thế nào để tạo ra một bộ nhớ lớn và nhanh?

– Liên kết SRAM, DRAM, và đĩa cứng

• Caching

– Những bộ nhớ nhỏ lưu những dữ liệu quan trọng

– Ví dụ

• Bộ nhớ cache làm việc như thế nào?

– Các thẻ: Tags

– Các khối: Blocks (lines)

• Thực thi

– 3 loại cache: kết hợp hoàn toàn (Fully‐associative), kết hợp theo tập

hợp (set‐associative), ánh xạ trực tiếp (direct‐mapped)

• Hiệu năng

pdf70 trang | Chuyên mục: Kiến Trúc Máy Tính | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 5: Bộ nhớ đệm (Caches), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
p hợp trong cache
– 0 → (0 mod 4) = anywhere in Set 0
– 1 → (1 mod 4) = anywhere in Set 1
– 2 → (2 mod 4) = anywhere in Set 2
– 8 → (8 mod 4) = anywhere in Set 0
– 9 → (9 mod 4) = anywhere in Set 1
– 18 →(18 mod 4) = anywhere in Set 2
• Xem xét 2 bits cuối:
– 0 → 000000 → Set 0
– 1 → 000001 → Set 1
– 2 → 000010 → Set 2
– 8 → 001000 → Set 0
– 9 → 001001 → Set 1
– 18 → 010010 → Set 2
Tag bits
(Ignoring byte 
addressing for 
now)
Ví dụ: Set‐associative
• Ưu điểm: Dễ dàng trong việc tìm kiếm
– Sử dụng địa chỉ tìm kiếm các tập
– So sánh tất cả các tag trong tập
• Nhược điểm:
– Ít linh hoạt hơn kiểu fully‐associative (can 
only go anywhere in the set)
– Phức tạp hợp (kiểm tra nhiều tags hơn)
Nếu hai địa chỉ có cùng một điạ chỉ modulo, có
thể tìm chúng trong một tập. (More flexible→ 
Fewer conflicts)
Tổng kết: Các kiểu bộ nhớ đệm
Các loại caches
Địa chỉ tương ứng một khối
(9 mod 8) = 1
Tìm kiếm dễ dàng, không linh hoạt
Địa chỉ tương ứng với một tập .
(9 mod 4) = Set 1
TÌm kiếm tốt hơn, linh hoạt hơn
Địa chỉ tương ứng với bất kỳ vị trí nào
trong cache.
Khó trong việc tìm kiếm, rất linh hoạt
Thiết kế cache
Ưu nhược điểm của các loại cache 
• Fully‐associative
– Pro: linh hoạt, dữ liệu có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào (no conflicts)
– Con: Khó khăn trong việc tìm kiếm (slow/expensive)
• Set‐associative
– Pro: tương đối linh hoạt: dữ liệu có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào trong tập
– Con: Chỉ cần tìm kiếm một vài vị trí trong tập (reasonable 
speed/complexity)
• Direct‐mapped
– Pro: Tìm kiếm linh hoạt, chỉ cần tìm kiếm một vị trí (fast/simple)
– Con: xảy ra xung đột dữ liệu (conflicts)
Bộ nhớ đệm ngày nay
• Intel Ivy Bridge (2012, 4‐core x86)
– L1 Data: 32kB 8‐way set‐associative 64‐byte line
– L1 Instruction: 32kB 8‐way set‐associative 64‐byte line
– L2 I&D: 256kB 8‐way set‐associative 64‐byte line
– L3 I&D: 8MB 16‐way set‐associative 64‐byte line
• Qualcomm Krait (2012, 4‐core ARM)
– L0 Data: 4kB Direct‐mapped 64‐byte line
– L0 Instruction: 4kB Direct‐mapped 64‐byte line
– L1Data: 16kB 4‐way set‐associative 64‐byte line
– L1 Instruction: 16kB 4‐way set‐associative 64‐byte line
– L2 I&D: 1MB 8‐way set‐associative 64‐byte line 
“Filter” cache. 
Designed to 
save energy for 
small pieces of 
code
Higher associativity 
for larger caches.
Same block size 
across the whole 
hierarchy
Dung lượng bộ nhớ đệm
điều gì xảy ra nếu bộ nhớ đệm
đầy?
Dung lượng caches
• Điều gì xảy ra khi cache đầy?
• Chính xách thay thế
– Cần chọn một số dữ liệu trong caches để loại bỏ (evict)
– Chọn những dữ liệu không sử dụng từ lâu nhất
• Dẫn đến:
– Direct‐mapped: chỉ loại đi một khối (bởi vì một khối tương ứng với
một vị trí)
– Set/Fully‐associative:
• Chọn ngẫu nhiên một khối để loại bỏ
• Chọn khối nào không sử dụng lâu nhất (least recently used - LRU) 
để loại bỏ.
Chính sách thay thế
• Bốn chiến thuật chủ yếu chọn khối thay thế trong cache
• Thay thế ngẫu nhiên
– Để phân bố đồng đều việc thay thế, các khối cần thay thế trong cache 
được chọn ngẫu nhiên
• Khối xưa nhất (Least Recently Used ): hiệu quả trong các vị trí tạm thời
– Thay thế khối không được dùng từ lâu nhất
• Vào trước ra trước (FIFO)
– Khối được đưa vào cache đầu tiên, nếu bị thay thế sẽ là khối bị thay thế
trước nhất.
• Khối có tần suất sử dụng ít nhất (LFU – Least Frequently Used): Khối trong
cache được tham chiếu ít nhất
Thay thế ngẫu nhiên
• Chọn ngẫu nhiên một khối để loại bỏ
• Ví dụ: 
– Black loop và blue loop
– Khi chuyển đổi giữa hai vòng lặp dữ
liệu luôn được sử dụng lại
• Problem: Dữ liệu loại bỏ là dữ liệu cần
sử dụng lại
Least recently used (LRU) 
replacement
• Loại bỏ khối không được sử dụng lâu
nhất
• Ví dụ :
– Black loop và blue loop
– Khi chuyển đổi giữa các vòng lặp, 
cần tất cả các lệnh trong vòng lặp
mầu xanh ở lại trong cache
Ghi vào bộ nhớ đệm
Chiến thuật ghi?
Ghi vào bộ nhớ đệm
• Khi đọc lệnh hoặc dữ liệu: đặt vào cache 
• Ghi như thế nào?
• Write‐through (ghi đồng thời)
– Thông tin được ghi đồng thời vào khối của cache và khối của bộ nhớ
trong
– Đơn giản, nhưng chậm (phải đợi ghi vào DRAM)
• Write‐back (ghi lại)
– Chỉ ghi dữ liệu vào cache
– Nếu không có trong cache, cần nạp lại vào cache
– Cần đánh dấu lại nếu dữ liệu trong cache được cập nhật
– Khi một khối bị thay thế, khối này sẽ được ghi lại vào bộ nhớ trong.
Write‐through
• Luôn ghi vào DRAM 
• Nếu dữ liệu ở trong cache, khi đó ghi
đồng thời vào cache.
Q: Ghi chậm hơn vì sao?
1. Phụ thuộc vào vị trí của dữ liệu
trong cache.
2. Châm do ghi vào DRAM
3. Chậm do ghi vào DRAM và
cache
A: Chậm do ghi vào DRAM 
Ghi vào DRAM ở mọi thời điểm.
Write‐through with 
allocate‐on‐write
• Luôn ghi vào DRAM
• Nếu dữ liệu trong cache, ghi đồng thời vào
cache
• Allocate‐on‐write
– Nếu dữ liệu không có trong cache, tải dữ liệu về
cache
Q: Tốt hơn tại sao?
1. It isn’t
2. Faster to read and write than just write
3. Subsequent reads will hit in the cache
A: Subsequent reads will hit in the cache
Thường hay truy cập dữ liệu và ghi lại, chỉ ghi một
phần của khối như một từ hoặc một byte, do vậy tải vào
cache sẽ nhanh hơn. 
Write‐back
• Luôn ghi vào cache
• Nếu dữ liệu không có trong cache, 
tải vào cache
• Note: cache và DRAM là không
như nhau!
• Khi chúng ta loại bỏ một dòng cần
phải biết khác với dữ liệu ghi từ
DRAM như thế nào?
Ghi vào bộ nhớ đệm
• Write‐through đơn giản, nhưng chậm
– Phải đợi ghi đồng thời với DRAM trong mọi lần ghi
• Write‐back phức tạp hơn, nhưng nhanh
– Phải đánh dấu dữ liệu ‘bẩn’ (dirty data) trong cache và ghi lại vào bộ
nhớ trong nếu nó bị loại bỏ
– Ghi nhanh hơn
• Allocate‐on‐write tải dữ liệu vào cache khi ghi
– Mặt khác chỉ tải dữ liệu vào cache khi đọc.
• Ghi vào cache ngày nay là kiểu write‐back
– Intel’s new Xeon Phi có mức L2 write‐through cache
Hiệu năng bộ nhớ đệm
Tỷ số trượt bộ đệm
Miss ratio = % of cache misses = (# cache misses / # memory accesses)
Tỷ lệ trượt (%) = (số lần trượt/số lần truy nhập) 
Q: Hiệu năng thay đổi thế
nào khi tỷ số trượt bộ đệm
giảm từ 10.5% đến 3.5%?
1. Slower
2. Stays the same
3. Faster
A: Faster
Các ứng dụng có thể chạy
nhanh hơn, nhưng không
thể biết là nhanh ơn bao
nhiêu. Tỷ lệ Trúng cache lớn
hơn rất nhiều so với trượt.
Thời gian truy cập bộ nhớ trung
bình
Average Memory Access 
Time(AMAT)
• Số chu kỳ trung bình cho một truy cập bộ nhớ
= (hit time) + (miss %)*(miss time + miss penalty)
Hit time = 1 Hit (1cycle)
Miss time = 1 Miss (1 cycle)
Miss penalty = 3 Penalty 
% miss = 2/6 = 33% 
AMAT = (1) + (33%)*(1 + 3) = 2.3 cycles per access
Miss Penalty là thời
gian sau khi tìm kiếm
trong cache.
Ví dụ: AMAT
Machine 1
– 100 truy nhập DRAM
– 1 chu kỳ truy nhập cache (hit or miss)
• Tính AMAT cho lbm?
– cache có dung lượng 256kB ?
• 6% miss ratio
• (1) + (6%)*(1+100) = 7.06 cycles per memory 
access
– cache có dung lượng 8MB ?
• 3% miss ratio
• (1) + (3%)*(1+100) = 4.03 cycles per memory 
access
Machine 2
– 100 cycles to DRAM
– 2 cycle cache access time (hit or miss)
• Tính AMAT cho bzip2?
– 256kB cache?
• 1.5% miss ratio
• (2) + (1.5%)*(2+100) = 3.53
Q: Tại sao bzip2’s AMAT với
256kB cache gần giống với
lbm’s với 8MB?
1. Slower cache
2. Different miss ratios
3. Different applications
A: Slower cache
Cache mất 2 cycles cho
Machine 2 và chỉ một chu kỳ
cho Machine 1. Diều này làm
ảnh hưởng đến AMAT.Ứng
dụng khác nhau sẽ thấy 8MB 
cache có 3% miss ratio đối với
lbm trong khi bzip2 có 1.5% 
miss ratio với cache 256kB
Performance impacts of 
memory access time
• Ảnh thưởng của cace đến hiệu năng như thế nào(CPI)?
– 100 chu kỳ trừng phạt trượt bộ đệm
– 3% tỷ lệ trượt
– 1.33 lần truy nhập bộ nhớ trên một lệnh (1 for instruction 33% for data)
– CPI = 1.0 khi thực thi thông thường (lý tưởng)
• Hiệu năng thay đổi thế nào?
– CPI = CPIExecution + Memory stall cycles per instruction = 1.0 + 
1.33*0.03*100 = 4.99
– Phân cấp bộ nhớ này làm bộ xử lý chạy chậm hơn 5 lần!
• Caches là rất quan trọng! Caches là quan trọng nhất để tăng hiệu năng.
How much does cache matter?
Phân tách lệnh và dữ liệu bộ
nhớ đệm
• Cần nạp lệnh(IF) và dữ liệu (MEM) cùng một thời điểm
• Cần 2 loại cache:
– Instruction cache (just instructions)
– Data cache (just data)
• AMAT khi phân chia cache:
– AMAT: (% lệnh truy cập)*(hit time + (tỷ lệ trượt bộ đệm
lệnh)*(miss time + miss penalty)) + (% dữ liệu truy
cập)*(hit time + (tỷ lệ trượt bộ đệm dữ liệu)*(miss time + 
miss penalty))
• Ví dụ: 
– Thời gian truy nhập cache là 1 cycle (hit or miss) và
thời gian truy nhập bộ nhớ 100 cycle
– I‐cache: 1% miss ratio, D‐cache: 5% miss ratio
– 33% là lệnh loads/stores → 25% truy cập dữ liệu /
75% truy cập lệnh
– (75%)*(1 + (1%)*(1+100)) + (25%)*(1 + (5%)*(1+100)) 
= 1.5 + 1.5 = 3.0
AMD/Intel caches
Heterogeneous processor 
caches
Memory hierarchy
• We want big and fast
– Build a hierarchy where we keep the most important data in fast 
memory
– Other data goes in slow memory
– If we move the data correctly we provide the illusion of fast and
big
• Registers 3 accesses/cycle 32‐64
• Cache 1‐10 cycles 8kB‐256kB
• Cache 40 cycles 4‐20MB
• DRAM 200 cycles 4‐16GB
• Flash 1000+ cycles 64‐512GB
• Hard Disk 1M+ cycles 2 ‐4TB
Summary: how to make the
memory hierarchy work
• 3 different cache types
– Fully‐associative: Have to search all blocks, but very flexible
– Direct‐mapped: Only one place for each block, no flexibility
– Set‐associative: Only have to search one set for each block, flexible
• We can adjust the block (line) size to reduce the overhead of tags
• We figure out where data goes in a cache by looking at the address
– Last 2 bits are the byte in the word
– Next N bits are the word in the cache block
– Remaining bits are for the tag
• We have different write policies
– Write‐through: slow, simple
– Write‐back: fast (keeps the data just in the cache), more complex
• Performance effects are due to the average memory access time

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_kien_truc_may_tinh_chuong_5_bo_nho_dem_caches.pdf