Bài giảng Khái niệm về chương trình sức khoẻ (Health Programmes) - Nguyễn Thanh Nguyên
MỤC TIÊU BÀI GIẢNG
Sau bài học này, sinh viên có khả năng trình bày được
Các hình thức can thiệp trong YTCC, Y học cộng đồng
Quy trình xây dựng Chương trình can thiệp một vấn đề sức khỏe tại một quần thể
KHÁI NIỆM VỀ CHƯƠNG TRÌNH SỨC KHOẺ(Health Programmes) TSBS. Nguyễn Thanh Nguyên Sau bài học này, sinh viên có khả năng trình bày được Các hình thức can thiệp trong YTCC, Y học cộng đồng Quy trình xây dựng Chương trình can thiệp một vấn đề sức khỏe tại một quần thể MỤC TIÊU BÀI GIẢNG 2 Can thiệp (intervention) Là những hoạt động (action) phòng bệnh hay chữa bệnh mà đối tượng là một quần thê: một nhóm nhỏ : TD bà mẹ có con SDD, bệnh nhân đái tháo đường typ 2, người nhiễm HIV tại CĐ; Một cộng đồng , TD người nhập cư sống tại một khu vực nhà trọ; một quần thể của 1 cộng đồng : TD người dân trong một ấp, một khu phố CAN THIỆP TRONG YTCC, YHCĐ 3 Một Hoạt động can thiệp (Intervention) có thể là đề ra một Chính sách y tế Xây BV Tổ chức một dịch vụ khám chữa bệnh Thiết lập và thực hiện một Chương trình sức khỏe Các Hoạt động phòng bệnh Thực hiện một Chiến dịch GDSK v.v. CAN THIỆP TRONG YTCC, YHCĐ 4 Can thiệp theo quy định của văn bản pháp quy, TD Chương trình mục tiêu quốc gia y tế giai đoạn 2012 – 2015 Hoạt động theo chương trình ; TD Chương trình phòng chống lao Những hoạt động ngắn hạn: TD hoạt động nhân đạo, CÁC MÔ THỨC CAN THIỆP 5 Chương trình sức khỏe là gì? Chương trình sức khỏe là công cụ thường dùng nhằm giải quyết những vấn đề sức khỏe trong thực hành YTCC và y học cộng đồng. là những hành động có tổ chức mà ta muốn hoàn thành để đi đến một kết quả xác định cho một quần thể xác định. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH CAN THIỆP 6 7 Là giai đoạn Phân tích tình hình, là cơ sở cho các giai đoạn tiếp theo Hai loại chỉ số cần thiết: Chỉ số về tình trạng sức khỏe , TD: Tỷ lệ bệnh, tỷ lệ tử vong, tỷ lệ tỷ lệ béo phì ở trẻ em, tỷ lệ học sinh cận thị v.v. Các chỉ số này phản ánh tình trạng sức khỏe của cộng đồng. Chỉ số về những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe , TD: Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, tỷ lệ hộ nghèo v.v. Xác định vấn đề sức khỏe 8 Hai cách tiếp cận Tiếp cận dịch tễ học, biểu hiện qua các chỉ số sức khoẻ; .Tiếp cận tâm lý xã hội: sự cảm nhận của người dân, KẾT QUẢ CỦA CHẨN ĐOÁN CỘNG ĐỒNG LÀ XÁC ĐỊNH ĐƯỢC VẤN ĐỀ SK ƯU TIÊN CAN THIỆP Xác định vấn đề sức khỏe 9 10 11 12 I-Chỉ số biểu hiện vấn đề vượt quá mức bình thường ii-CĐ biết tên vấn đề và có phản ứng iii-CĐ có dự kiến hành động iv-Trong CĐ có 1 số người hiểu biết về vấn đề Các tiêu chuẩn xác định vấn đề sức khỏe 13 i-Mức độ phổ biến ii-Mức độ tác hại: tử vong, tàn phế iii-Ảnh hưởng lớp người khó khăn: vì đây là lớp người ít có khả năng tài chính giải quyết vấn đê. iv-Đã có kỹ thuật giải quyết v-Có nguồn tài chánh vi-CĐ sẵn sàng tham gia. Xác định ưu tiên can thiệp 14 Những nguyên nhân gây ra vấn đề là gì? Nguồn thông tin: Điều tra dịch tễ học Phỏng vấn cộng đồng MẠNG LƯỚI NGUYÊN NHÂN Là cơ sở xây dựng hệ thống mục tiêu chương trình Phân tích nguyên nhân 15 Hệ thống mục tiêu mục tiêu tổng quát, là điều mà chương trình cần đạt được mục tiêu trung gian, mục tiêu chuyên biệt Phân biệt mục tiêu và hoạt động Xác định mục tiêu 16 Truyền thông Giáo dục sức khỏe Hoạt động phòng bệnh: tiêm chủng, phòng bệnh nghề nghiệp. Phát hiện bệnh: phát hiện tăng huyết áp, đái tháo đường ở những đối tượng nguy cơ cao Hoạt động chẩn đoán điều trị bệnh, khi vấn đề sức khỏe cho thấy tỷ suất hiện mắc của một bệnh cần giải quyết, TD chẩn đoán đều trị KST đường ruột. Đề ra những hoạt động để đạt mục tiêu 17 a- Nhân lực: số lượng, loại, thời gian làm b- Tài lực: ước lượng kinh phí và nguồn c- Vật lực: trang thiết bị, mặt bằng v.v. Xác định những nguồn lực cần thiết 18 Các nội dung lượng giá Lượng giá tiến độ Lượng giá tính thích đáng Lượng giá kết quả Lượng giá kinh tế Kế hoạch lượng giá 19 Kế họạch lượng giá phải được xây dựng trước khi triển khai. Ê-kíp lượng giá người thực hiện chương trình, người thừa hưởng chương trình, đại diện cộng đồng. Kế hoạch lượng giá, chú ý 20 Kế hoạch triển khai, là công đoạn cụ thể. Xác địng hệ thống mục tiêu triển khai Lên kế hoạch hành động, nguồn lực, triển khai và lượng giá.. Thực hiện: Huy động, phối hợp các nguồn lực. Ai, làm gì, khi nào, ở đâu, như thế nào? Lượng giá: đánh giá kết quả thực hiện CT xem có đạt được mục tiêu đã ấn định hay không. 21 22
File đính kèm:
- bai_giang_khai_niem_ve_chuong_trinh_suc_khoe_health_programm.ppt