Bài giảng Hệ điều hành - Phạm Đăng Hải - Chương 3: Quản lý bộ nhớ (Tiếp theo)

Mục đích của hệ thống máy tính: thực hiện chương trình

Chương trình và dữ liệu (toàn bộ hoặc một phần) phải nằm

trong bộ nhớ chính trong khi thực hiện

Byte tích cực:Những byte nội dung đang được thực hiện tại

thời điểm quan sát:

Phần chương trình chưa đưa vào bộ nhớ chính được lưu trên

bộ nhớ thứ cấp (VD: đĩa cứng ) Bộ nhớ ảo

Cho phép lập trình viên không lo lắng về giới hạn bộ nhớ vật lý

Để s/d CPU hiệu quả và tăng tốc độ đáp ứng của hệ thống:

Cần luân chuyển CPU thường xuyên giữa các tiến trình

Điều phối CPU (Phần 3- Chương 2 )

Cần nhiều tiến trình sẵn sàng trong bộ nhớ

Hệ số song song của hệ thống: Số tiến trình đồng thời tồn

tại trong hệ thống

pdf24 trang | Chuyên mục: Hệ Điều Hành | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 2067 | Lượt tải: 3download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Hệ điều hành - Phạm Đăng Hải - Chương 3: Quản lý bộ nhớ (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Hệ điều hành
HỆ ĐIỀU HÀNH
Phạm Đăng Hải
haipd-fit@mail.hut.edu.vn
Bộ môn Khoa học Máy tính
Viện Công nghệ Thông tin & Truyền Thông
Ngày 5 tháng 4 năm 2011
1 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
Chương 3 Quản lý bộ nhớ
2 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
Giới thiệu
Mục đích của hệ thống máy tính: thực hiện chương trình
Chương trình và dữ liệu (toàn bộ hoặc một phần) phải nằm
trong bộ nhớ chính trong khi thực hiện
Byte tích cực:Những byte nội dung đang được thực hiện tại
thời điểm quan sát:
Phần chương trình chưa đưa vào bộ nhớ chính được lưu trên
bộ nhớ thứ cấp (VD: đĩa cứng)⇒ Bộ nhớ ảo
Cho phép lập trình viên không lo lắng về giới hạn bộ nhớ vật lý
Để s/d CPU hiệu quả và tăng tốc độ đáp ứng của hệ thống:
Cần luân chuyển CPU thường xuyên giữa các tiến trình
Điều phối CPU (Phần 3- Chương 2)
Cần nhiều tiến trình sẵn sàng trong bộ nhớ
Hệ số song song của hệ thống: Số tiến trình đồng thời tồn
tại trong hệ thống
Tồn tại nhiều sơ đồ quản lý bộ nhớ khác nhau
Nhiều sơ đồ đòi hỏi trợ giúp từ phần cứng
Thiết kế phần cứng có thể được tích hợp chặt chẽ với HDH
3 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
Giới thiệu
Mục đích của hệ thống máy tính: thực hiện chương trình
Chương trình và dữ liệu (toàn bộ hoặc một phần) phải nằm
trong bộ nhớ chính trong khi thực hiện
Byte tích cực:Những byte nội dung đang được thực hiện tại
thời điểm quan sát:
Phần chương trình chưa đưa vào bộ nhớ chính được lưu trên
bộ nhớ thứ cấp (VD: đĩa cứng)⇒ Bộ nhớ ảo
Cho phép lập trình viên không lo lắng về giới hạn bộ nhớ vật lý
Để s/d CPU hiệu quả và tăng tốc độ đáp ứng của hệ thống:
Cần luân chuyển CPU thường xuyên giữa các tiến trình
Điều phối CPU (Phần 3- Chương 2)
Cần nhiều tiến trình sẵn sàng trong bộ nhớ
Hệ số song song của hệ thống: Số tiến trình đồng thời tồn
tại trong hệ thống
Tồn tại nhiều sơ đồ quản lý bộ nhớ khác nhau
Nhiều sơ đồ đòi hỏi trợ giúp từ phần cứng
Thiết kế phần cứng có thể được tích hợp chặt chẽ với HDH
3 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
Giới thiệu
Mục đích của hệ thống máy tính: thực hiện chương trình
Chương trình và dữ liệu (toàn bộ hoặc một phần) phải nằm
trong bộ nhớ chính trong khi thực hiện
Byte tích cực:Những byte nội dung đang được thực hiện tại
thời điểm quan sát:
Phần chương trình chưa đưa vào bộ nhớ chính được lưu trên
bộ nhớ thứ cấp (VD: đĩa cứng)⇒ Bộ nhớ ảo
Cho phép lập trình viên không lo lắng về giới hạn bộ nhớ vật lý
Để s/d CPU hiệu quả và tăng tốc độ đáp ứng của hệ thống:
Cần luân chuyển CPU thường xuyên giữa các tiến trình
Điều phối CPU (Phần 3- Chương 2)
Cần nhiều tiến trình sẵn sàng trong bộ nhớ
Hệ số song song của hệ thống: Số tiến trình đồng thời tồn
tại trong hệ thống
Tồn tại nhiều sơ đồ quản lý bộ nhớ khác nhau
Nhiều sơ đồ đòi hỏi trợ giúp từ phần cứng
Thiết kế phần cứng có thể được tích hợp chặt chẽ với HDH
3 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
Nội dung chính
4 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
Nội dung chính
1 Bộ nhớ ảo
5 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Giới thiệu
1 Bộ nhớ ảo
3.1 Giới thiệu
3.2 Các chiến lược đổi trang
6 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Giới thiệu
Đặt vấn đề
Câu lệnh phải nằm trong bộ nhớ khi thực hiện !
Toàn bộ chương trình phải nằm trong bộ nhớ ?
Cấu trúc động; cấu trúc Overlays... : Nạp từng phần
Đòi hỏi sự chú ý đặc biệt từ lập trình viên
⇒Không cần thiết
Đoạn chương trình xử lý báo lỗi
Lỗi ít xảy tra, ít được thực hiện
Phần khai báo mảng, danh sách không dùng tới
Khai báo ma trận 100x100, sử dụng 10x 10
Thực hiện chương trình chỉ có 1 phần nằm trong bộ nhớ
Cho phép viết chương trình trong không gian địa chỉ áo
(virtual address space) lớn tùy ý
Cho phép nhiều chương trình đồng thời tồn tại, tăng hiệu suất
sử dụng CPU
Giảm yêu cầu vào ra cho việc nạp và hoán đổi chương trình
7 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Giới thiệu
Đặt vấn đề
Câu lệnh phải nằm trong bộ nhớ khi thực hiện !
Toàn bộ chương trình phải nằm trong bộ nhớ ?
Cấu trúc động; cấu trúc Overlays... : Nạp từng phần
Đòi hỏi sự chú ý đặc biệt từ lập trình viên
⇒Không cần thiết
Đoạn chương trình xử lý báo lỗi
Lỗi ít xảy tra, ít được thực hiện
Phần khai báo mảng, danh sách không dùng tới
Khai báo ma trận 100x100, sử dụng 10x 10
Thực hiện chương trình chỉ có 1 phần nằm trong bộ nhớ
Cho phép viết chương trình trong không gian địa chỉ áo
(virtual address space) lớn tùy ý
Cho phép nhiều chương trình đồng thời tồn tại, tăng hiệu suất
sử dụng CPU
Giảm yêu cầu vào ra cho việc nạp và hoán đổi chương trình
7 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Giới thiệu
Đặt vấn đề
Câu lệnh phải nằm trong bộ nhớ khi thực hiện !
Toàn bộ chương trình phải nằm trong bộ nhớ ?
Cấu trúc động; cấu trúc Overlays... : Nạp từng phần
Đòi hỏi sự chú ý đặc biệt từ lập trình viên
⇒Không cần thiết
Đoạn chương trình xử lý báo lỗi
Lỗi ít xảy tra, ít được thực hiện
Phần khai báo mảng, danh sách không dùng tới
Khai báo ma trận 100x100, sử dụng 10x 10
Thực hiện chương trình chỉ có 1 phần nằm trong bộ nhớ
Cho phép viết chương trình trong không gian địa chỉ áo
(virtual address space) lớn tùy ý
Cho phép nhiều chương trình đồng thời tồn tại, tăng hiệu suất
sử dụng CPU
Giảm yêu cầu vào ra cho việc nạp và hoán đổi chương trình
7 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Giới thiệu
Bộ nhớ ảo
Phân tách bộ nhớ logic với bộ nhớ vật lý
Cài đặt theo kiểu phân trang/phân đoạn8 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Giới thiệu
Nạp từng phần của trang chương trình vào bộ nhớ
9 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Giới thiệu
Xử lý lỗi trang
Nếu không có frames tự do, phải tiến hành đổi trang
10 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Các chiến lược đổi trang
1 Bộ nhớ ảo
3.1 Giới thiệu
3.2 Các chiến lược đổi trang
11 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Các chiến lược đổi trang
Các chiến lược
FIFO (First In First Out): Vào trước ra trước
OPT/MIN Thuật toán thay thế trang tối ưu
LRU (Least Recently Used): Trang có lần sử dụng cuối
cách lâu nhất
LFU (Least Frequently used):Tần xuất sử dụng thấp nhất
MFU (Most Frequently used): Tần xuất sử dụng cao nhất
. . .
12 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Các chiến lược đổi trang
FIFO
Ví dụ
Nhận xét
Hiệu quả khi chương trình có cấu trúc tuyến tính. Kém hiểu
quả khi chương trình theo nguyên tắc lập trình cấu trúc
Đơn giản dễ thực hiện
Dùng hàng đợi lưu các trang của chương trình trong bộ nhớ
Chèn ở cuối hàng, Thay thế trang ở đầu hàng
Tăng trang vật lý, không đảm bảo giảm số lần gặp lỗi trang
Dãy truy nhập: 1 2 3 4 1 2 5 1 2 3 4 5
3 frames: 9 lỗi trang; 4 frames: 10 lỗi trang
13 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Các chiến lược đổi trang
OPT
 Nguyên tắc: Đưa ra trang có lần sử dụng tiếp theo cách xa nhất
Số lần gặp lỗi trang ít nhất
Khó dự báo được diễn biến của chương trình
14 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Các chiến lược đổi trang
LRU Nguyên tắc: Đưa ra trang có lần sử dụng cuối cách xa nhất
Hiệu quả cho chiến lược thay thế trang
Đảm bảo giảm số lỗi trang khi tăng số trang vật lý
Tập các trang trong bộ nhớ có n frames luôn là tập con của
các trang trong bộ nhớ có n + 1 frames
Y/cầu sự trợ giúp kỹ thuật để chỉ ra thời điểm truy nhập cuối
Cài đặt như thế nào?
15 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Các chiến lược đổi trang
LRU: Cài đặt
Bộ đếm
Thêm một trường ghi thời điểm truy nhập vào mỗi phần tử
của PCB
Thêm vào khối điều khiển (C.U) đồng hồ/bộ đếm
Khi có yêu cầu truy nhâp trang
Tăng bộ đếm
Chép nội dung bộ đếm vào trường thời điểm truy nhập tại
phần tử tương ứng trong PCB
Cần có thủ tục cập nhật PCB (ghi vào trường thời điểm) và
thủ tục tìm kiếm trang có giá trị trường thời điểm nhỏ nhất
Hiện tượng tràn số !?
Dãy số
Dùng dãy số ghi số trang
Truy nhập tới một trang, cho phần tử tương ứng lên đầu dãy
Thay thế trang: Phần tử cuối dãy
Thường cài đặt dưới dạng DSLK 2 chiều
4 phép gán con trỏ ⇒ tốn thời gian
16 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Các chiến lược đổi trang
Thuật toán dựa trên bộ đếm
Sử dụng bộ đếm (một trường của PCB) ghi nhận số lần truy nhập
tới trang
LFU: Trang có bộ đếm nhỏ nhất bị thay thế
Trang truy nhập nhiều đến
Trang quan trọng ⇒ hợp lý
Trang khởi tạo, chỉ được dùng ở giai đoạn đầu⇒ không hợp lý
⇒Dịch bộ đếm một bit (chia đôi) theo thời gian
MFU: Trang có bộ đếm lớn nhât
Trang có bộ đếm nhỏ nhất, vừa mới được nạp vào và vẫn chưa
được sử dụng nhiều
17 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Các chiến lược đổi trang
Thuật toán dựa trên bộ đếm
Sử dụng bộ đếm (một trường của PCB) ghi nhận số lần truy nhập
tới trang
LFU: Trang có bộ đếm nhỏ nhất bị thay thế
Trang truy nhập nhiều đến
Trang quan trọng ⇒ hợp lý
Trang khởi tạo, chỉ được dùng ở giai đoạn đầu⇒ không hợp lý
⇒Dịch bộ đếm một bit (chia đôi) theo thời gian
MFU: Trang có bộ đếm lớn nhât
Trang có bộ đếm nhỏ nhất, vừa mới được nạp vào và vẫn chưa
được sử dụng nhiều
17 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
3. Bộ nhớ ảo
3.2 Các chiến lược đổi trang
Thuật toán dựa trên bộ đếm
Sử dụng bộ đếm (một trường của PCB) ghi nhận số lần truy nhập
tới trang
LFU: Trang có bộ đếm nhỏ nhất bị thay thế
Trang truy nhập nhiều đến
Trang quan trọng ⇒ hợp lý
Trang khởi tạo, chỉ được dùng ở giai đoạn đầu⇒ không hợp lý
⇒Dịch bộ đếm một bit (chia đôi) theo thời gian
MFU: Trang có bộ đếm lớn nhât
Trang có bộ đếm nhỏ nhất, vừa mới được nạp vào và vẫn chưa
được sử dụng nhiều
17 / 18
Chương 3: Quản lý bộ nhớ
Kết luận
1 Bộ nhớ ảo
3.1 Giới thiệu
3.2 Các chiến lược đổi trang
18 / 18

File đính kèm:

  • pdfBài giảng Hệ điều hành - Phạm Đăng Hải - Chương 3 Quản lý bộ nhớ (Tiếp theo).pdf