Bài giảng Hệ điều hành - Chương 4: Lập lịch - Scheduling
Khái niệm
Tiêu chuẩn lập lịch
Giải thuật lập lịch
Lập lịch multiprocessor
Lập lịch thời gian thực
Lựa chọn giải thuật
Tóm tắt nội dung Bài giảng Hệ điều hành - Chương 4: Lập lịch - Scheduling, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
lập lịch CPU utilization(tận dụng) – giữ cho CPU càng bận càng tốt (0-100%) Throughput(thông lượng tối đa) – số tiến trình được hoàn thành trong một đơn vị thời gian Turnaround time – tổng lượng thời gian để thực hiện một tiến trình: t/g chờ được đưa vào bộ nhớ + t/g chờ trong ready queue + t/g thực hiện bởi CPU + t/g thực hiện vào-ra Waiting time – thời gian mà một tiến trình chờ đợi ở trong ready queue Response time – lượng thời gian tính từ khi có một yêu cầu được gửi đến khi có sự trả lời đầu tiên được phát ra, không phải là thời gian đưa ra kết quả của sự trả lời đó. → là tiêu chuẩn tốt. 4-Jun-14 TT. QTM 9 3. Các giải thuật lập lịch Giải thuật First-Come, First-Served Giải thuật Shortest-Job-First Giải thuật Lập lịch có ưu tiên - Priority Scheduling Giải thuật Round-Robin (RR) Giải thuật Lập lịch hàng đợi đa mức Multilevel Queue Giải thuật Hàng đợi phản hồi đa mức - Multilevel Feedback Queue 4-Jun-14 TT. QTM 10 3.1. Giải thuật First-Come, First- Served (FCFS)(1) Tiến trình nào yêu cầu CPU trước sẽ được phân phối CPU trước→ Giải thuật FCFS là không được ưu tiên Là giải thuật đơn giản nhất Process Burst Time (thời gian xử lý-thời gian sử dụng CPU, ms) P1 24 P2 3 P3 3 Giả định rằng các tiến trình đến theo thứ tự: P1, P2, P3 thì biểu đồ Gantt (Gantt Chart) của lịch biểu như sau: Thời gian chờ đợi của các tiến trình: P1 = 0; P2 = 24; P3 = 27 Thời gian chờ đợi trung bình: (0 + 24 + 27)/3 = 17 4-Jun-14 TT. QTM 11 3.1. Giải thuật First-Come, First- Served (FCFS)(2) Giả sử các tiến trình đến theo thứ tự P2 , P3 , P1 Biểu đồ Gantt của lịch biểu như sau: Thời gian chờ đợi của các tiến trình: P1 = 6; P2 = 0; P3 = 3 Thời gian chờ đợi trung bình: (6 + 0 + 3)/3 = 3 Tốt hơn nhiều so với trường hợp trước Convoy effect (hiệu ứng hộ tống): tiến trình ngắn đứng sau tiến trình dài -> tăng thời gian đợi của các tiến trình 4-Jun-14 TT. QTM 12 3.2. Giải thuật Shortest-Job-First (SJF)(1) Gắn với mỗi tiến trình là thời gian sử dụng CPU tiếp sau của nó. Thời gian này được sử dụng để lập lịch các tiến trình với thời gian đợi ngắn nhất. Hai phương pháp: Không ưu tiên trước (non-preemptive)– một tiến trình nếu sử dụng CPU thì không nhường cho tiến trình khác cho đến khi nó kết thúc. Có ưu tiên trước – nếu một tiến trình đến có thời gian sử dụng CPU ngắn hơn thời gian còn lại của tiến trình đang thực hiện thì ưu tiên tiến trình mới đến trước. Phương pháp này còn được gọi là Shortest-Remaining-Time-First (SRTF) SJF là tối ưu – cho thời gian chờ đợi trung bình của các tiến trình là nhỏ nhất 4-Jun-14 TT. QTM 13 3.2. Giải thuật Shortest-Job-First (SJF)(2) Ví dụ SJF không ưu tiên trước SJF (non-preemptive) Thời gian chờ đợi của các tiến trình: P1 = 0; P2 = 6; P3 = 3, P4 = 7 Thời gian chờ đợi trung bình = (0 + 6 + 3 + 7)/4 = 4 4-Jun-14 TT. QTM 14 3.2. Giải thuật Shortest-Job-First (SJF)(3) Ví dụ Preemptive SJF SJF (preemptive) Thời gian chờ đợi trung bình = (9 + 1 + 0 +2)/4 = 3 4-Jun-14 TT. QTM 15 3.3. Xác định thời gian sử dụng CPU kế tiếp(1) 4-Jun-14 TT. QTM 16 3.3. Xác định thời gian sử dụng CPU kế tiếp(2) Minh họa khi α = 1/2 và τ0 = 10 4-Jun-14 TT. QTM 17 3.4. Lập lịch có ưu tiên - Priority Scheduling(1) Mỗi tiến trình được gắn một số ưu tiên (số nguyên). VD: 0-127 CPU được phân phối cho tiến trình có mức ưu tiên cao nhất (có số ưu tiên nhỏ nhất) Preemptive nonpreemptive SJF là trường hợp riêng của lập lịch có ưu tiên: mức ưu tiên chính là thời gian sử dụng CPU tiếp sau dự đoán được. Vấn đề: những tiến trình có mức ưu tiên thấp có thể không bao giờ được thực hiện (starvation). Giải pháp ≡ Aging: kỹ thuật tăng mức ưu tiên của các tiến trình chờ đợi lâu trong hệ thống. VD: Sau 1-15 phút giảm số ưu tiên một lần. 4-Jun-14 TT. QTM 18 3.4. Lập lịch có ưu tiên - Priority Scheduling(2): Ví dụ Preemptive: T/gian chờ đợi trung bình = (0 + 1 + 6 + 16 + 18)/5 = 8.2 4-Jun-14 TT. QTM 19 3.5. Giải thuật Round-Robin (RR)(1) Mỗi tiến trình sử dụng một lượng nhỏ thời gian của CPU (time quantum – thời gian định lượng, q), thường là 10-100 ms. Sau thời gian thực hiện q, tiến trình đưa vào cuối của ready queue. Ready queue được tổ chức dạng FIFO (FCFS) Nếu tiến trình có thời gian sử dụng CPU còn lại < q thì tiến trình sẽ giải phóng CPU khi kết thúc và không có mặt trong ready queue. Trình lập lịch sẽ chọn tiến trình kế tiếp trong ready queue. Nếu tiến trình có thời gian sử dụng CPU còn lại > q thì bộ định thời (timer) sẽ đếm lùi và gây ngắt HĐH khi nó = 0. Việc chuyển ngữ cảnh được thực hiện để chuyển điều khiển CPU cho tiến trình ở đầu hàng đợi, và tiến trình hiện tại được đưa xuống cuối ready queue. 21 3 4 56 7 8 Có n tiến trình thì t đợi tối đa là (n-1)*q Ex: 8 tiến trình, q=10 thì t Max=70 (Hình trên) 4-Jun-14 TT. QTM 20 3.5. Giải thuật Round-Robin (RR)(2): q=4 Biểu đồ Gantt: T/gian chờ đợi trung bình = (4 + 7 + 6)/3 = 5.67 4-Jun-14 TT. QTM 21 3.6. Lập lịch hàng đợi đa mức Multilevel Queue(1) Ý tưởng: chia ready queue thành nhiều queue, các tiến trình trên cùng queue có cùng độ ưu tiên Phổ biến: foreground (chứa các interactive process) background (chứa các batch process) Mỗi hàng đợi có giải thuật lập lịch riêng: foreground – RR background – FCFS Phải có sự lập lịch giữa các queue: Lập lịch với mức ưu tiên cố định; vd: phục vụ tất cả tiến trình từ foreground, tiếp theo từ background (có thể xảy ra starvation). Phân chia thời gian: mỗi queue nhận được một lượng thời gian CPU nào đó mà nó có thể lập lịch các tiến trình của nó. vd: 80% cho foreground và 20% cho background queue 4-Jun-14 TT. QTM 22 3.6. Lập lịch hàng đợi đa mức Multilevel Queue(1) New Process Ready List0 Ready List1 Ready List2 Ready List3 Scheduler CPU Preemption or Voluntary Yield Done 4-Jun-14 TT. QTM 23 3.6. Lập lịch hàng đợi đa mức Multilevel Queue(2) Tiến trình trong queue có mức ưu tiên thấp hơn chỉ có thể chạy khi các queue có mức ưu tiên cao hơn rỗng. Tiến trình có mức ưu tiên cao hơn khi vào ready queue không ảnh hưởng đến tiến trình đang chạy có mức ưu tiên thấp hơn. Tiến trình mức ưu tiên thấp có thể đói CPU 4-Jun-14 TT. QTM 24 3.7. Hàng đợi phản hồi đa mức Multilevel Feedback Queue(1) Hạn chế của multilevel queue: Không linh động(một tiến trình không thể di chuyển giữa các hàng đợi) Dễ xảy ra trường hợp đói CPU Multilevel Feedback Queue: Tiến trình có thể di chuyển giữa các queue Tiến trình sử dụng nhiều CPU burst có thể di chuyển từ hàng đợi có mức ưu tiên cao xuống hàng đợi có mức ưu tiên thấp hơn 4-Jun-14 TT. QTM 25 3.7. Hàng đợi phản hồi đa mức Multilevel Feedback Queue(2) Ví dụ: có 3 queue: Q0 – RR, thời gian định lượng 8 ms Q1 – RR, thời gian định lượng 16 ms Q2 – FCFS Lập lịch: Một tiến trình vào queue Q0 và được phục vụ RR. Khi nó giành được CPU, tiến trình nhận được 8 ms. Nếu nó không hoàn thành trong 8 ms, tiến trình được chuyển tới queue Q1. Tại Q1 tiến trình tiếp tục được phục vụ RR với 16 ms nữa. Nếu nó vẫn chưa hoàn thành thì nó được ưu tiên và được chuyển đến queue Q2. 4-Jun-14 TT. QTM 26 3.8. Điều phối Lottery(xổ số) Nguyên tắc : Ý tưởng chính của giải thuật là phát hành một số vé số và phân phối cho các tiến trình trong hệ thống. Khi đến thời điểm ra quyết định điều phối, sẽ tiến hành chọn 1 vé "trúng giải", tiến trình nào sỡ hữu vé này sẽ được nhận CPU(chọn ngẫu nhiên) 4-Jun-14 TT. QTM 27 4. Lập lịch multiprocessor Lập lịch CPU khi có nhiều processor phức tạp hơn nhiều Các loại processor trong multiprocessor Đồng nhất (Homogeneous): tất cả có cùng kiến trúc. Không đồng nhất (Heterogeneous): một số tiến trình có thể không tương thích với kiến trúc của các CPU. Cân bằng tải (Load balancing/sharing): một ready queue cho tất cả các processor, CPU nhàn rỗi được gán cho tiến trình ở đầu queue(tránh trường hợp 1 CPU quá tải-ready queue gắn với nó liên tục đầy trong khi các ready queue gắn với các CPU khác có thể luôn rỗng). Đa xử lý không đối xứng - Asymmetric multiprocessing: chỉ một processor (master processor) truy nhập các cấu trúc dữ liệu hệ thống, làm giảm sự chia sẻ dữ liệu; có thể gây hiệu ứng thắt cổ chai khi processor master(CPU master) phải thực hiện quá nhiều việc. 4-Jun-14 TT. QTM 28 5. Lập lịch thời gian thực Hard real-time systems – yêu cầu hoàn thành một tác vụ găng (critical task) trong thời gian được đảm bảo. Resource reservation: khi tiến trình được gửi đến cùng với lệnh cho biết thời gian cần thiết của nó, trình lập lịch có thể chấp nhận và đảm bảo nó sẽ kết thúc đúng hạn, hoặc từ chối tiến trình. Soft real-time computing – yêu cầu các tiến trình găng nhận mức ưu tiên lớn hơn các tiến trình non real-time. Có thể phân phối tài nguyên không hợp lý, thời gian trễ lâu, starvation. → phải cẩn thận trong thiết kế trình lập lịch và các khía cạnh liên quan của HĐH: Lập lịch có ưu tiên, các tiến trình thời gian thực có mức ưu tiên cao nhất và phải không giảm theo thời gian Trễ điều vận (dispatch latency) phải nhỏ. 4-Jun-14 TT. QTM 29 6. Lựa chọn giải thuật Chọn giải thuật lập lịch CPU nào cho hệ thống cụ thể? Trước tiên, xác định sử dụng tiêu chuẩn nào? Ví dụ: Tối đa CPU utilization với ràng buộc response time lớn nhất là 1s Tối đa throughput để turnaround time là tỷ lệ tuyến tính với thời gian thực hiện 1. Phân tích hiệu năng của từng giải thuật đối với các tiến trình 2. Sử dụng chuẩn hàng đợi: công thức Little: n = λ x W n: độ dài queue trung bình W: thời gian chờ đợi trung bình trong queue λ: tốc độ đến queue của tiến trình (số tiến trình/giây) 3. Mô phỏng: lập trình mô hình hệ thống để đánh giá 4. Thực hiện: đặt giải thuật cụ thể trong hệ thống thực để đánh giá 4-Jun-14 TT. QTM 30 Q & A …
File đính kèm:
- Bài giảng Hệ điều hành - Chương 4 Lập lịch - Scheduling.pdf