Bài giảng Đồ họa máy tính - Chương 1: Giới thiệu đồ họa máy tính

Giới thiệu tổng quan về đồ họa máy tính

Đối tượng cơ bản trong đồ họa máy tính

Thiết bị hiển thị đồ họa

 

ppt25 trang | Chuyên mục: Đồ Họa Máy Tính | Chia sẻ: tuando | Lượt xem: 400 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Đồ họa máy tính - Chương 1: Giới thiệu đồ họa máy tính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ĐỒ HỌA MÁY TÍNH 
Trường Đại Học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh 
Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính 
CHƯƠNG 1: 
GIỚI THIỆU ĐỒ HỌA MÁY TÍNH 
NỘI DUNG TRÌNH BÀY 
Giới thiệu tổng quan về đồ họa máy tính 
Đối tượng cơ bản trong đồ họa máy tính 
Thiết bị hiển thị đồ họa 
CHƯƠNG TRÌNH 
Nội dung 
Chương 1-Giới thiệu đồ họa máy tính 
Chương 2-Bước đầu tạo dựng hình ảnh 
Chương 3-Xây dựng công cụ vẽ hình ảnh 
Chương 4-Vector trong đồ họa máy tính 
Chương 5-Biến đổi hình 
Chương 6-Mô hình hóa đối tượng 3 D bằng lưới đa giác 
Chương 7-Phép nhìn trong không gian ba chiều 
Chương 8-Tô màu vật thể ba chiều 
Chương 9-Kỹ thuật lặp đệ quy , ứng dụng tạo hoa văn 
Chương 10-Đồ họa raster 
CHƯƠNG TRÌNH	 
Cách tính điểm 
Thi giữa kỳ :	20% 
Thi cuối kỳ :	50% 
Thực hành :	- Điểm danh : 28 
Bài tập :	30%	- Nộp bài tập : 12 
	- Chữa bài tập : 20 
	- Thực hành : 20 
	- Bài tập lớn : 20 
Bài tập : Tuần : 2, 4, 6, 10, 12, 14, 16 
Thực hành : Tuần : 1, 3, 5, 7, 11, 13, 15 ( Tại C6) 
TÀI LIỆU MÔN HỌC 
[1] Francis S. Hill, Jr , Computer Graphics , Macmillan Publishing Company, 1990. 
[2] Foley, van Dam, Feiner , Hughes , Computer Graphics principles and practice , Addison-Wesley Publishing Company, 1996. 
[3] Nguyễn Hữu Lộc , Đồ họa máy tính và mô hình hóa hình học , Nhà xuất bản thành phố Hồ Chí Minh , 2000. 
[4] Hoàng Kiếm , Dương Anh Đức , Lê Đình Huy , Vũ Hải Quân , Cơ sở đồ họa máy tính , Nhà xuất bản giáo dục , 2000. 
[5] Nguyễn Quốc Cường , Hoàng Đức Hải , Đồ họa vi tính , Nhà xuất bản giáo dục , 1998. 
[6] Tống Nghĩa , Hoàng Đức Hải , Đồ họa máy tính trong ngôn ngữ C , Nhà xuất bản giáo dục , 1999. 
[7] Nguyễn Tiến , Ngô Quốc Việt , Giáo trình đồ họa máy tính , Nhà xuất bản thống kê , 2001. 
[8] Lê Tấn Hùng , Huỳnh Quyết Thắng , Kỹ thuật đồ họa , Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật , 2004 
 cse .hcmut.edu.vn/~ tgson / Computer Graphics 
ĐỊNH NGHĨA ĐỒ HỌA MÁY TÍNH 
Dùng máy tính để tạo ra hình ảnh 
Đồ họa máy tính và xử lý ảnh 
Đồ họa máy tính : tạo hình ảnh dựa trên đặc tả hoặc mô hình 
Xử lý ảnh : nâng cao chất lượng hoặc chỉnh sửa hình ảnh . 
ỨNG DỤNG CỦA ĐỒ HỌA MÁY TÍNH 
Ứng dụng trong giải trí , xuất bản và nghệ thuật 
Sản xuất phim hoạt hình , tạo hiệu ứng cho phim nhựa 
Trò chơi máy tính 
Duyệt Web 
Chế bản điện tử 
Xử lý ảnh 
Ứng dụng trong tự động hóa và điều khiển 
Mô phỏng 
Máy tính hỗ trợ thiết kế 
Hỗ trợ thiết kế kiến trúc 
Hỗ trợ thiết kế mạch điện tử 
Hình ảnh hóa số liệu khoa học 
ĐỐI TƯỢNG CƠ BẢN TRONG ĐHMT 
Đường gấp khúc ( polyline ) 
Văn bản (text) 
Vùng tô (filled region) 
Ảnh ma trận điểm hay ảnh raster (raster image) 
ĐƯỜNG GẤP KHÚC 
Đường gấp khúc là một tập các đoạn thẳng được nối với nhau . 
Đường gấp khúc được dùng mô phỏng đường cong. 
Các hàm liên quan 
Vẽ điểm : drawDot(x1, y1) 
Vẽ đoạn thẳng : drawLine(x1, y1, x2, y2) 
Vẽ đường gấp khúc : drawPolyline(poly ) 
ĐƯỜNG GẤP KHÚC 
Khi đỉnh đầu và đỉnh cuối được nối bằng một đoạn thẳng thì đường gấp khúc trở thành đa giác 
ĐƯỜNG GẤP KHÚC 
Thuộc tính 
Màu sắc 
Độ dày 
Kiểu đường ( liền nét , đứt nét ) 
Cách nối hai cạnh dày 
Thiết lập thuộc tính : 
 setDash (dash7) hoặc setLineThickness(thickness ). 
VĂN BẢN 
Một số thiết bị có hai chế độ hiển thị 
Chế độ hiển thị văn bản 
Chế độ hiển thị đồ họa 
Thủ tục hiển thị chuỗi 
drawString(x , y, string); 
Thuộc tính 
Font 
Màu sắc 
Kích thước 
Hướng 
Khoảng cách giữa các ký tự trong chuỗi 
VĂN BẢN 
VÙNG TÔ 
Hình được tô bởi màu hoặc mẫu tô . Đường biên thường là hình đa giác . 
Thủ tục : fillPolygon(poly , pattern); 
VÙNG TÔ 
Dùng vùng tô để mô phỏng các mặt khác nhau của vật thể tô màu 
ẢNH RASTER 
Được tạo bởi các pixel 
Lưu trữ dưới dạng mảng các giá trị 
Phương pháp tạo ảnh raster 
Thiết kế thủ công 
Tạo bằng thuật toán 
Quét 
Ảnh raster có thể tiến hành xử lý 
THIẾT BỊ HIỂN THỊ ĐỒ HỌA 
Thiết bị đồ họa vector: tạo hình ảnh từ những đoạn thẳng 
Ưu điểm : nhanh 
Khuyết điểm : không tô màu cho vùng được 
Các loại thiết bị vector thường gặp 
Máy vẽ : 
Máy vẽ flatbed 
Máy vẽ dạng trống 
Màn hình vector 
THIẾT BỊ HIỂN THỊ ĐỒ HỌA 
Thiết bị raster: Tạo hình ảnh từ ma trận điểm 
Phân loại : 
Màn hình video 
Màn hình tấm phẳng 
Các thiết bị sao chép cứng 
Máy in film (film recorder) 
Máy in laser 
Máy in phun 
THIẾT BỊ RASTER 
Các vấn đề cần tìm hiểu 
Bề mặt hiển thị 
Bộ đệm frame 
Quá trình quét dòng 
Bề mặt hiển thị (display surface) 
THIẾT BỊ RASTER 
Bộ đệm frame 
CPU 
Bộ nhớ hệ thống 
Bộ đ ệm 
Bộ đi ều khiển quét dòng 
Bộ chuyể n đ ổi 
Bus hệ thống 
Bề mặt hiển thị 
THIẾT BỊ RASTER 
Quá trình quét dòng 
THIẾT BỊ RASTER 
Màn hình video màu 
THIẾT BỊ RASTER 
Màu chỉ mục và bảng tìm kiếm 
THIẾT BỊ RASTER 
Màu chỉ mục và bảng tìm kiếm 
THIẾT BỊ RASTER 
Màn hình tấm phẳng 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_do_hoa_may_tinh_chuong_1_gioi_thieu_do_hoa_may_tin.ppt