Bài giảng Cầu lông - Lê Văn Đương (Mới)

MỤC LỤC

Trang

Lời nói đầu. . 1

Chữ viết tắt.2

Chương I. Phần lý thuyết.

 - Lịch sử ra đời và sự phát triển của môn Cầu lông.4

 - Hệ thống kỹ thuật và phương pháp giảng dạy môn Cầu lông.11

 - Luật và phương pháp tổ chức thi đấu môn Cầu lông. 25

Chương II. Phần thực hành

 - Cách cầm vợt, cầm cầu và tư thế chuẩn bị cơ bản.28

 - Kỹ thuật di chuyển.31

 - Kỹ thuật đánh cầu thấp tay.34

 - Kỹ thuật đánh cầu cao tay:.38

 - Kỹ thuật giao cầu:.41

 - Kỹ thuật đánh cầu gần lưới.44

 - Kỹ thuật đập cầu.47

Chương III. Chiến thuật cầu lông

 - Chiến thuật thi đấu đơn:.51

 - Chiến thuật thi đấu đôi.54

TÀI LIỆU THAM KHẢO.55

 

doc61 trang | Chuyên mục: Giáo Dục Thể Chất | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Cầu lông - Lê Văn Đương (Mới), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
g chân trước, chân sau mà đứng hai chân song song làm ảnh hưởng đến khả năng phối hợp của cơ thể khi thực hiện kỹ thuật.
	. Cầm vợt sai.
	. Vai cứng.
	. Điểm tiếp xúc cầu sai.
	. Chưa sử dụng được lực tốc độ gập cổ tay khi đập cầu quá sớm hoặc quá muộn làm giảm lực đập cầu.
2.7.3. Đập cầu trái tay theo đường thẳng
2.7.3.1. Đập cầu trái tay theo đường thẳng: tư thế chuẩn bị và yếu lĩnh động tác cũng giống như động tác kỹ thuật đánh cầu cao trái tay. Điểm khác nhau ở đây là cần dùng sức vung vợt mạnh trước khi đánh cầu. Thời điểm đập cầu, góc giữa vợt và hướng đập cầu cần nhỏ hơn 90°.
2.7.3.2.. Các bước giảng dạy
	. Nêu tên và mục đích động tác
	. Thị phạm động tác
	. Phân tích nguyên lý kỹ thuật động tác
	. Tập không cầu
	. Tập có cầu
	. Tập với nhiều cầu
2.7.3.3. Những sai lầm thường mắc và biện pháp khắc phục
	. Tư thế người đập cầu sai: Không đứng chân trước, chân sau mà đứng hai chân song song làm ảnh hưởng đến khả năng phối hợp của cơ thể khi thực hiện kỹ thuật.
	. Cầm vợt sai.
	. Vai cứng.
	. Điểm tiếp xúc cầu sai.
	. Chưa sử dụng được lực tốc độ gập cổ tay khi đập cầu quá sớm hoặc quá muộn làm giảm lực đập cầu.
 Chương 3. CHIẾN THUẬT (05) Tiết
1.1. Chiến thuật thi đấu đơn (2 TIẾT)
1.1.1. Chiến thuật giao cầu
1.1.1.1 Chiến thuật giao cầu là tạo thê bị động cho đối phương, hạn chế khr năng tấn công của họ và giành cơ hội tấn công trước cho bản thân.
- Vị trí đứng giao cầu trong thi đấu đơn bám sát đường trung tâm ở hai bên ô giao cầu cách vạch giao cầu gần vào giữa sân 1m,
- Một số chiến thuật giao cầu:
.Chiến thuật giao cầu tấn công:
- Giao cầu thấp gần
- Giao cầu lao nhanh
. Chiến thuật giao cầu cao xa
	HÌNH :18
 €
	Hình 19	
1.1.1.2. Các bước tiến hành giảng dạy chiến thuật
	-Bước thứ nhất: Nêu mục đích, ý nghĩa của chiến thuật, phương pháp và tình huống được sử đụng chiến thuật đó. 
- Bước thứ hai: GV thị phạm bài tập chiến thuật.
- Bước thứ ba: Phối hợp di chuyển chiến thuật với thực hiện tiếp xúc cầu theo yêu cầu của chiến thuật, .
- Bước bốn: Thực hiện chiến thuật trong các bài tập thi đấu, phối hợp các bài tập chiến thuật trong từng tình huống cụ thể của mỗi trận đấu. 	
1.1.2. Chiến thuật đánh cầu trong đánh đơn
1.1.2.1. Chiến thuật đánh theo đường: là sử dụng các đường cầu dài, ngắn, chéo, cao, thấp khác nhau để đánh cầu trong luyện tập và thi đấu.
. Đường cầu cao xa thẳng và chéo
. Đường cầu lao nhanh thẳng, chéo, ngắn hoặc dài
. Đường cầu ngắn thẳng hoặc chéo
. Đường cầu đánh thẳng người
HÌNH 20
€
1.1.2.2. Các bước tiến hành giảng dạy chiến thuật
	-Bước thứ nhất: Nêu mục đích, ý nghĩa của chiến thuật, phương pháp và tình huống được sử đụng chiến thuật đó. 
- Bước thứ hai: GV thị phạm bài tập chiến thuật.
- Bước thứ ba: Phối hợp di chuyển chiến thuật với thực hiện tiếp xúc cầu theo yêu cầu của chiến thuật, .
- Bước bốn: Thực hiện chiến thuật trong các bài tập thi đấu, phối hợp các bài tập chiến thuật trong từng tình huống cụ thể của mỗi trận đấu. 
1.1.3. Chiến thuật tấn công cuối sân: Là sử dụng lặp lại các đường cầu cao xa hoặc bạt ngang dể tấn công vào hai góc cuối sân đối phương buộc họ phải di chuyển đở cầu để chờ cơ hội dứt điểm.
	HÌNH 21
€
1.1.3.1. Các bước tiến hành giảng dạy chiến thuật
	-Bước thứ nhất: Nêu mục đích, ý nghĩa của chiến thuật, phương pháp và tình huống được sử đụng chiến thuật đó. 
- Bước thứ hai: GV thị phạm bài tập chiến thuật.
- Bước thứ ba: Phối hợp di chuyển chiến thuật với thực hiện tiếp xúc cầu theo yêu cầu của chiến thuật, .
- Bước bốn: Thực hiện chiến thuật trong các bài tập thi đấu, phối hợp các bài tập chiến thuật trong từng tình huống cụ thể của mỗi trận đấu. 
1.1.4. Chiến thuật đập cầu: Là sử dụng các đường đạp cầu liên tục về bên đối phương để nhằm giành điểm hoặc tạo tình thế bị động cho đối phương đánh trả kém chính xác để dứt điểm.
HÌNH ẢNH :22
1.1.4.1. Các bước tiến hành giảng dạy chiến thuật
	-Bước thứ nhất: Nêu mục đích, ý nghĩa của chiến thuật, phương pháp và tình huống được sử đụng chiến thuật đó. 
- Bước thứ hai: GV thị phạm bài tập chiến thuật.
- Bước thứ ba: Phối hợp di chuyển chiến thuật với thực hiện tiếp xúc cầu theo yêu cầu của chiến thuật, .
- Bước bốn: Thực hiện chiến thuật trong các bài tập thi đấu, phối hợp các bài tập chiến thuật trong từng tình huống cụ thể của mỗi trận đấu. 
của cá nhân học sinh với những nhận xét góp ý của đồng đội, của giáo viên để chiến thuật ngày càng hoàn thiện hơn. 	
1. 2. Chiến thuật thi đấu đôi (3 TIẾT)
1.2.1. Chiến thuật giao cầu
1.2.1.1 Chiến thuật giao cầu
. Vị trí đứng giao cầu sát với đường trung tâm và đường giao cầu ần.
. Một số chiến thuật giao cầu:
- Giao cầu thấp gần 
- Giao cầu lao nhanh 
	HÌNH ẢNH :23
1.2.1. 1. Các bước tiến hành giảng dạy chiến thuật
	-Bước thứ nhất: Nêu mục đích, ý nghĩa của chiến thuật, phương pháp và tình huống được sử đụng chiến thuật đó. 
- Bước thứ hai: GV thị phạm bài tập chiến thuật.
- Bước thứ ba: Phối hợp di chuyển chiến thuật với thực hiện tiếp xúc cầu theo yêu cầu của chiến thuật, .
- Bước bốn: Thực hiện chiến thuật trong các bài tập thi đấu, phối hợp các bài tập chiến thuật trong từng tình huống cụ thể của mỗi trận đấu 
1.2.2. Chiến thuật phối hợp di chuyển
. Chiến thuật phối hợp di chuyển: là sự phối hợp thuần thục hợp lí của 2 VĐV cùng bên về các mặt kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý để đạt hiệu quả cao nhất.
. Chiến thuât phân chia theo đường chéo
. Chiến thuật phân chi theo trên dưới 
. Chiến thuật phân chi theo đường trung tâm
.. Phối hợp di chuyển vòng tròn luân phiên
	HÌNH 	24	
	1.2.3. Các bước tiến hành giảng dạy chiến thuật
	-Bước thứ nhất: Nêu mục đích, ý nghĩa của chiến thuật, phương pháp và tình huống được sử đụng chiến thuật đó. 
- Bước thứ hai:
. GV thị phạm bài tập chiến thuật.
. GV hướng dẫn đội hình mẫu.
- Bước thứ ba: Phối hợp di chuyển chiến thuật với thực hiện tiếp xúc cầu theo yêu cầu của chiến thuật, .
- Bước bốn: Thực hiện chiến thuật trong các bài tập thi đấu, phối hợp các bài tập chiến thuật trong từng tình huống cụ thể của mỗi trận đấu 
1.3.1. Chiến thuật đánh cầu
1.3.1.1. Chiến thuật đánh cầu trong thi đấu đôi: là sự phối hợp thuần thục hợp lí của 2 VĐV cùng bên về các mặt kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý để đạt hiệu quả cao nhất. Theo phương châm: “ lấy nhanh làm chính; lấy công làm chính”
. Chiến thuật hai đánh một
. Chiến thuật phản công trong phòng thủ
HÌNH 25
1.3.1.2. Các bước tiến hành giảng dạy chiến thuật
	-Bước thứ nhất: Nêu mục đích, ý nghĩa của chiến thuật, phương pháp và tình huống được sử đụng chiến thuật đó. 
- Bước thứ hai:
 .GV thị phạm bài tập chiến thuật.
. GV hướng dẫn đội hình mẫu.
- Bước thứ ba: Phối hợp di chuyển chiến thuật với thực hiện tiếp xúc cầu theo yêu cầu của chiến thuật, .
- Bước bốn: Thực hiện chiến thuật trong các bài tập thi đấu, phối hợp các bài tập chiến thuật trong từng tình huống cụ thể của mỗi trận đấu 
* Một số điều cần chú ý trong giảng dạy chiến thuật
	- Kỹ thuật người tập đã tương đối hoàn thiện.
	- Các bài tập chiến thuật cần được lựa chọn từ dễ đến khó.
	- Lượng vận động trong các bài tập chiến thuật tùy theo đối tượng mà có thể áp dụng khác nhau.
	- Giảng dạy chiến thuật cần phải kết hợp với hoàn thiện kỹ thuật và phát triển các tố chất thể lực.
	- Trong một giáo án giảng dạy ở phần cơ bản cần sắp xếp giảng dạy chiến thuật trước phần phát triển thể lực và sau phần tập luyện kỹ thuật.
	TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Trần Văn Vinh - Nguyễn Trọng Hải - Đào Chí Thành - Giáo trình Cầu lông - NXB Đại học sư phạm năm 2004
- Ngọc Thủy – Phương pháp huấn luyện đánh cầu lông – NXB tổng hợp Đồng Nai năm 2000.
- Lê Thanh Sang – Những yếu tố chiến thuật của Cầu lông nâng cao – NXB Thể dục thể thao năm 1995
- Nguyễn Văn Hiểu – Luật Cầu lông – NXB Thể dục thể thao năm 1996
MỤC LỤC 
Trang 
Lời nói đầu......................................................................................................... ....... 1
Chữ viết tắt..................................................................................................................2
Chương I. Phần lý thuyết.
	- Lịch sử ra đời và sự phát triển của môn Cầu lông..........................................4
	- Hệ thống kỹ thuật và phương pháp giảng dạy môn Cầu lông......................11
	- Luật và phương pháp tổ chức thi đấu môn Cầu lông.................................. 25
Chương II. Phần thực hành
	- Cách cầm vợt, cầm cầu và tư thế chuẩn bị cơ bản.......................................28
	- Kỹ thuật di chuyển......................................................................................31
	- Kỹ thuật đánh cầu thấp tay..........................................................................34
	- Kỹ thuật đánh cầu cao tay:..........................................................................38
	- Kỹ thuật giao cầu:........................................................................................41
	- Kỹ thuật đánh cầu gần lưới.........................................................................44
	- Kỹ thuật đập cầu..........................................................................................47
Chương III. Chiến thuật cầu lông
	- Chiến thuật thi đấu đơn:...............................................................................51
	- Chiến thuật thi đấu đôi.................................................................................54
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................55

File đính kèm:

  • docbai_giang_cau_long_le_van_duong_moi.doc
Tài liệu liên quan