100 Ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại (Phần 1)
Đây là một cuốn sách dành cho bất kỳ ai đã, đang và sẽ làm công việc kinh doanh. Cuốn
sách này sẽ có ích cho những người bán hàng chuyên nghiệp, cũng như những ai cần trình
bày ý tưởng hoặc kế hoạch của mình cho cấp trên hay cấp dưới. Trong mọi trường hợp,
cuốn sách này giúp phát triển kỹ năng, thái độ và quan trọng nhất là giúp bạn thành công
hơn trong công việc bán hàng. Nó giúp thuyết phục mọi người đồng ý với ý kiến của bạn,
tiến hành các kế hoạch bạn đề xuất, giúp bạn thăng tiến hay nhận được hợp đồng. Không
chỉ vậy, cuốn sách này cũng giúp bạn tăng khả năng chăm sóc con cái, gia đình và có được
địa vị xã hội.
Sau đây là một ví dụ minh chứng cho điều này.
Cách đây bốn năm, một đại lý bán lẻ sách đã lên kế hoạch xây dựng chiến dịch bán sách
kinh doanh tại các sân bay và nhà ga vào mùa hè. Mục đích của chiến dịch là thu hút các
doanh nhân mua một cuốn sách kinh doanh khi họ đi nghỉ mát. Một người phụ trách quản
lý khách hàng của một nhà xuất bản đồng thời cũng là một giám đốc bán hàng đã nảy ra
sáng kiến dùng một cuốn sách mới để thu hút mọi người bước vào lĩnh vực kinh doanh.
Đại lý bán lẻ rất thích sáng kiến này và đồng ý rằng: họ cần một cuốn sách mới, không
quá nghiêm túc nhưng phải là một cuốn sách kinh doanh có ích cho mọi người.
Nhà xuất bản đã đưa ra những yếu tố quan trọng với một dự án sách. Đó là không cần đặc
biệt về nội dung, nhưng phải chú trọng đến thiết kế. Đó sẽ là một cuốn sách có cỡ 7x7
inch vừa với giá sách của các hiệu sách và đập vào mắt khách hàng khi họ bước vào cửa
hàng. Phông chữ và khoảng cách giữa các dòng phải lớn để dễ đọc. Khi thiết kế trang bìa
cũng cần suy nghĩ xem: liệu cuốn sách đó có bán chạy và có thể là cuốn đầu tiên mở đầu
cho một bộ sách hay không? Điều này có nghĩa cần phải để một khoảng trên trang bìa để
độc giả biết sẽ có cuốn sách tiếp theo. Hơn nữa, khách hàng cũng có thể dự đoán được
mức giá của cuốn sách dựa trên khổ giấy và số chữ.
người luôn trong trạng thái sẵn sàng để bắt đầu hành động, nhưng cuối cùng lại không bắt đầu.) Đôi khi nếu họ thực hiện ý tưởng của mình thì trên thực tế, đó là một cơn ác mộng. (Bạn đã bao giờ thực sự suy nghĩ: mọi chuyện sẽ như thế nào nếu bạn mở một quán rượu trong một thành phố? Nó cũng giống như bạn mở cửa phòng khách nhà bạn cho mọi người vào mỗi tối, dù bạn thích họ hay không thích. Và không có cảnh sát, cũng như không có ai buộc bạn phải tuân theo luật giới hạn địa điểm và thời gian được bán rượu, vì vậy những người đó ở nhà bạn và chỉ rời đi khi nào họ muốn.) Tuy nhiên, cũng có những cơ hội tốt để biến những mơ ước thành một nghề kinh doanh. Trong phần này, chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ về ngành kinh doanh mà hầu hết những người bán hàng có tham vọng đều nghĩ đến, đó là bán lẻ hoặc nghiên cứu những điều đã kích thích họ. Vì vậy, nếu bạn muốn mở một phòng tranh nghệ thuật hoặc một cửa hàng đồ cổ, hoặc xu hướng của bạn là thiết kế và lắp đặt nhà bếp và vườn hoa, thì chúng tôi sẽ gợi ý một vài ý tưởng tuyệt vời cho bạn. Ý tưởng này đến từ những người đã làm và bán nhiều mặt hàng, có thu nhập cao mà vẫn rất thoải mái với phong cách sống của mình. Ý tưởng 51 - Đối xử với khách hàng như họ là mục đích sống của bạn Khách hàng chính là cơ hội để biến ước mơ của bạn thành hiện thực. Trong giai đoạn đầu, bạn cần phải chi một khoản tiền lớn vào quảng cáo. Người đang điều hành một phòng tranh nghệ thuật nói với tôi: “Tối thiểu phải chi khoảng 10% tổng doanh thu vào việc quảng cáo.” Vị trí của công ty bạn trên thị trường và thương hiệu của bạn rất quan trọng. Hãy đầu tư thời gian và cả tiền bạc nếu cần. Tên doanh nghiệp của bạn nên có tiếng vang về thương hiệu hay vị trí của công ty bạn. Cái tên đó phải giúp khách hàng mới hình dung về bạn đúng với những gì họ đã nghe về bạn trước đó. Cái tên đó cũng không được mạo nhận, vì đó là sự bất hợp pháp nhưng hãy chắc chắn rằng, nó sẽ đem đến cho mọi người những suy nghĩ tích cực và tốt đẹp. Bạn phải luôn luôn tìm kiếm những khách hàng thường xuyên và nhắm đến cả những khách hàng mới. Nếu bạn có thể bán hàng qua mạng thì hãy bắt tay vào làm ngay. Điều đó có nghĩa là tất cả khách hàng trong khu vực có thể mua hàng của bạn ở bất kỳ nơi nào. Hãy quảng cáo ở những nơi có thể mang lại khách hàng tiềm năng. Hãy nhớ rằng những người quan tâm đến đặc sản quê bạn sẽ đến gặp và làm việc với bất kỳ ai biết những gì họ đang nói đến. Vì vậy, đừng giới hạn việc quảng cáo trên các tờ báo địa phương. Nếu bạn thực sự yêu thích công việc bán hàng, hãy đầu tư thật nhiều thời gian vào việc thúc đẩy kinh doanh và tìm khách hàng mới. Khi bạn đã tìm thấy khách hàng, hãy tìm hiểu chi tiết xem họ là ai và họ quan tâm đến cái gì, cũng như họ đã mua gì. Bạn sẽ rất ngạc nhiên vì bạn đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin một cách nhanh chóng, giúp cho mẫu hàng quảng cáo tiếp theo của bạn nhận được sự chú ý đặc biệt. “Tôi đã sở hữu một trong những chiếc ấm pha trà nhỏ Georgian, và tôi sẽ dành nó cho lần ghé thăm tới của bạn?” Cơ sở dữ liệu này là một tài sản kinh doanh quan trọng và nếu bạn tiếp tục công việc bán hàng với niềm đam mê thì nó sẽ góp phần vào việc xây dựng giá trị thiện chí của bạn. Nói về thiện chí, đó là điều rất khó để có được nhưng cũng rất dễ đánh mất. Những danh tiếng tốt rất có lợi, vì nó giúp bạn giữ được những khách hàng thường xuyên và mang lại những khách hàng mới. Nếu một sản phẩm bị lỗi, thậm chí chỉ vì khách hàng không thích, thì hãy lấy lại, sửa chữa lỗi đó và đừng hỏi khách hàng bất kỳ điều gì. Tuy nhiên, nếu họ khăng khăng yêu cầu bạn trả lại tiền thì hãy cố gắng thuyết phục họ đổi lấy thứ khác. Bạn đang bán dịch vụ và chất lượng chứ không riêng sản phẩm. Hãy sử dụng những chất liệu tốt nhất để trưng bày và gói hàng, làm cho cửa hàng của bạn thật thân thiện. Khách hàng của bạn đã quen được đối xử công bằng hoặc như là “Thượng Đế”, vì thế việc họ mua hàng của bạn phải có gì khác biệt. Hãy để họ tự do, đừng làm cho họ bị áp lực hay cảm thấy như bị đe dọa. Nếu họ muốn giúp đỡ, sau khi đã trả lời câu hỏi của họ hãy đi ra chỗ khác. Hãy nhớ rằng bạn làm điều này vì một kế hoạch lâu dài và khó khăn, có thể họ sẽ quay lại nếu họ không cảm thấy khó chịu. Hãy để cửa mở bất kỳ lúc nào có thể. Điều này sẽ tránh mang lại cảm giác bị từ chối. Chắc chắn rằng doanh thu của một cửa hàng sẽ tăng lên rất chậm khi bạn bán cửa hàng cũ và chuyển đến một cửa hàng mới, nhưng đôi khi cửa hàng của bạn nên có những thay đổi đáng chú ý khác. Một chủ cửa hàng chuyên bán những quyển sách hiếm đã nói với tôi rằng anh ta đã có một bộ sưu tập những quyển sách mới, nhưng lại để chúng ở ngăn kéo cho đến khi anh có cơ hội tốt để giới thiệu chúng. Điều này có nghĩa là anh ta có thể không bán ngay chúng, nhưng anh ta có thể gửi mẫu hàng quảng cáo mời khách hàng đến xem cuộc trưng bày mới khi có cơ hội thực tế. Anh ta mời họ đến khi cửa hàng đã đóng cửa, sau đó anh ta mời họ một ly rượu và mọi việc diễn ra rất tốt. Một chủ cửa hàng khác chuyên bán những mặt hàng giá khá cao với số lượng ít nói rằng trên quầy hàng của anh ta cũng có rất nhiều thứ tương tự khá hấp dẫn mà giá lại rẻ, như là các loại bưu thiếp in hình những bức họa nổi tiếng. Điều này có nghĩa là mọi người có thể mua một thứ gì đó và đây có thể là một nguồn thu lẻ rất giá trị. Ý tưởng 52 - Đếm khách hàng Mỗi loại sản phẩm bạn bán, mỗi chiếc danh thiếp mà bạn nhận được sẽ là một phần trong cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn. Ngay từ đầu, bạn phải xây dựng cơ sở dữ liệu này và bạn sẽ nhanh chóng có được công cụ tiếp thị quý giá nhất của những người yêu thích sản phẩm của bạn, biết bạn hoặc biết doanh nghiệp của bạn. Chủ của một cửa hàng nghệ thuật đã giải thích điều đó như thế này. Chúng tôi bắt đầu bằng cách sưu tập thiệp Giáng sinh từ tất cả những người bạn của chúng tôi. Chúng tôi đưa thông tin của 550 người liên quan tới việc kinh doanh cũ của tôi và công việc dạy học của vợ tôi vào cơ sở dữ liệu trên Microsoft Word. Chúng tôi gọi nó là hồ sơ triển vọng. Sau đó, chúng tôi lập một cuốn sổ dành cho khách hàng và yêu cầu mọi người ký vào đó hoặc bỏ danh thiếp của họ vào một bình thủy tinh lớn và khá đẹp. Tất cả những khách hàng này sẽ được đưa vào hồ sơ triển vọng. Khi chúng tôi bán hàng và gặp gỡ khách hàng, chúng tôi sẽ nhập thông tin chi tiết cuộc bán hàng vào một bảng tính Excel mà chúng tôi gọi là hồ sơ khách hàng. Phần mềm này cũng không có gì nổi bật nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi nếu nó không có sai sót hoặc thiếu hụt. Chúng tôi muốn nhận dạng khách hàng, để khi có những sản phẩm mới, chúng tôi có thể mời họ đến xem trước hoặc mời họ một ly rượu. Hồ sơ này cũng rất có ích, vì bạn có thể xem qua hồ sơ và tìm hiểu xem người nào mua thứ gì. Chúng tôi không còn phải cố gắng đoán xem ai có thể trở thành khách hàng của chúng tôi. Điều đó có nghĩa, bạn không bao giờ được bỏ qua bất kỳ một cái tên nào. Hiện tại, tập hồ sơ triển vọng của chúng tôi gồm 1.000 người và 500 khách hàng. Kết hợp với một trang web tốt, đôi khi chúng tôi có thể đưa họ lên trang web đó và việc này sẽ mang đến cho chúng tôi nhiều cơ hội bán hàng. Ý tưởng 53 - Cẩn thận khi đa dạng hóa kinh doanh Khi bạn đã có một cơ ngơi, bạn khao khát được khai thác, sử dụng chúng nhiều hơn dự định ban đầu. Trên thực tế, sẽ có rất nhiều người đề nghị bạn bán hàng hóa của họ trong cửa hàng của bạn với một khoản phần trăm nào đó. Tuy nhiên, bạn có tin chắc rằng những bức tượng bằng gỗ của một nhà máy sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ ở địa phương sẽ không gây bất trắc gì cho việc kinh doanh của bạn chứ. Đây là một lý do chính đáng để xem xét sự đa dạng hóa sản phẩm. Bạn phải nghiên cứu kỹ càng những sản phẩm mới cũng như cũ. Trên hết, đó là những gì mà bạn bán. Và những lý do khác như: • Việc sử dụng các khoảng không gian trên giá. Việc tăng nguồn cung cấp trong ngành kinh doanh chính của bạn có mang lại nhiều nguồn thu không? Đương nhiên điều đó phải tốn chi phí và họ sẽ để cho bạn trưng bày sản phẩm của họ miễn phí, nhưng bù lại bạn phải mua thêm nhiều hàng hoặc những mặt hàng có giá trị cao. Hơn nữa, chắc chắn bạn sẽ phải tốn chi phí khi làm ăn với nhà cung cấp mới và họ muốn bạn phải trả tiền mặt ngay lập tức khi bạn bán được sản phẩm. • Những sản phẩm bạn đang bán hộ có thể sẽ đơn giản và có giá cả thấp hơn. Tuy nhiên, việc bán hàng hộ ai đó sẽ làm mất thời gian nói chuyện với những khách hàng tiềm năng của chính bạn. Nếu đúng như vậy thì bạn sẽ gặp rắc rối. Bạn cần phải có nhiều nhân viên hơn trong cửa hàng trong khi bạn không thể thuê thêm người. • Nếu bạn giải quyết vấn đề nhân sự bằng cách thỉnh thoảng đồng ý để nhà cung cấp mới chịu trách nhiệm trong cửa hàng của bạn, bạn đã làm vấn đề thêm rắc rối vì họ không thể bán sản phẩm của bạn. Thông điệp ở đây rất rõ ràng. Hãy kinh doanh những gì bạn biết và hãy thực hiện công việc của riêng bạn. Đừng tham gia vào công việc kinh doanh của bất kỳ ai. Ý tưởng 54 - Đầu tiên hãy làm thí điểm Khi quản lý bất kỳ dự án nào có sự thay đổi, hầu hết các nhà quản lý dự án đều cho rằng nên thực hiện thí điểm. Đây cũng là lời khuyên thích hợp cho những người bán lẻ. Là một doanh nhân, bạn cũng có thể thực hiện điều đó với doanh nghiệp của mình. Một ví dụ rõ ràng về điều này là với trung tâm công nghệ cao bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp mới với những nguồn lực tối thiểu có thể: một nhà quản lý và một đội ngũ liên kết chặt chẽ. Trong đội có hai nhân viên bán hàng, một là kỹ thuật viên và một là người hỗ trợ phụ trách vấn đề khách hàng. Nhóm nhân viên này sẽ quản lý việc kinh doanh giống như đó là công việc của riêng họ. Họ đã tìm hiểu và giải quyết những rắc rối, thực hiện kinh doanh thành công và giải thích cho bạn nghe cách thức mô hình kinh doanh đó. Sau đó, dựa trên khả năng tài chính và khả năng thực hiện của mô hình, bạn có thể triển khai việc kinh doanh. Nếu bạn cần các nhà đầu tư giúp đỡ, thì ý tưởng tốt là bạn nên trình bày với họ.
File đính kèm:
- 100_y_tuong_ban_hang_hay_nhat_moi_thoi_dai_phan_1.pdf