100 Ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại (Phần 1)

Đây là một cuốn sách dành cho bất kỳ ai đã, đang và sẽ làm công việc kinh doanh. Cuốn

sách này sẽ có ích cho những người bán hàng chuyên nghiệp, cũng như những ai cần trình

bày ý tưởng hoặc kế hoạch của mình cho cấp trên hay cấp dưới. Trong mọi trường hợp,

cuốn sách này giúp phát triển kỹ năng, thái độ và quan trọng nhất là giúp bạn thành công

hơn trong công việc bán hàng. Nó giúp thuyết phục mọi người đồng ý với ý kiến của bạn,

tiến hành các kế hoạch bạn đề xuất, giúp bạn thăng tiến hay nhận được hợp đồng. Không

chỉ vậy, cuốn sách này cũng giúp bạn tăng khả năng chăm sóc con cái, gia đình và có được

địa vị xã hội.

Sau đây là một ví dụ minh chứng cho điều này.

Cách đây bốn năm, một đại lý bán lẻ sách đã lên kế hoạch xây dựng chiến dịch bán sách

kinh doanh tại các sân bay và nhà ga vào mùa hè. Mục đích của chiến dịch là thu hút các

doanh nhân mua một cuốn sách kinh doanh khi họ đi nghỉ mát. Một người phụ trách quản

lý khách hàng của một nhà xuất bản đồng thời cũng là một giám đốc bán hàng đã nảy ra

sáng kiến dùng một cuốn sách mới để thu hút mọi người bước vào lĩnh vực kinh doanh.

Đại lý bán lẻ rất thích sáng kiến này và đồng ý rằng: họ cần một cuốn sách mới, không

quá nghiêm túc nhưng phải là một cuốn sách kinh doanh có ích cho mọi người.

Nhà xuất bản đã đưa ra những yếu tố quan trọng với một dự án sách. Đó là không cần đặc

biệt về nội dung, nhưng phải chú trọng đến thiết kế. Đó sẽ là một cuốn sách có cỡ 7x7

inch vừa với giá sách của các hiệu sách và đập vào mắt khách hàng khi họ bước vào cửa

hàng. Phông chữ và khoảng cách giữa các dòng phải lớn để dễ đọc. Khi thiết kế trang bìa

cũng cần suy nghĩ xem: liệu cuốn sách đó có bán chạy và có thể là cuốn đầu tiên mở đầu

cho một bộ sách hay không? Điều này có nghĩa cần phải để một khoảng trên trang bìa để

độc giả biết sẽ có cuốn sách tiếp theo. Hơn nữa, khách hàng cũng có thể dự đoán được

mức giá của cuốn sách dựa trên khổ giấy và số chữ.

pdf60 trang | Chuyên mục: Quản Trị Marketing | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 259 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung 100 Ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại (Phần 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
người	 luôn
trong	trạng	thái	sẵn	sàng	để	bắt	đầu	hành	động,	nhưng	cuối	cùng	lại	không	bắt	đầu.)
Đôi	khi	nếu	họ	thực	hiện	ý	tưởng	của	mình	thì	trên	thực	tế,	đó	là	một	cơn	ác	mộng.	(Bạn
đã	bao	giờ	thực	sự	suy	nghĩ:	mọi	chuyện	sẽ	như	thế	nào	nếu	bạn	mở	một	quán	rượu	trong
một	thành	phố?	Nó	cũng	giống	như	bạn	mở	cửa	phòng	khách	nhà	bạn	cho	mọi	người	vào
mỗi	 tối,	dù	bạn	 thích	họ	hay	không	 thích.	Và	không	có	cảnh	sát,	cũng	như	không	có	ai
buộc	bạn	phải	tuân	theo	luật	giới	hạn	địa	điểm	và	thời	gian	được	bán	rượu,	vì	vậy	những
người	đó	ở	nhà	bạn	và	chỉ	rời	đi	khi	nào	họ	muốn.)	
Tuy	nhiên,	cũng	có	những	cơ	hội	tốt	để	biến	những	mơ	ước	thành	một	nghề	kinh	doanh.
Trong	phần	này,	chúng	 tôi	 sẽ	đưa	 ra	một	ví	dụ	về	ngành	kinh	doanh	mà	hầu	hết	những
người	bán	hàng	có	tham	vọng	đều	nghĩ	đến,	đó	là	bán	lẻ	hoặc	nghiên	cứu	những	điều	đã
kích	thích	họ.	Vì	vậy,	nếu	bạn	muốn	mở	một	phòng	tranh	nghệ	thuật	hoặc	một	cửa	hàng
đồ	cổ,	hoặc	xu	hướng	của	bạn	là	thiết	kế	và	lắp	đặt	nhà	bếp	và	vườn	hoa,	thì	chúng	tôi	sẽ
gợi	ý	một	vài	ý	tưởng	tuyệt	vời	cho	bạn.	Ý	tưởng	này	đến	từ	những	người	đã	làm	và	bán
nhiều	mặt	hàng,	có	thu	nhập	cao	mà	vẫn	rất	thoải	mái	với	phong	cách	sống	của	mình.
Ý	tưởng	51	-	Đối	xử	với	khách	hàng	như	họ	là	mục	đích	sống	của	bạn
Khách	hàng	chính	là	cơ	hội	để	biến	ước	mơ	của	bạn	thành	hiện	thực.	Trong	giai	đoạn	đầu,
bạn	 cần	phải	 chi	một	 khoản	 tiền	 lớn	vào	quảng	 cáo.	Người	 đang	điều	hành	một	 phòng
tranh	 nghệ	 thuật	 nói	 với	 tôi:	 “Tối	 thiểu	 phải	 chi	 khoảng	 10%	 tổng	 doanh	 thu	 vào	 việc
quảng	cáo.”
Vị	trí	của	công	ty	bạn	trên	thị	trường	và	thương	hiệu	của	bạn	rất	quan	trọng.	Hãy	đầu	tư
thời	gian	và	cả	tiền	bạc	nếu	cần.	Tên	doanh	nghiệp	của	bạn	nên	có	tiếng	vang	về	thương
hiệu	hay	vị	 trí	của	công	ty	bạn.	Cái	 tên	đó	phải	giúp	khách	hàng	mới	hình	dung	về	bạn
đúng	với	những	gì	họ	đã	nghe	về	bạn	trước	đó.	Cái	tên	đó	cũng	không	được	mạo	nhận,	vì
đó	là	sự	bất	hợp	pháp	nhưng	hãy	chắc	chắn	rằng,	nó	sẽ	đem	đến	cho	mọi	người	những	suy
nghĩ	tích	cực	và	tốt	đẹp.
Bạn	 phải	 luôn	 luôn	 tìm	 kiếm	 những	 khách	 hàng	 thường	 xuyên	 và	 nhắm	 đến	 cả	 những
khách	hàng	mới.	Nếu	bạn	có	thể	bán	hàng	qua	mạng	thì	hãy	bắt	tay	vào	làm	ngay.	Điều	đó
có	nghĩa	là	tất	cả	khách	hàng	trong	khu	vực	có	thể	mua	hàng	của	bạn	ở	bất	kỳ	nơi	nào.
Hãy	quảng	cáo	ở	những	nơi	có	thể	mang	lại	khách	hàng	tiềm	năng.	Hãy	nhớ	rằng	những
người	quan	tâm	đến	đặc	sản	quê	bạn	sẽ	đến	gặp	và	làm	việc	với	bất	kỳ	ai	biết	những	gì	họ
đang	nói	đến.	Vì	vậy,	đừng	giới	hạn	việc	quảng	cáo	trên	các	tờ	báo	địa	phương.	Nếu	bạn
thực	sự	yêu	thích	công	việc	bán	hàng,	hãy	đầu	tư	thật	nhiều	thời	gian	vào	việc	thúc	đẩy
kinh	doanh	và	tìm	khách	hàng	mới.
Khi	bạn	đã	tìm	thấy	khách	hàng,	hãy	tìm	hiểu	chi	tiết	xem	họ	là	ai	và	họ	quan	tâm	đến	cái
gì,	cũng	như	họ	đã	mua	gì.	Bạn	sẽ	rất	ngạc	nhiên	vì	bạn	đã	xây	dựng	được	cơ	sở	dữ	liệu
thông	 tin	một	cách	nhanh	chóng,	giúp	cho	mẫu	hàng	quảng	cáo	 tiếp	 theo	của	bạn	nhận
được	sự	chú	ý	đặc	biệt.	“Tôi	đã	sở	hữu	một	trong	những	chiếc	ấm	pha	trà	nhỏ	Georgian,
và	tôi	sẽ	dành	nó	cho	lần	ghé	thăm	tới	của	bạn?”	Cơ	sở	dữ	liệu	này	là	một	 tài	sản	kinh
doanh	quan	trọng	và	nếu	bạn	tiếp	tục	công	việc	bán	hàng	với	niềm	đam	mê	thì	nó	sẽ	góp
phần	vào	việc	xây	dựng	giá	trị	thiện	chí	của	bạn.
Nói	về	thiện	chí,	đó	là	điều	rất	khó	để	có	được	nhưng	cũng	rất	dễ	đánh	mất.	Những	danh
tiếng	tốt	rất	có	lợi,	vì	nó	giúp	bạn	giữ	được	những	khách	hàng	thường	xuyên	và	mang	lại
những	khách	hàng	mới.	Nếu	một	sản	phẩm	bị	lỗi,	thậm	chí	chỉ	vì	khách	hàng	không	thích,
thì	hãy	lấy	lại,	sửa	chữa	lỗi	đó	và	đừng	hỏi	khách	hàng	bất	kỳ	điều	gì.	Tuy	nhiên,	nếu	họ
khăng	khăng	yêu	cầu	bạn	trả	lại	tiền	thì	hãy	cố	gắng	thuyết	phục	họ	đổi	lấy	thứ	khác.	Bạn
đang	bán	dịch	vụ	và	chất	lượng	chứ	không	riêng	sản	phẩm.	Hãy	sử	dụng	những	chất	liệu
tốt	nhất	để	trưng	bày	và	gói	hàng,	làm	cho	cửa	hàng	của	bạn	thật	thân	thiện.	Khách	hàng
của	bạn	đã	quen	được	đối	xử	công	bằng	hoặc	như	 là	“Thượng	Đế”,	vì	 thế	việc	họ	mua
hàng	của	bạn	phải	có	gì	khác	biệt.	Hãy	để	họ	tự	do,	đừng	làm	cho	họ	bị	áp	lực	hay	cảm
thấy	như	bị	đe	dọa.	Nếu	họ	muốn	giúp	đỡ,	sau	khi	đã	trả	lời	câu	hỏi	của	họ	hãy	đi	ra	chỗ
khác.	Hãy	nhớ	rằng	bạn	làm	điều	này	vì	một	kế	hoạch	lâu	dài	và	khó	khăn,	có	thể	họ	sẽ
quay	lại	nếu	họ	không	cảm	thấy	khó	chịu.	Hãy	để	cửa	mở	bất	kỳ	lúc	nào	có	thể.	Điều	này
sẽ	tránh	mang	lại	cảm	giác	bị	từ	chối.
Chắc	chắn	rằng	doanh	thu	của	một	cửa	hàng	sẽ	tăng	lên	rất	chậm	khi	bạn	bán	cửa	hàng	cũ
và	chuyển	đến	một	cửa	hàng	mới,	nhưng	đôi	khi	cửa	hàng	của	bạn	nên	có	những	thay	đổi
đáng	chú	ý	khác.	Một	chủ	cửa	hàng	chuyên	bán	những	quyển	sách	hiếm	đã	nói	với	 tôi
rằng	anh	ta	đã	có	một	bộ	sưu	tập	những	quyển	sách	mới,	nhưng	lại	để	chúng	ở	ngăn	kéo
cho	 đến	 khi	 anh	 có	 cơ	 hội	 tốt	 để	 giới	 thiệu	 chúng.	Điều	 này	 có	 nghĩa	 là	 anh	 ta	 có	 thể
không	bán	ngay	chúng,	nhưng	anh	ta	có	thể	gửi	mẫu	hàng	quảng	cáo	mời	khách	hàng	đến
xem	cuộc	trưng	bày	mới	khi	có	cơ	hội	thực	tế.	Anh	ta	mời	họ	đến	khi	cửa	hàng	đã	đóng
cửa,	sau	đó	anh	ta	mời	họ	một	ly	rượu	và	mọi	việc	diễn	ra	rất	tốt.
Một	chủ	cửa	hàng	khác	chuyên	bán	những	mặt	hàng	giá	khá	cao	với	số	lượng	ít	nói	rằng
trên	quầy	hàng	của	anh	ta	cũng	có	rất	nhiều	thứ	tương	tự	khá	hấp	dẫn	mà	giá	lại	rẻ,	như	là
các	loại	bưu	thiếp	in	hình	những	bức	họa	nổi	tiếng.	Điều	này	có	nghĩa	là	mọi	người	có	thể
mua	một	thứ	gì	đó	và	đây	có	thể	là	một	nguồn	thu	lẻ	rất	giá	trị.
Ý	tưởng	52	-	Đếm	khách	hàng
Mỗi	loại	sản	phẩm	bạn	bán,	mỗi	chiếc	danh	thiếp	mà	bạn	nhận	được	sẽ	là	một	phần	trong
cơ	sở	dữ	liệu	khách	hàng	của	bạn.	Ngay	từ	đầu,	bạn	phải	xây	dựng	cơ	sở	dữ	liệu	này	và
bạn	sẽ	nhanh	chóng	có	được	công	cụ	tiếp	thị	quý	giá	nhất	của	những	người	yêu	thích	sản
phẩm	của	bạn,	biết	bạn	hoặc	biết	doanh	nghiệp	của	bạn.
Chủ	của	một	cửa	hàng	nghệ	thuật	đã	giải	thích	điều	đó	như	thế	này.
Chúng	tôi	bắt	đầu	bằng	cách	sưu	tập	thiệp	Giáng	sinh	từ	tất	cả	những	người	bạn	của	chúng
tôi.	Chúng	 tôi	đưa	 thông	 tin	của	550	người	 liên	quan	 tới	việc	kinh	doanh	cũ	của	 tôi	và
công	việc	dạy	học	của	vợ	tôi	vào	cơ	sở	dữ	liệu	trên	Microsoft	Word.	Chúng	tôi	gọi	nó	là
hồ	sơ	triển	vọng.	Sau	đó,	chúng	tôi	lập	một	cuốn	sổ	dành	cho	khách	hàng	và	yêu	cầu	mọi
người	ký	vào	đó	hoặc	bỏ	danh	thiếp	của	họ	vào	một	bình	thủy	tinh	lớn	và	khá	đẹp.	Tất	cả
những	khách	hàng	này	sẽ	được	đưa	vào	hồ	sơ	triển	vọng.
Khi	chúng	tôi	bán	hàng	và	gặp	gỡ	khách	hàng,	chúng	tôi	sẽ	nhập	thông	tin	chi	tiết	cuộc
bán	hàng	vào	một	bảng	tính	Excel	mà	chúng	tôi	gọi	là	hồ	sơ	khách	hàng.	Phần	mềm	này
cũng	không	có	gì	nổi	bật	nhưng	chúng	tôi	sẽ	không	thay	đổi	nếu	nó	không	có	sai	sót	hoặc
thiếu	hụt.	Chúng	tôi	muốn	nhận	dạng	khách	hàng,	để	khi	có	những	sản	phẩm	mới,	chúng
tôi	có	thể	mời	họ	đến	xem	trước	hoặc	mời	họ	một	ly	rượu.	Hồ	sơ	này	cũng	rất	có	ích,	vì
bạn	có	thể	xem	qua	hồ	sơ	và	tìm	hiểu	xem	người	nào	mua	thứ	gì.
Chúng	tôi	không	còn	phải	cố	gắng	đoán	xem	ai	có	thể	trở	thành	khách	hàng	của	chúng	tôi.
Điều	đó	có	nghĩa,	bạn	không	bao	giờ	được	bỏ	qua	bất	kỳ	một	cái	tên	nào.	Hiện	tại,	tập	hồ
sơ	triển	vọng	của	chúng	tôi	gồm	1.000	người	và	500	khách	hàng.	Kết	hợp	với	một	trang
web	tốt,	đôi	khi	chúng	tôi	có	thể	đưa	họ	lên	trang	web	đó	và	việc	này	sẽ	mang	đến	cho
chúng	tôi	nhiều	cơ	hội	bán	hàng.
Ý	tưởng	53	-	Cẩn	thận	khi	đa	dạng	hóa	kinh	doanh
Khi	bạn	đã	có	một	cơ	ngơi,	bạn	khao	khát	được	khai	thác,	sử	dụng	chúng	nhiều	hơn	dự
định	ban	đầu.	Trên	thực	tế,	sẽ	có	rất	nhiều	người	đề	nghị	bạn	bán	hàng	hóa	của	họ	trong
cửa	hàng	của	bạn	với	một	khoản	phần	trăm	nào	đó.	Tuy	nhiên,	bạn	có	tin	chắc	rằng	những
bức	tượng	bằng	gỗ	của	một	nhà	máy	sản	xuất	đồ	thủ	công	mỹ	nghệ	ở	địa	phương	sẽ	không
gây	bất	trắc	gì	cho	việc	kinh	doanh	của	bạn	chứ.	Đây	là	một	lý	do	chính	đáng	để	xem	xét
sự	đa	dạng	hóa	sản	phẩm.	Bạn	phải	nghiên	cứu	kỹ	càng	những	sản	phẩm	mới	cũng	như	cũ.
Trên	hết,	đó	là	những	gì	mà	bạn	bán.	Và	những	lý	do	khác	như:
•	Việc	sử	dụng	các	khoảng	không	gian	 trên	giá.	Việc	 tăng	nguồn	cung	cấp	 trong	ngành
kinh	doanh	chính	của	bạn	có	mang	lại	nhiều	nguồn	thu	không?	Đương	nhiên	điều	đó	phải
tốn	chi	phí	và	họ	sẽ	để	cho	bạn	trưng	bày	sản	phẩm	của	họ	miễn	phí,	nhưng	bù	lại	bạn
phải	mua	thêm	nhiều	hàng	hoặc	những	mặt	hàng	có	giá	trị	cao.	Hơn	nữa,	chắc	chắn	bạn	sẽ
phải	tốn	chi	phí	khi	làm	ăn	với	nhà	cung	cấp	mới	và	họ	muốn	bạn	phải	trả	tiền	mặt	ngay
lập	tức	khi	bạn	bán	được	sản	phẩm.
•	Những	sản	phẩm	bạn	đang	bán	hộ	có	thể	sẽ	đơn	giản	và	có	giá	cả	thấp	hơn.	Tuy	nhiên,
việc	bán	hàng	hộ	ai	đó	sẽ	làm	mất	thời	gian	nói	chuyện	với	những	khách	hàng	tiềm	năng
của	chính	bạn.	Nếu	đúng	như	vậy	thì	bạn	sẽ	gặp	rắc	rối.	Bạn	cần	phải	có	nhiều	nhân	viên
hơn	trong	cửa	hàng	trong	khi	bạn	không	thể	thuê	thêm	người.	
•	Nếu	bạn	giải	quyết	vấn	đề	nhân	sự	bằng	cách	thỉnh	thoảng	đồng	ý	để	nhà	cung	cấp	mới
chịu	trách	nhiệm	trong	cửa	hàng	của	bạn,	bạn	đã	làm	vấn	đề	thêm	rắc	rối	vì	họ	không	thể
bán	sản	phẩm	của	bạn.
Thông	điệp	ở	đây	rất	rõ	ràng.	Hãy	kinh	doanh	những	gì	bạn	biết	và	hãy	thực	hiện	công
việc	của	riêng	bạn.	Đừng	tham	gia	vào	công	việc	kinh	doanh	của	bất	kỳ	ai.
Ý	tưởng	54	-	Đầu	tiên	hãy	làm	thí	điểm
Khi	quản	lý	bất	kỳ	dự	án	nào	có	sự	thay	đổi,	hầu	hết	các	nhà	quản	lý	dự	án	đều	cho	rằng
nên	thực	hiện	thí	điểm.	Đây	cũng	là	lời	khuyên	thích	hợp	cho	những	người	bán	lẻ.	Là	một
doanh	nhân,	bạn	cũng	có	thể	thực	hiện	điều	đó	với	doanh	nghiệp	của	mình.	Một	ví	dụ	rõ
ràng	về	điều	này	là	với	trung	tâm	công	nghệ	cao	bạn	có	thể	xây	dựng	một	doanh	nghiệp
mới	với	những	nguồn	lực	tối	thiểu	có	thể:	một	nhà	quản	lý	và	một	đội	ngũ	liên	kết	chặt
chẽ.	Trong	đội	có	hai	nhân	viên	bán	hàng,	một	là	kỹ	thuật	viên	và	một	là	người	hỗ	trợ	phụ
trách	vấn	đề	khách	hàng.	Nhóm	nhân	viên	này	sẽ	quản	lý	việc	kinh	doanh	giống	như	đó	là
công	việc	của	riêng	họ.	Họ	đã	tìm	hiểu	và	giải	quyết	những	rắc	rối,	thực	hiện	kinh	doanh
thành	công	và	giải	thích	cho	bạn	nghe	cách	thức	mô	hình	kinh	doanh	đó.	Sau	đó,	dựa	trên
khả	năng	 tài	 chính	và	khả	năng	 thực	hiện	của	mô	hình,	bạn	có	 thể	 triển	khai	việc	kinh
doanh.	Nếu	bạn	cần	các	nhà	đầu	tư	giúp	đỡ,	thì	ý	tưởng	tốt	là	bạn	nên	trình	bày	với	họ.

File đính kèm:

  • pdf100_y_tuong_ban_hang_hay_nhat_moi_thoi_dai_phan_1.pdf
Tài liệu liên quan