Hướng dẫn thực hành lập trình Windows căn bản

Bài 1:

Mục đích:

Sử dụng các properties và methods của các đối tượng trong ứng dụng Console.

Yêu cầu:

Viết ứng dụng dạng Console xuất lời chào.

Yêu cầu xuất ra lời chào sau:

Welcome to

C# 2010 Programming!

Programming by your name

Hướng dẫn:

+ Mở Microsoft Visual Studio 2010

pdf63 trang | Chuyên mục: Visual C# | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 2816 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Hướng dẫn thực hành lập trình Windows căn bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
 2 thì: 
Nếu là máy chưa thuê: 
 Đổi picture của image thành hình Đồng hồ 
 Hiện giờ hiện tại vào label bắt đầu của máy (label phía trên) 
Nếu là máy đang thuê: 
 Hiện giờ hiện tại vào label Kết thúc của máy (label phía dưới) 
 Dựa vào Giờ và Phút (không cần quan tâm đến số giây) trên các label Bắt 
đầu và Kết thúc tính ra số tiến phải trả, rồi dùng Msgbox để thông báo (tiền thuê máy 
là 3000đ/giờ) 
 Đổi picture của image thành hình Máy tính 
 Xóa nội dung trong các Label Bắt đầu và Kết thúc 
Khi người sử dụng Click vào nút Kết thúc thì kiểm tra nếu có 
máy đang thuê phải nhắc nhở người sử dụng bằng MsgBox, khi 
nào người sử dụng thật sự muốn kết thúc thì mới dừng chương 
trình. 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 48/63 
Module 4 
Nội dung kiến thức thực hành: 
+ Xử lý ngọai lệ (Error Handling for the User Interface). 
+ Xử lý lỗi khi nhập liệu (VALIDATING USER INPUT) 
Bài 1 : 
Mục đích: 
 Sử dụng lớp Exception đề bẩy lỗi chương trình. 
 Sử dụng MessageBox để hiển thị thông báo lỗi 
Yêu cầu: 
 Viết chương trình tính số nhiên liệu tiêu thụ trung bình theo giao diện sau” 
 Phải bắt lỗi chặc chẽ các trường hợp sau: 
- Số dặm đường, số gallon tiêu thụ là số dương. 
- Lỗi tràn số 
- Lỗi chia cho số 0 
- … 
Hướng dẫn : 
Giáo trình trang 
Bài 3 : 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 49/63 
Mục đích: 
 Sử dụng lớp Exception đề bẩy lỗi chương trình. 
 Sử dụng MessageBox để hiển thị thông báo lỗi 
Yêu cầu: 
 Viết lại bài 1, nhưng sử dụng đối tượng ErrorProvider để hiệ thị các thông báo lỗi ngay 
trên control 
Bài 3 : 
Mục đích: 
 Sử dụng lớp Exception đề bẩy lỗi chương trình. 
 Sử dụng finally Block 
Yêu cầu: 
Thiết kế giao diện như hình bên dưới. Khi người dùng Click nút “Save”, chương 
trình sẽ lưu lại nội dung trong TextBox save với tên được nhập vào trừ textbox 
name. 
Lưu ý: 
Chương trình phải thức hiện việc đóng file bất kẻ có xảy ra lỗi hay không. 
Hương dẫn: 
Giáo trình trang 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 50/63 
Bài 4 : 
Mục đích: 
 Sử dụng Component ErrorProvider kết hợp kỷ thuật Validation trên các control 
Yêu cầu: 
Viết lại bài tập một nhưng sử dụng chặn lỗi người dùng bằng kỹ thuật 
Validation. 
Lưu ý: Khi có lỗi nhập liệu trên các Textbox thì chỉ giữ focus không cho thực hiện tính 
tóan, nhưng vẫn phải cho người dùng Click nút đóng form. 
Hướng dẫn: 
Thiết lập thuộc tính CausesValidation của Form là False 
Khai báo thêm một biến tòan cục để kiểm tra người dùng Click đóng form 
 private bool closingFlag = false; 
Trong sự kiện đóng form bổ sung code 
Xem thêm giáo trình trang 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 51/63 
Bài 5 : 
Mục đích: 
 Lập trình với lớp Exception thuộc không gian System.IO.IOException 
Sử dụng các component OpenFileDialog, SaveFileDialog, ColorDialog, and FontDialog. 
Yêu cầu: 
Lưu ý: để đọc/ghi file cần bổ sung không gian “using System.IO” 
Xem giáo trình trang 
Bài 6 : 
Mục đích: 
 Sử dụng kỹ thuật Validating User Input. 
Yêu cầu: 
 Thiết kế form login như hình bên dưới. 
 Xuất thông báo login hợp lệ nếu nội dung của 2 textbox “UserName” và “Password” là 
khác rỗng và không có bất kỳ khỏang trắng nào bên trong. Ngược lại xuất thông báo lỗi 
cụ thể thông qua ErrorProvider. 
 Cho phép người dùng đóng Form bằng nút “Cancle” ngay cả khi xảy ra lỗi trên bất kỳ 
trường dữ liệu nào. 
 Xem thêm hướng dẫn trong giáo trình trang 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 52/63 
Bài 7 : 
Mục đích: 
Sử dụng lớp Exception đề bẫy lỗi chương trình 
Sử dụng Component ErrorProvider kết hợp kỹ thuật Validation trên các control 
Yêu cầu: 
Thực hiện lại kiểm lỗi ở các bài tập thuộc Module3
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 53/63 
Module 5 
Nội dung kiến thức thực hành: 
+ Tạo ứng dụng trên consoleApplication và windows form. 
+ Sử dụng Mảng và danh sách 
Bài 1: 
Mục đích: 
Xây dựng mảng một chiều trên ConsoleApp 
Yêu cầu: 
Nhập một mảng 1 chiều có N phần tử (N<20) (các giá trị được phát sinh ngẫu nhiên trong [-
100, 100]) 
a. Tìm số lớn nhất, nhỏ nhất trong mảng. Xuất ra vị trí các giá trị này. 
b. Đếm xem trong mảng có bao nhiêu số dương, bao nhiêu số âm, bao nhiêu số 0. 
c. Nhập vào số nguyên x, kiểm tra xem x có trong mảng hay không. 
d. Tìm số dương nhỏ nhất trong mảng, số âm lớn nhất trong mảng 
e. In dãy giảm dần. 
Bài 2: 
Mục đích: 
Xây dựng mảng một chiều trên ConsoleApp 
Yêu cầu: 
Nhập một mảng 2 chiều có N x N phần tử (N<20) (các giá trị được phát sinh ngẫu nhiên trong 
[-100,100]) 
a. Tìm số lớn nhất, nhỏ nhất trong mảng. Xuất ra vị trí các giá trị này. 
b. Đếm xem trong mảng có bao nhiêu số dương, bao nhiêu số âm, bao nhiêu số 0. 
c. Đếm số dương, số âm, số 0 ở dưới đường chéo chính, chéo phụ. 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 54/63 
d. Tính tổng các phần tử trong đường chéo chính, chéo phụ. 
e. Tính tổng các phần tử nằm bên dưới đường chéo chính, chéo phụ. 
f. Tìm số lớn nhất trong từng dòng của mảng. 
Bài 3: 
Mục đích: 
Sử dụng mảng một chiều 
Yêu cầu: 
Thiết kế Form như hình sau: 
Trong đó 2 group box sẽ chứa 2 label, để hiễn thị mảng và kết quả xử lý trên các button tương 
ứng. 
Hướng dẫn : 
1. khai báo mảng tòan cục, với kích thước mảng MAX_SIZE là 1 hằng số. 
2. KHởi tạo mảng trong Form_Load 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 55/63 
3. Xây dựng các phương thức theo yêu cầu 
4. Gọi sử dụng các phương thức tại các button. 
Bài 4: 
Mục đích: 
Sử dụng mảng hai chiều trên ConsoleApp 
Yêu cầu: 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 56/63 
Nhập một mảng 2 chiều có N x N phần tử (N<20) (các giá trị được phát sinh ngẫu nhiên trong 
[-100,100]). Tìm số dương nhỏ nhất trong mảng. 
Ví dụ: 
 -9 8 3 
-3 5 0 
1 -30 7 
Số dương nhỏ nhất trong mảng là 1 
Bài 4: 
Mục đích: 
Sử dụng mảng hai chiều trên ConsoleApp 
Yêu cầu: 
Nhập một mảng 2 chiều có N x N phần tử (N<20) (các giá trị được phát sinh ngẫu nhiên trong 
[-100,100]). Hãy trích mảng này ra thành hai mảng con: một mảng chứa các số dương, một 
mảng chứa các số âm (giữ nguyên thứ tự dòng) 
Ví dụ: 
 9 8 3 
-3 5 0 
1 -30 7 
Bài 5: 
Mục đích: 
Sử dụng Arraylist, 
Yêu cầu: 
 Xây dựng từ điễn đơn giản như sau 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 57/63 
- Khi nhập vào combobox 1 từ cần tra thì chương trình sẽ dò tìm đến chữ nào khớp 
với ký tự gần nhất 
- Khi nhấn nút Enter hoặc Doubleclick vào từ cần tra thì nghĩa tương úng của từ sẽ 
hiển thị vào textbox bên phải tương ứng. 
- Danh sách các từ lưu sẵn vào object (word)  Arraylist 
Hướng Dẫn: 
Bên trái là Combobox thể hiện dưới dạng Simple, chứa danh sách các từ cần tra cứu. 
Bên phải là TextBox thể hiện dưới dạng MultiLine, ghi nghĩa của các từ được chọn bên 
Combobox. 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 58/63 
Module 6 
Nội dung kiến thức thực hành: 
+ Tạo ứng dụng theo mô hình hướng đối tượng (OOP). 
Bài 1: 
Yêu cầu: 
Thiế kế class Hóa Đơn đáp ứng yêu cầu xử lý của giao diện trên. 
Hướng dẫn: 
1. 1. Tạo các field private: 
Tên hàng, số lượng, đon giá. 
2. Tạo các field static: 
Số hóa đon, doanh thu. 
3. Tạo các property thông thường. 
4. Tạo property ReadOnly đối với các Field static. 
5. Tạo các Contructor 
6. Tạo các phương thức 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 59/63 
Bài 2: 
Yêu cầu: 
1. Thiết kế Form như hình sau: 
2. Thiết kế class Hóa Đơn đáp ứng yêu cầu xử lý của giao diện trên. 
Hướng dẫn: 
 Tạo các field private: 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 60/63 
o Họ tên, địa chỉ, điện thoại, giá tiền, màu xe. 
 Tạo các field static: 
o Số khách hàng, số khách mua xe đen, doanh thu. 
 Tạo các property thông thường. 
 Tạo property ReadOnly đối với các Field static. 
 Tạo các Contructor 
Ví dụ: 
 Xây dựng các phương thức xử lý tính toán. 
Ví dụ: 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 61/63 
Module 7 
Nội dung kiến thức thực hành: 
Sử dụng các chuỗi (String) 
Bài 1: 
Viết chương trình có giao diện và thực hiện các yêu cầu sau: 
 Khi form được load lên thì chỉ có nút nhập liệu , nút kết thúc là sử dụng được, 
nút nhập dữ liệu được focus. 
 Khi nút nhập dữ liệu được ấn thì các nút lệnh khác được sáng lên xoá nội dung 
của Textbox nhập liệu và Setfocus cho Textbox này ( sử dụng phương thức Setfocus). 
Khi một trong các nút ( ngoại trừ nút Nhập Dữ Liệu và nút Kết Thúc) được chọn thì kết 
quả sẽ hiện thị lên Textbox và các nút lệnh sẽ bị mờ (ngay cả nút vừa nhấn). 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 62/63 
Bài 2: 
Tạo màn hình đếm số từ như sau 
Dựa vào chuỗi nhập , đếm số từ đã nhập theo quy định các từ ngăn cách nhau bằng ký 
tự trắng (space). 
Bài 3: 
Tạo một Project như yêu cầu sau: 
Khi chọn nút Search thì chương trình sẽ thông báo cho người sử dụng biết nội dung 
nhập trong “Search string” có xuất hiện trong “Main string” hay không 
Khi chọn nút Replace thì chương trình sẽ thay thế trong Main String chuỗi giá trị Search 
String bằng chuỗi Replace String. 
 Đại Học Công Nghệ Đồng Nai Khoa Công Nghệ Thông Tin 
Trang 63/63 
Bài 4: 
Viết chương trình thực hiện việc thực hành đánh máy chữ, giao diện như hình bên. 
Yêu cầu : Khi nhấn 1 kí tự hoặt 1 số nào thì kí tự hoặt số đó chuyển sang màu đỏ, khi 
thả phím ra thì màu chữ trở lại màu đen. Đồng thời ký tự vừa được nhấn sẽ hiện bên 
dưới Text box. 
Bài 1: 
Thiết kế giao diện và viết code để thực hiện những yêu cầu sau: 
 Cho phép nhập một chuỗi Họ Tên 
 Xuất Họ, Chữ lót, Tên của chuỗi họ tên vào các label tương ứng khi click chuột 
vào một nút lệnh 
 Tạo điều kiện để người sử dụng thuận lợi khi nhập họ tên mới. 
 Có nút lệnh để đóng chương trình và phải hỏi người sử dụng trước khi thật sự 
kết thúc chương trình 

File đính kèm:

  • pdfHướng dẫn thực hành lập trình Windows căn bản.pdf