Giáo trình Microsoft Visual Basic - Nguyễn Đăng Quang

1. Mục tiêu học phần :

 Trình bày được những vấn đề cơ bản về lập trình máy tính

 Phân biệt được các công cụ lập trình

 Xây dựng được lưu đồ thuật toán để giải quyết bài toán trên máy tính.

 Sử dụng được các đối tượng điều khiển chuẩn và đối tượng điều khiển mở rộng để viết

chương trình bằng Visual Basic

2. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Môn học nhằm cung cấp những kiến thức c ăn bản về cách lập trình h ướng sự kiện trên

Windows bằng Visual Basic, biết cách ứng dụng các đối tượng điều khiển c ơ bản và mở rộng

để viết chương trình trên Windows, bi ết cách viết ch ương trình truy xu ất cơ sở dữ liệu bằng

Visual Basic.

3. Nhiệm vụ của sinh viên:

 Dự lớp : Tối thiểu 80% số giờ học

 Bài tập : Làm đầy đủ các bài tập được giao

 Thực hành : Có m ặt 100% số giờ thực hàn h

4. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:

 Thi giữa học kỳ : 30%

 Thi cuối học kỳ : 70%

5. Thang điểm : 10

6. Nội dung chi tiết học phần:

PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ LẬP TRÌNH MÁY TÍNH

Chương 1: Tổng quan

1.1 Sơ đồ khối máy tính

1.2 Tổ chức bộ nhớ

1.3 Lập trình bằng ngôn ngữ cấp thâp

1.1.1 Tập lệnh vi xử lý

1.1.2 Hợp ngữ

1.4 Lập trình bằng ngôn ngữ cấp cao

1.1.3 Lập trình tuyến tính

1.1.4 Lập trình thủ tục

1.1.5 Lập trình hướng đối tượng

1.5 Các loại giao diện ch ương trình

1.1.6 Giao diện dòng lệnh

1.1.7 Giao diện đồ họa

1.6 Các công cụ lập trình

1.6.1 Công cụ lập trình trên DOS

1.6.2 Công cụ lập trình trên Windows

Chương 2: Giải quyết bài toán bằng máy tính

2.2 Khái niệm thuật toán

2.3 Các đặc trưng

2.4 Các bước giải quyết bài toán trên máy tính

2.5 Biểu diễn thuật toán

2.6 Bài tập

PHẦN 2: LẬP TRÌNH BẰNG VISUAL BASIC

Chương 3: Một số vấn đề cơ bản

2.1 Giới thiệu Visual Basi c

2.1.1 Khởi động và màn hình làm việc

2.1.2 Các thao tác cơ bản

2.1.3 Nguyên tắc viết một ch ương trình

2.1.4 Một chương trình ví d ụ

2.2 Đối tượng

2.2.1 Khái niệm

2.2.2 Các đặc điểm của một đối tượng

2.2.3 Truy xuất đối tượng

2.2.4 Một số thuộc tính chung

2.2.5 Một số sự kiện chung

2.3 Một số đối tượng cơ bản

2.3.1 Form

2.3.2 Label

2.3.3 TextBox

2.3.4 Command Button

2.4 Focus và Tab Order

2.4.1 Focus

2.4.2 Tab Order

2.4.3 Hot key

2.5 Ví dụ

Chương 3: Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ

3.1 Kiểu dữ liệu

3.2 Hằng

3.2.1 Định nghĩa

3.2.2 Khai báo hằng

3.3 Biến

3.3.1 Định nghĩa

3.3.2 Khai báo

3.3.3 Qui tắc đặt tên biến

3.3.4 Truy xuất

3.3.5 Phạm vi sử dụng biến

3.3.6 Biến tĩnh

3.4 Toán tử

3.5 Một số hàm chuẩn

3.5.1 Hàm đại số

3.5.2 Hàm chuyển kiểu dữ liệu

3.5.3 Hàm thời gian

3.5.4 Hàm kiểm tra dữ liệu

3.6 Hộp thông báo

Chương 4: Các cấu trúc điều khiển

4.1 Lệnh điều kiện IF

Trang - 3

4.1.1 Dạng if . then . (một dòng)

4.1.2 Dạng if . then . (nhiều dòng)

4.1.3 Dạng if . then . else .

4.2 Lệnh Select Case

4.3 Lệnh lặp For . Next

4.4 Lệnh lặp Do . Loop

4.4.1 Lệnh lặp Do while . Loop

4.4.2 Lệnh lặp Do . Loop until

4.5 Chương trình con

4.5.1 Chương trình con SUB

4.5.2 Hàm

4.5.3 Phạm vi sử dụng ch ương trình con

4.5.4 Truyền tham số cho ch ương trình con

Chương 5: Mảng và chuỗi ký tự

5.1 Mảng

5.1.1 Định nghĩa

5.1.2 Khai báo mảng

5.1.3 Một số giải thuật trên mảng

5.1.4 Mảng đối tượng điều khiển

5.1.5 Nạp động mảng đối tượng điều khiển

5.2 Chuỗi ký tự

5.2.1 Định nghĩa

5.2.2 Một số hàm xử lý chuỗi thông dụng

Chương 6: TextBox – ListBox - ComboBox

6.1 TextBox

6.1.1 Các thuộc tính bổ sung

6.1.2 Sự kiện

6.2 ListBox

6.2.1 Các thuộc tính

6.2.2 Phương thức

6.2.3 Sự kiện

6.3 ComboBox

6.3.1 Thuộc tính

6.3.2 Phương thức

6.3.3 Sự kiện

6.4 Ví dụ

Chương 7: ScrollBar – Image - Timer

7.1 ScrollBar

7.1.1 Các thuộc tính

7.1.2 Sự kiện

7.2 Image

7.2.1 Các thuộc tính

7.2.2 Sự kiện

7.3 Timer

7.3.1 Thuộc tính

7.3.2 Sự kiện

7.4 Ví du

Trang - 4

Chương 8: PictureBox – Xử lý mouse

8.1 Picture Box

8.1.1 Các thuộc tính

8.1.2 Các phương th ức đồ họa

8.1.3 Ứng dụng vẽ đồ thị hàm số

8.2 Xử lý mouse

8.2.1 Các sự kiện mouse

8.2.2 Lập trình vẽ hình bằng mouse

Chương 9: Truy xuất dữ liệu bằng Datacontrol

9.1 Truy xuất dữ liệu bằng đối tượng có kết nối CSDL (Databound Controls)

9.1.1 DataControl

9.1.2 Các thuộc tính

9.1.3 Các đối tượng điều khiển có kết nối c ơ sở dữ liệu

9.1.4 Sử dụng DBList và DBCombo

9.1.5 Sử dụng DBGrid

9.2 Truy xuất dữ liệu bằng Data Access Object (DAO)

9.2.1 Các thao tác cơ bản

9.2.2 Các thuộc tính của Recordset

9.2.3 Các thao tác trên Recordset

Chương 10: Windows Common Controls-Phần 1

10.1 ImageList

10.1.1 Giới thiệu

10.1.2 Sử dụng Imagelist

10.2 ListView

10.2.1 Giới thiệu

10.2.2 Các thuộc tính

10.2.3 Các phương thức

10.2.4 Sự kiện

10.3 ImageCombo

10.3.1 Giới thiệu

10.3.2 Các thuộc tính

10.3.3 Các phương thức

10.3.4 Sự kiện

10.4 Updown Control

10.4.1 Giới thiệu

10.4.2 Các thuộc tính

10.4.3 Các phương thức

10.4.4 Sự kiện

10.5 Slider Control

10.5.1 Giới thiệu

10.5.2 Các thuộc tính

10.5.3 Các phương thức

10.5.4 Sự kiện

10.6 ProgressBar

10.6.1 Giới thiệu

10.6.2 Các thuộc tính

10.6.3 Các phương thức

pdf198 trang | Chuyên mục: Visual Basic 6.0 | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 5332 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Giáo trình Microsoft Visual Basic - Nguyễn Đăng Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
............................................................................ 92 
3. Các thuộc tính qui định đơn vị vẽ ............................................................................ 96 
4. Các lệnh ghi nạp ảnh................................................................................................ 97 
II. XỬ LÝ MOUSE...................................................................................................... 98 
Chương 10: Menu – Common Dialog 
I. Menu ....................................................................................................................... 103 
1. Định nghĩa menu.................................................................................................... 103 
2. Viết lệnh................................................................................................................. 104 
II. COMMON DIALOG ............................................................................................ 106 
1. Hộp thoại Open, Save ............................................................................................ 106 
2. Hộp thoại chọn màu ............................................................................................... 108 
Chương 11: Kiểu bản ghi – Tập tin 
I. KIỂU BẢN GHI ..................................................................................................... 109 
1. Định nghĩa.............................................................................................................. 109 
2. Khai báo ................................................................................................................. 109 
II. TẬP TIN................................................................................................................ 109 
 206 
1. Định nghĩa ..............................................................................................................109 
2. Phân loại .................................................................................................................109 
3. Thủ tục truy xuất dữ liệu trên tập tin......................................................................110 
4. Các lệnh trên tập tin truy xuất ngẫu nhiên .............................................................110 
III. CÁC LỆNH TRÊN TẬP TIN VĂN BẢN ...........................................................113 
Chương 12: Microsoft Windows Common Controls: 
ImageList – Listview – ImageCombo 
I. IMAGELIST ...........................................................................................................117 
II. LISTVIEW ............................................................................................................117 
1. Các thuộc tính.........................................................................................................118 
2. Các thuộc tính của đối tượng ListItem...................................................................120 
3. Phương thức ...........................................................................................................120 
4. Sự kiện....................................................................................................................123 
III. IMAGECOMBO ..................................................................................................123 
1. Các thuộc tính.........................................................................................................123 
2. Các thuộc tính của đối tượng ComboItem .............................................................124 
3. Các phương thức ....................................................................................................125 
Chương 13: Microsoft Windows Common Controls: 
Toolbar - Statusbar - Dtpicker 
I. TOOLBAR..............................................................................................................127 
1. Sử dụng Toolbar.....................................................................................................127 
2. Định nghĩa Toolbar ................................................................................................129 
3. Định nghĩa nút Toolbar lúc chạy chương trình ......................................................130 
II. STATUSBAR........................................................................................................131 
1. Sử dụng...................................................................................................................131 
2. Viết lệnh cho StatusBar..........................................................................................133 
III. DTPICKER ..........................................................................................................135 
1. Thuộc tính ..............................................................................................................135 
2. Sự kiện....................................................................................................................137 
 207
Chương 14: Microsoft Windows Common Controls: 
Treeview - Updown – Slider – Progressbar 
I. TREE VIEW........................................................................................................... 139 
1. Các thuộc tính ........................................................................................................ 139 
2. Các thuộc tính của đối tượng Node........................................................................ 140 
3. Phương thức ........................................................................................................... 141 
4. Sự kiện ................................................................................................................... 143 
II. UPDOWN ............................................................................................................. 144 
1. Các thuộc tính ........................................................................................................ 144 
2. Sự kiện ................................................................................................................... 144 
III. SLIDER................................................................................................................ 145 
1. Thuộc tính .............................................................................................................. 145 
2. Phương thức ........................................................................................................... 146 
3. Sự kiện ................................................................................................................... 146 
IV. PROGRESSBAR................................................................................................. 147 
Chương 15: RichTextBox – Form MDI 
I. RICHTEXTBOX .................................................................................................... 149 
1. Các thuộc tính ........................................................................................................ 149 
2. Các phương thức .................................................................................................... 150 
II. SỬ DỤNG RICHTEXTBOX................................................................................ 151 
1. Chọn dáng vẻ Font chữ bằng nút lệnh trên Toolbar .............................................. 151 
2. Chọn Font chữ bằng lệnh trên menu và hộp thoại Font......................................... 152 
3. Sự kiện SelChange ................................................................................................. 152 
III. SỬ DỤNG CLIPBOARD .................................................................................... 153 
1. Sao chép vào Clipboard ......................................................................................... 153 
2. Chép dữ liệu từ Clipboard vào văn bản ................................................................. 153 
3. Cắt dữ liệu vào Clipboard ...................................................................................... 153 
IV. SỬ DỤNG COMBOBOX CHỌN FONT VÀ CỠ CHỮ TRÊN TOOLBAR ..... 154 
V. MDI FORM........................................................................................................... 154 
 208 
1. Đặc điểm.................................................................................................................154 
2. Form con MDI........................................................................................................155 
3. Các thuộc tính và phương thức bổ sung so với form thường.................................155 
4. Nạp cửa sổ con trong form MDI ............................................................................156 
5. Tạo ứng dụng MDI bằng Form Wizard .................................................................156 
Chương 16: Lập trình Drag-and-Drop 
I. TỔNG QUAN.........................................................................................................159 
1. Kéo nhả tự động .....................................................................................................159 
2. Kéo nhả điều khiển bằng chương trình ..................................................................160 
II. MỘT CHƯƠNG TRÌNH VÍ DỤ...........................................................................161 
1. Khởi tạo hoạt động kéo-nhả ...................................................................................161 
2. Chuẩn bi cho thao tác nhả trên đối tượng nguồn ...................................................162 
3. Nhả trên đối tượng đích..........................................................................................164 
4. Nạp dữ liệu theo yêu cầu........................................................................................165 
5. Kéo nhả File ...........................................................................................................165 

File đính kèm:

  • pdfGiáo trình Microsoft Visual Basic - Nguyễn Đăng Quang.pdf