Đồ họa 3D - Biến đổi tọa độ quan sát

Quan sát 3D

Chuyển tọa độ của các đối tượng từ hệ tọa độ thế giới

thực sang hệ tọa độ quan sát (tọa độ camera).

pdf11 trang | Chuyên mục: Đồ Họa Máy Tính | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1858 | Lượt tải: 2download
Tóm tắt nội dung Đồ họa 3D - Biến đổi tọa độ quan sát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ĐỒ HỌA 3D
BIẾN ĐỔI TỌA ĐỘ QUAN SÁT
Giảng viên : Bùi Tiến Lên
Quan sát 3D
Chuyển tọa độ của các đối tượng từ hệ tọa độ thế giới 
thực sang hệ tọa độ quan sát (tọa độ camera).
Trang 2
Mô tả camera quan sát
y
upv

Trang 3
O x
z
lookv
vị trí
Mô tả camera quan sát
đặt 
góc nhìn 1
Trang 4
toàn cảnh
camera
góc nhìn 2
Xây dựng hệ tọa độ camera quan sát
nv
v
v
n
 vịđơn ectorV
VRP
độ tọa hệ của ốcG
look
look




×
−=
y
v

n

Trang 5
unv
nv
u
up
up



×=
×
=
O
x
z
u

VRP
Phép biến đổi về tọa độ camera
y
v

n

Tịnh tiến
Trang 6
x
z
u

VRP
Phép biến đổi về tọa độ camera
y
Quay
Trang 7
x
z
u

v

n

VRP
Phép biến đổi về tọa độ camera
y
Trang 8
u

v

n
 x
z
VRP
Ma trận biến đổi
Phép biến đổi về tọa độ camera bao gồm : Phép tịnh tiến 
T, phép quay R.










=










−−−
=
1000
0nvu
0nvu
0nvu
R , 
1VRPVRPVRP
0100
0010
0001
T
zzz
yyy
xxx
Trang 9












−−−
==

1n.VRPv.VRPu.VRP
0nvu
0nvu
0nvu
R.TM
và
zzz
yyy
xxx
ZYX

Cách chuyển đổi tọa độ
Hệ tọa độ gốc Hệ tọa độ camera
y
v

n

Trang 10
P P.M
O
x
z
u

VRP
P
Cài đặt
TAffine3D LookAt3D(TPoint3D vc, TPoint3D ve, TPoint3D vup)
{
TAffine3D T;
TPoint3D u, v, n;
n = Norm(ve-vc);
u = Norm(vup * n);
v = n * u;
T.M[0][0] = u.x; T.M[0][1] = v.x;
Trang 11
T.M[1][0] = u.y; T.M[1][1] = v.y;
T.M[2][0] = u.z; T.M[2][1] = v.z;
T.M[3][0] = -vc^u; T.M[3][1] = -vc^v;
T.M[0][2] = n.x; T.M[0][3] = 0;
T.M[1][2] = n.y; T.M[1][3] = 0;
T.M[2][2] = n.z; T.M[2][3] = 0;
T.M[3][2] = -vc^n; T.M[3][3] = 1;
return T;
}

File đính kèm:

  • pdfĐồ họa 3D - Biến đổi tọa độ quan sát.pdf
Tài liệu liên quan