Bài giảng Win Word - Chương 3: Xử lý khối và định dạng

Bấm và rê chuột (có biểu tượng chữ I) từ vị trí bắt đầu cho tới vị trí kết thúc của đoạn văn bản cần chọn (bôi đen).

Nhấn phím Shift, sau đó bấm một trong các phím mũi tên, Home, End, Page Up, Page Down để bôi đen.

Nhấn và giữ phím Ctrl trong quá trình bôi đen bằng chuột để chọn nhiều đoạn văn bản rời nhau.

 

 

ppt36 trang | Chuyên mục: Word | Chia sẻ: dkS00TYs | Ngày: 08/10/2014 | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 2download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Win Word - Chương 3: Xử lý khối và định dạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Chương 3: 	Xử lý khối 	và định dạng Xử lý khối Chọn khối Cắt và sao chép Dắn nội dung trong Clipboard Xoá khối đã chọn Chọn khối Bấm và rê chuột (có biểu tượng chữ I) từ vị trí bắt đầu cho tới vị trí kết thúc của đoạn văn bản cần chọn (bôi đen). Nhấn phím Shift, sau đó bấm một trong các phím mũi tên, Home, End, Page Up, Page Down để bôi đen. Nhấn và giữ phím Ctrl trong quá trình bôi đen bằng chuột để chọn nhiều đoạn văn bản rời nhau. Cắt và sao chép khối vào clipboard Bôi đen đoạn văn bản muốn sao chép hoặc muốn chuyển. Kích chuột vào menu Edit, chọn Copy (sao chép) hoặc Cut (chuyển). Dắn nội dung trong Clipboard Di chuyển con trỏ tới nơi cần chép (chuyển) tới. Kích chuột vào menu Edit, chọn Paste (dán). Nội dung đoạn văn bản cần sao chép (chuyển) sẽ được chép tới (chuyển tới) vị trí con trỏ. Xoá khối văn bản Chọn khối cần xoá (bôi đen) Gõ phím Delete hay Spacebar Định dạng văn bản Định dạng chữ. Định dạng đoạn văn bản. Chia cột Dropcap Viền và nền Sử dụng thanh công cụ định dạng. Định dạng trang giấy. Định dạng chữ Bôi đen đoạn văn bản cần định dạng. Chọn menu Format  Font. Hộp thoại định dạng font chữ sẽ xuất hiện… Hộp thoại định dạng phông chữ Sử dụng thanh công cụ định dạng Định dạng đoạn văn bản Đoạn văn bản (paragraph) là phần nằm giữa hai dấu xuống dòng. Đoạn 1 của văn bản tính từ đầu văn bản tới trước dấu xuống dòng đầu tiên. Đoạn cuối của văn bản tính từ dấu xuống dòng cuối cùng tới hết văn bản. Định dạng đoạn văn bản Bôi đen đoạn văn bản cần định dạng. Chọn menu Format  Paragraph. Hộp thoại định dạng văn bản Áp dụng chữ hoa đầu đọan (Drop Cap) Drop Cap: cho phép chúng ta viết hoa chữ cái đầu đoạn. Thao tác như sau: Nhập 1 đoạn văn bản Đặt con trỏ văn bản ở bất kỳ vị trí nào thuộc văn bản đó Chọn Format\Drop Cap Trong hộp thoại Drop Cap chọn các thông số: Kiểu chử, phông chữ, độ lớn của kí tự đầu đọan Drop Cap … Kiểu chữ Phông chữ Độ lớn của kí tự Định dạng trang giấy (page setup) Định dạng trang là xác định: Kích thước giấy (paper size). Lề (margins). Hướng (orientation). … Hãy định dạng trang giấy trước khi soạn thảo và đặc biệt là trước khi in (print). Chọn File  Page Setup để định dạng trang. Page Setup … Tạo dấu hoa thị và mục số Lệnh Format\Bullets and Numbering cho phép tạo dấu hoa thị hoặc điền các số thứ tự Các bước thực hiện Chọn đọan văn bản muốn tạo dấu hoa thị hay điền số Nhấp lên nút để tạo dấu hoa thị, hoặc nút để ghi số Chọn lớp Bullets nếu điền hoa thị, hoặc nếu muốn điền số thì chọn lớp Numbering Chọn Ok Tạo dấu hoa thị và mục số … Thẻ hoa thị Thí dụ Chọn đọan văn bản muốn tạo dấu hoa thị hay điền số Nhấp lên nút để tạo dấu hoa thị Chọn lớp Bullets nếu điền hoa thị Chọn Ok Tạo dấu hoa thị và mục số … Thẻ chỉ số Thí dụ Chọn đọan văn bản muốn tạo dấu hoa thị hay điền số Nhấp lên nút để tạo dấu hoa thị Chọn lớp Bullets nếu điền hoa thị Chọn Ok Tạo dấu hoa thị và mục số … Thẻ chỉ số outline Thí dụ 1. Chọn đọan văn bản 1.1 Nhấp lên nút để tạo dấu hoa thị 1.2 Chọn lớp Bullets nếu điền hoa thị 1.3 Chọn Ok Kẽ khung và tô nền (Border and Shading) Kẽ khung Khung cho cả trang Khung cho 1 đoạn văn bản Khung cho vài chữ Tô nền Tô nền cho 1 đoạn văn bản Tô nền cho vài chữ Kẽ khung Kẽ khung cho đoạn văn bản hoặc vài chữ Các bước thực hiện Chọn khối văn bản cần kẽ khung Chọn lệnh Format\ Border and Shading Chọn thẻ Border Chọn kiểu đường kẽ Chọn Apply to Text nếu chỉ kẽ khung cho vài chữ, hoặc chọn Paragraph nếu kẽ khung cho cả đoạn văn bản Kẽ khung … Kẽ khung cho văn bản hoặc kẽ khung cho đoạn văn bản Kẽ khung … Kẽ khung cả trang văn bản Kẽ khung … Kẽ khung cho cả trang (Page) Các bước thực tương tự như kẽ khung cho đoạn văn bản nhưng chọn thẻ Page Border Chú ý tuỳ chọn Apply to: Whole documents: kẽ khung cho cả toàn văn bản This section: kẽ khung cho trang hiện thành First page only: Chỉ trang đầu All accept first page: tất cả trừ trang đầu Chèn dấu ngắt trang (Page Break) Ngắt trang được dùng khi bắt buộc sang trang mới Thao tác thực hiện:	 Đặt con trỏ tại vị trí cần sang trang Chọn Insert\Break Chọn cách ngắt trang Xóa dấu ngắt trang (Page Break) Việc hủy bỏ ngắt trang là xóa đi kí tự ngắt trang Để thấy rõ việc ngắt trang, chỉ cần chuyển trang chế độ hiển thi Normal View Kí tự ngắt trang Định dạng cột (Columns) Lệnh Format\Columns cho phép chia vănbản thành nhiều cột Các thao tác chia cột Chọn khối văn bản muố chia cột Chọn lệnh Format\Columns để mở hộp thoại Columns Chọn số cột cho văn bản Nhấp OK Định dạng cột … Định dạng cột … Cân bằng các cột trên trang: nếu các cột không cân bằng, ta thực hiên các thao tác sau để cân bằng các cột Đặt con trỏ ở cuối cột cần cân bằng Thực hiện lệnh Insert\Break Chọn nút Continuous Nhập tiêu đề và hạ mục (header, footer ) Tiêu đề là dòng ghi ở đầu trang Hạ mục là dòng ghi ở cuối trang Các thao tác thực hiện Chọn View\Header and Footer Nhấp nút để chuyển qua lại giữa Header và Footer Nhập dòng văn bản cho Header và Footer Canh lề (left, center, right) cho dòng văn bản Đánh số trang (Page Numbers) Lệnh Insert\Page Numbers cho phép đánh số trang. Đánh số ở đầu hay cuối trang Canh lề: trái, ... Chọn định dạng số trang Page Numbers … Định dạng số trang Chọn dạng số sử dụng Chọn số bất đầu Định dạng Tab stop Kích đúp vào dưới thước kẻ thêm tab stop tại vị trí kích. Format  Tabs. Tab position: vị trí. Alignment: căn lề. Leader: kiểu. Để xóa tab, chọn trong ô tab stop position rồi kích Clear. Ví dụ về Tab stop 

File đính kèm:

  • pptBài giảng Win Word - Chương 3 Xử lý khối và định dạng.ppt
Tài liệu liên quan