Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 6: Lập trình hướng đối tượng

Lập trình hướng đối tượng (OOP- Object-Oriented Programming)

một cách tư duy mới, tiếp cận hướng đối tượng để giải quyết vấn đề bằng máy tính.

một phương pháp thiết kế và phát triển phần mềm dựa trên kiến trúc lớp và đối tượng.

Quá trình tiến hóa của OOP

Lập trình tuyến tính

Lập trình có cấu trúc

Sự trừu tượng hóa dữ liệu

Lập trình hướng đối tượng

 

ppt22 trang | Chuyên mục: C/C++ | Chia sẻ: tuando | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 2download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 6: Lập trình hướng đối tượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG C++Đại Học Cần ThơKhoa Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Bộ môn Hệ thống máy tính & Truyền ThôngCHƯƠNG66.1Lập Trình Hướng Đối Tượng(Object-oriented Programming)Mục tiêuGiới thiệu những khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượngNội dungTrừu tượng hóa, đối tượng, lớpThuộc tính và phương thứcThông điệp và truyền thông điệpTính bao gói, tính kế thừa, tính đa hìnhChương 62Khái NiệmLập trình hướng đối tượng (OOP- Object-Oriented Programming)một cách tư duy mới, tiếp cận hướng đối tượng để giải quyết vấn đề bằng máy tính.một phương pháp thiết kế và phát triển phần mềm dựa trên kiến trúc lớp và đối tượng.	Quá trình tiến hóa của OOPLập trình tuyến tínhLập trình có cấu trúcSự trừu tượng hóa dữ liệuLập trình hướng đối tượng3Tại Sao Tiếp Cận Hướng Đối Tượng?Loại bỏ những thiếu sót của tiếp cận theo thủ tụcTrong OOPDữ liệu được xem như một phần tử chính yếu và được bảo vệHàm gắn kết với dữ liệu, thao tác trên dữ liệuPhân tách bài toán thành nhiều thực thể (đối tượng)  xây dựng dữ liệu + hàm cho các đối tượng này.Tăng cường khả năng sử dụng lại4Đặc Điểm Quan TrọngNhấn mạnh trên dữ liệu hơn là thủ tụcCác chương trình được chia thành các đối tượngDữ liệu được che giấu và không thể được truy xuất từ các hàm bên ngoàiCác đối tượng có thể giao tiếp với nhau thông qua các hàmDữ liệu hay các hàm mới có thể được thêm vào khi cầnTheo tiếp cận từ dưới lên5Thuận LợiSo với các tiếp cận cổ điển thì OOP có những thuận lợi sau:OOP cung cấp một cấu trúc module rõ ràng Giao diện được định nghĩa tốtNhững chi tiết cài đặt được ẩnOOP giúp lập trình viên duy trì mã và sửa đổi mã tồn tại dễ dàng (các đối tượng được tạo ra với những khác nhau nhỏ so với những đối tượng tồn tại).OOP cung cấp một framework tốt với các thư viện mã mà các thành phần có thể được chọn và sửa đổi bởi lập trình viên. 6Trừu Tượng Hóa(Abstraction)Trừu tượng hóaPhân biệt cần thiết với chi tiếtGiao diện – Cài đặtCái gì – Thế nàoPhân tích – Thiết kếCác kỹ thuật trừu tượngĐóng gói (encapsulation)Ẩn thông tin (information hiding)Thừa kế (inheritance)Đa hình (polymorphism)7Đối Tượng (Object)Đối tượng là chìa khóa để hiểu được kỹ thuật hướng đối tượngTrong hệ thống hướng đối tượng, mọi thứ đều là đối tượngViết một chương trình hướng đối tượng nghĩa là đang xây dựng một mô hình của một vài bộ phận trong thế giới thực 8Đối Tượng Thế Giới Thực(Real Object)Một đối tượng thế giới thực là một thực thể cụ thể mà thông thường bạn có thể sờ, nhìn thấy hay cảm nhận được.Tất cả có trạng thái (state) và hành động (behaviour)9Đối Tượng Phần Mềm(Software Object)Các đối tượng phần mềm có thể được dùng để biểu diễn các đối tượng thế giới thực.Cũng có trạng thái và hành độngTrạng thái: thuộc tính (attribute; property) Hành động: phương thức (method)10Đối TượngĐối tượng (object) là một thực thể phần mềm bao bọc các thuộc tính và các phương thức liên quan.Đối tượng phần mềmĐối tượng phần mềm Xe ĐạpThuộc tính được xác định bởi giá trị cụ thể gọi là thuộc tính thể hiện. Một đối tượng cụ thể được gọi là một thể hiện.11Lớp (Class)Trong thế giới thực có nhiều đối tượng cùng loại.Chương trình hướng đối tượng có nhiều đối tượng cùng loại chia sẻ những đặc điểm chung.Ví dụ12Lớp Là Gì?Một lớp là một thiết kế (blueprint) hay mẫu (prototype) cho các đối tượng cùng kiểuVí dụ: lớp XeDap là một thiết kế chung cho nhiều đối tượng xe đạp được tạo ra Lớp định nghĩa các thuộc tính và các phương thức chung cho tất cả các đối tượng của cùng một loại nào đóMột đối tượng là một thể hiện cụ thể của một lớp.Ví dụ: mỗi đối tượng xe đạp là một thể hiện của lớp XeDapMỗi thể hiện có thể có những thuộc tính thể hiện khác nhauVí dụ: một xe đạp có thể đang ở bánh răng thứ 5 trong khi một xe khác có thể là đang ở bánh răng thứ 3. 13Ví Dụ Lớp Xe ĐạpKhai báo cho lớp XeDapĐối tượng của lớp XeDap14Thuộc Tính Lớp & Phương Thức Lớp15Thuộc Tính Lớp & Phương Thức LớpThuộc tính lớp (class attribute) là một hạng mục dữ liệu liên kết với một lớp cụ thể mà không liên kết với các thể hiện của lớp. Nó được định nghĩa bên trong định nghĩa lớp và được chia sẻ bởi tất cả các thể hiện của lớp.Phương thức lớp (class method) là một phương thức được triệu gọi mà không tham khảo tới bất kỳ một đối tượng nào. Tất cả các phương thức lớp ảnh hưởng đến toàn bộ lớp chứ không ảnh hưởng đến một lớp riêng rẽ nào.16Thuộc Tính& Phương ThứcThuộc tính (attribute) là dữ liệu trình bày các đặc điểm về một đối tượng. Phương thức (method) có liên quan tới những thứ mà đối tượng có thể làm. Một phương thức đáp ứng một chức năng tác động lên dữ liệu của đối tượng (thuộc tính).17Thông Điệp & Truyền Thông ĐiệpThông điệp (message) là một lời yêu cầu một hoạt động. Gồm có:Đối tượng nhận thông điệpTên của phương thức thực hiệnCác tham số mà phương thức cầnTruyền thông điệp: một đối tượng triệu gọi một hay nhiều phương thức của đối tượng khác để yêu cầu thông tin.18Tính Bao Gói (Encapsulation)Đóng gói (encapsulation) là tiến trình che giấu việc thực thi chi tiết của một đối tượng. 19Ẩn Thông Tin (Information Hiding)Đóng gói  Thuộc tính được lưu trữ hay phương thức được cài đặt như thế nào  được che giấu đi từ các đối tượng khácViệc che giấu những chi tiết thiết kế và cài đặt từ những đối tượng khác được gọi là ẩn thông tin20Tính Thừa Kế(Inheritance) Hệ thống hướng đối tượng cho phép các lớp được định nghĩa kế thừa từ các lớp khác Ví dụ, lớp xe đạp leo núi và xe đạp đua là những lớp con (subclass) của lớp xe đạp.Thừa kế nghĩa là các phương thức và các thuộc tính được định nghĩa trong một lớp có thể được thừa kế hoặc được sử dụng lại bởi lớp khác. 21Tính Đa Hình(Polymorphism) Đa hình: “nhiều hình thức”, hành động cùng tên có thể được thực hiện khác nhau đối với các đối tượng/các lớp khác nhau. Ngữ cảnh khác  kết quả khácĐường ThẳngHình TrònĐiểmHình VuôngVẽ22

File đính kèm:

  • pptbai_giang_lap_trinh_huong_doi_tuong_c_chuong_6_lap_trinh_huo.ppt